Nhiều giải pháp hỗ trợ người nộp thuế trong “Tháng đồng hành cùng NNT thực hiện QTT năm 2022” (15:43 09/03/2023)


HNP - Từ ngày 15/3 đến ngày 4/5/2023, Cục Thuế thành phố Hà Nội triển khai Chương trình “Đồng hành cùng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện quyết toán thuế năm 2022” đồng loạt tại Văn phòng Cục và 25 Chi cục Thuế quận, huyện, thị xã, khu vực với 3 chức năng hỗ trợ: Hỗ trợ về chính sách, Hỗ trợ về công nghệ thông tin, Hỗ trợ về kê khai thuế. Để hiểu rõ hơn về những hỗ trợ Cục Thuế thành phố Hà Nội đã và đang triển khai, Trung tâm Báo chí Thủ đô Hà Nội đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tiến Trường, Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội.

Ông Nguyễn Tiến Trường, Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội trả lời phỏng vấn báo chí, sáng 9/3


Được biết, Cục Thuế thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị trực tuyến qua website gần thời điểm quyết toán thuế (QTT) nhằm hỗ trợ người nộp thuế (NNT) thực hiện QTT năm 2022. Xin ông cho biết các chính sách liên quan đến QTT năm nay có gì mới? NNT cần lưu ý những điểm gì khi thực hiện QTT và để tránh việc hệ thống tiếp nhận hệ thống bị quá tải? 
 
Với mục tiêu “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”, Cục Thuế thành phố Hà Nội từng ngày, từng giờ luôn chú trọng công tác hỗ trợ, lắng nghe, nắm bắt đầy đủ các vướng mắc và tháo gỡ khó khăn kịp thời cho NNT ở tất cả các khâu, các bộ phận dưới nhiều hình thức linh hoạt, phong phú.
 
Trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, Cục Thuế thành phố Hà Nội đã biến nguy thành cơ, kết hợp với xu thế chuyển đổi công nghệ số, công tác hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho NNT đã cơ bản chuyển từ hình thức trực tiếp sang phương thức điện tử, trực tuyến.
 
Đến nay thì đây là lần thứ 5 Cục Thuế tổ chức Hội nghị đối thoại trực tuyến, Kết quả mà các hội nghị trực tuyến trước mang lại những hiệu quả khác biệt:
 
- 100% tổ chức, Doanh nghiệp (DN) trên địa bàn (hơn 210.000 tổ chức, doanh nghiệp) đều được tham gia, chưa kể hộ kinh doanh, cá nhân có nhu cầu cũng có thể tham gia thông qua website Cục Thuế thành phố Hà Nội.
 
- Số lượng câu hỏi, vướng mắc được tiếp nhận và giải đáp nhiều hơn, nhanh hơn (cao gấp 5 lần so với hội nghị trực tiếp) và mang lại hiệu quả lan tỏa quy mô rộng (1 vướng mắc được trả lời có thể truyền tải được hết đến các nhóm DN cùng vướng mắc, có thể lan tỏa đến toàn bộ NNT tham gia).
 
- Giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, tạo điều kiện thuận lợi cho NNT (NNT có thể tương tác với cơ quan thuế mà không cần phải đến trực tiếp).
 
Ngoài việc không giới hạn về nội dung câu hỏi, vướng mắc, Cục Thuế thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại trực tuyến gần thời điểm đến hạn Tổ chức, DN, cá nhân nộp QTT năm 2022 để hỗ trợ cho các DN, cá nhân thực hiện được thuận lợi do trong năm 2022, cơ quan Thuế cùng với NNT tổ chức thực hiện chủ trương của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính về việc triển khai các chính sách hỗ trợ gia hạn, giảm tiền thuế - phí, tiền thuê đất nhằm hỗ trợ NNT vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh. Việc này có tác động đến việc tính toán các chỉ tiêu báo cáo tài chính, doanh thu cũng như số thuế phải nộp để thực hiện quyết toán thuế. Do vậy, Cục Thuế đánh giá Doanh nghiệp, NNT có thể sẽ có vướng mắc phát sinh cần giải đáp trong quá trình thực hiện QTT.
 
Ông cho biết, khi thực hiện QTT năm 2022 cần lưu ý những gì?
 
Cơ bản Doanh nghiệp và NNT đều biết về thời hạn nộp hồ sơ QTT năm 2022. Tôi xin nhắc lại: Đối với Doanh nghiệp thì nộp chậm nhất ngày cuối cùng của tháng 3/2023; Cá nhân nộp có số thuế phải nộp thêm thì nộp chậm nhất ngày cuối cùng của tháng 4/2023; Cá nhân có số thuế nộp thừa nộp đề nghị hoàn thì không quy định về thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hoàn thuế thu nhập cá nhân.
 
Cục Thuế thành phố Hà Nội khuyến cáo tổ chức, cá nhân nên sắp xếp chủ động nộp hồ sơ sớm để tránh trường hợp tập trung số lượng lớn hồ sơ vào một số ngày cuối cùng để đảm bảo hệ thống tiếp nhận hoạt động thông suốt.
 
Phương thức hỗ trợ NNT trong tháng đồng hành cùng người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm nay có gì khác so với mọi năm? Thưa ông?
 
Năm nay, Cục Thuế đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các cá nhân quyết toán thuế thực hiện đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với Cơ quan Thuế và thực hiện nộp thuế điện tử.
 
Việc này giúp cho cá nhân có thể thực hiện quyết toán thuế dễ dàng, thuận lợi, tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại, cụ thể, cá nhân có thể: Thực hiện kê khai và nộp tờ khai thuế điện tử; Nộp thuế điện tử thông qua ứng dụng Etaxmobile.
 
Cục Thuế phấn đấu số lượng cá nhân nộp hồ sơ quyết toán thuế trên 90%, cơ bản cá nhân nộp thuế điện tử thông qua ứng dụng Etaxmobile.
 
Trân trọng cám ơn ông!

Hoàng Điệp


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t