Tọa đàm gợi ý một số giải pháp để phát triển Thủ đô Hà Nội (13:20 23/05/2023)


HNP - Sáng 23/5, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội, Viện Quy hoạch Xây dựng phối hợp với Metropolis tại Việt Nam tổ chức buổi Tọa đàm khoa học với mong muốn trao đổi, thảo luận, gợi ý một số giải pháp để phát triển Thủ đô Hà Nội.

Quang cảnh buổi Tọa đàm


Phát biểu khai mạc Tọa đàm, TS Lê Ngọc Anh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội, cho biết: Thủ đô Hà Nội đang thực hiện nhiều nhiệm vụ để triển khai các Nghị quyết quan trọng của Bộ Chính trị có liên quan đến Hà Nội, đặc biệt là Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 30-NQ/TW, ngày 23/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng Sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 17/11/2022 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. 
 
Trong đó, 3 nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đang được triển khai cùng lúc, cụ thể: Lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (do Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội chủ trì); Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 (do Viện Quy hoạch Xây dựng chủ trì) và Điều chỉnh, bổ sung Luật Thủ đô (do Sở Tư pháp chủ trì). 
 
Đây chính là các văn kiện quan trọng, trả lời các câu hỏi Hà Nội cần làm gì, ở đâu, bao giờ và xác định các giải pháp, hành lang pháp lý để triển khai cụ thể các nhiệm vụ phát triển Thủ đô trong giai đoạn tới.
 
Để thực hiện tốt các nhiệm vụ quan trọng trên, thành phố Hà Nội đã và đang kêu gọi các tổ chức, cơ quan nghiên cứu, các chuyên gia, nhà khoa học đóng góp các ý tưởng phát triển Thủ đô, lãnh đạo Thành phố đã giao các cơ quan thường trực 3 nhiệm vụ thường xuyên tổ chức các tọa đàm, hội thảo khoa học để tiếp nhận các ý tưởng từ các tổ chức, cá nhân. 
 
“Buổi tọa đàm tập trung vào các nội dung, gồm: Giới thiệu về quy hoạch phân khu sông Hồng; trao đổi các ý tưởng quy hoạch sông Hồng của chuyên gia trong và ngoài nước. Sở dĩ lựa chọn sông Hồng là một nội dung trao đổi ngày hôm nay vì sông Hồng được xác định là trục phát triển quan trọng của Thủ đô Hà Nội trong giai đoạn tới trong Nghị quyết 15-NQ/TW”, TS Lê Ngọc Anh nhấn mạnh.
 
Tại toạ đàm, các đại biểu thảo luận, trao đổi về các chính sách và sáng kiến phát triển Thủ đô trong bối cảnh liên kết vùng, đặc biệt quan tâm các lĩnh vực liên quan tới đổi mới sáng tạo, đô thị thông minh, tăng trưởng xanh và liên kết đô thị nông thôn. Đây là những vấn đề thời đại, có vai trò quan trọng trong định hướng phát triển Thủ đô.

Trần Hương


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t