Giai cấp Công nhân - Tổ chức Công đoàn Thủ đô: Tự hào quá khứ, xây dựng tương lai (18:03 26/09/2024)


HNP - Trong không khí hào hùng của người dân Thủ đô và cả nước hướng tới chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), ngày 26/9, Báo Lao động Thủ đô đã tổ chức tọa đàm trực tuyến nhân chứng lịch sử “Giai cấp Công nhân - Tổ chức Công đoàn Thủ đô: Tự hào quá khứ, xây dựng tương lai”.

Các khách mời tham gia buổi Tọa đàm


Tại buổi tọa đàm, các vị khách mời và các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống hào hùng của ngày Giải phóng Thủ đô cách đây 70 năm; về tầm vóc, ý nghĩa lịch sử sâu rộng của sự kiện tới cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động và các tầng lớp nhân dân, qua đó lan toả về tầm quan trọng, ý nghĩa lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô; những thành quả to lớn của Đảng bộ, lực lượng vũ trang và nhân dân Hà Nội; góp phần khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô, xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
 
Từ góc nhìn của nhà quản lý, một cán bộ công đoàn, ông Nguyễn Tiến Dĩnh, nguyên Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Nội vụ nhìn nhận, tổ chức Công đoàn, lực lượng công nhân, lao động đã có đóng góp quan trọng cho sự phát triển của Thủ đô.
 
Ông Nguyễn Tiến Dĩnh (ngồi giữa), nguyên là Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Nội vụ chia sẻ tại buổi Tọa đàm
 
Theo ông Nguyễn Tiến Dĩnh, Hà Nội là Thủ đô của cả nước, là trung tâm chính trị, hành chính chính trị quốc gia; là trung tâm văn hóa, khoa học, công nghệ, kinh tế và giao lưu quốc tế. Hà Nội cũng được vinh danh là Thủ đô vì hòa bình, Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người. Có thể nói, Hà Nội kết tinh, hội tụ truyền thống phong cách của dân tộc ta. Trong lịch sử đất nước, Thủ đô, giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn có một vị trí, vai trò và đóng góp to lớn trong sự phát triển của Thủ đô.
 
Hiện nay, toàn Thành phố có trên 270 nghìn doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực; 10 khu công nghiệp, khu chế xuất, trên 70 cụm công nghiệp, 2,7 triệu công nhân, người lao động là lực lượng to lớn đang hăng say làm việc tạo ra nhiều giá trị của cải vật chất, tạo nên nền kinh tế của Thủ đô hết sức đặc sắc với cơ cấu kinh tế công nghiệp, xây dựng cơ bản và dịch vụ chiếm 88%. Kinh tế Hà Nội đóng góp trên 18% thu ngân sách nhà nước, 20% thu nội địa...
 
Trong những thành quả ấy, lực lượng công nhân và tổ chức Công đoàn có đóng góp rất quan trọng với điểm nhấn là phong cách làm việc theo hướng công nghiệp, chuyên nghiệp.
 
Tổ chức Công đoàn, công nhân, người lao động Thủ đô đã xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tạo sự ổn định chính trị, an ninh trật tự cho Hà Nội.
 
Về phía tổ chức Công đoàn Thủ đô, với vai trò là tổ chức đại diện chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục, động viên khích lệ người lao động hăng say làm việc có chất lượng, hiệu quả.
 
Công đoàn cũng đã làm tốt việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi của người lao động như: Đẩy mạnh ký kết thỏa ước lao động tập thể; xây dựng Mái ấm Công đoàn, tổ chức hoạt động Quỹ trợ vốn cho đoàn viên vay vốn. Qua đó, vai trò của tổ chức Công đoàn ngày càng được khẳng định, vị thế ngày càng được nâng cao.
 
Hiện Công đoàn Thủ đô có gần 10 ngàn Công đoàn cơ sở các loại hình, trên 710 ngàn đoàn viên Công đoàn. Tổ chức Công đoàn Thủ đô đã được trao tặng những phần thưởng cao quý: Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương độc lập hạng Nhất…

Hoàng Điệp


Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t