Yêu cầu doanh nghiệp thực hiện nghiêm thông điệp “5K” (17:39 19/05/2021)


HNP - Sáng 19/5, lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội kiểm tra đột xuất công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Cụm công nghiệp Ngọc Liệp và Yên Sơn (huyện Quốc Oai) và đi kiểm tra thực tế tại Công ty CP Tomeco An Khang.

Công nhân tại Cụm công nghiệp Ngọc Liệp đeo khẩu trang trong quá trình sản xuất để phòng, chống dịch Covid-19


Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Quốc Oai: Cụm công nghiệp Ngọc Liệp có tổng diện tích 37,78 ha, trong đó: Phần hiện trạng là 21,4 ha (Đất giao cho doanh nghiệp thuê là 19,57 ha, đạt tỷ lệ lấp đầy là 100%); Phần xây dựng mới mở rộng là 9,8 ha (đang trong quá trình triển khai). Các ngành nghề trong cụm công nghiệp gồm: Sản xuất chế biến gỗ, gia công cơ khí, sản xuất đồ gia dụng, thiết bị nhà vệ sinh, sản xuất bê tông... Số dự án được cấp phép đầu tư vào cụm CCN là 19 đơn vị, trong đó, có 24 dự án đang hoạt động.
 
Cụm công nghiệp Yên Sơn, xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội, có tổng diện tích 8,76 ha, Đất giao cho doanh nghiệp thuê là 7,9 ha (đạt tỷ lệ lấp đầy là 100%). Các ngành nghề sản xuất trong CCN gồm: Chế biến gỗ, sản xuất bánh kẹo, xuất khẩu lao động, sản xuất bê tông và kinh doanh xăng dầu. Số dự án được cấp phép đầu tư vào cụm CCN 07 đơn vị, trong đó, có 6 dự án đang hoạt động.
 
Hiện tại, tất cả các doanh nghiệp tại hai Cụm công nghiệp Ngọc Liệp và Yên Sơn với hơn 2.000 lao động vẫn hoạt động bình thường. Các doanh nghiệp tuân thủ nghiêm những biện pháp phòng dịch như: Phun khử khuẩn xe ô tô chở hàng ra, vào khu vực sản xuất; công nhân phải đeo khẩu trang khi đến làm việc, được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, đi qua buồng khử khuẩn tại cổng ra vào...
 
Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Quốc Oai cũng yêu cầu các Cụm công nghiệp thực hiện nghiêm các Công điện số 07/CĐ-UBND ngày 12/5/2021 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về tăng cường một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 liên quan các KCN, CCN và tại các cơ sở khám, chữa bệnh; Công điện số 08/CĐ-UBND ngày 15/5/2021 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về tăng cường biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội… và các chỉ đạo của UBND huyện Quốc Oai về việc phòng, chống dịch Covid-19.
 
Báo cáo tại buổi kiểm tra, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tomeco An Khang Lê Quý Khả cho biết: doanh nghiệp hiện có 120 cán bộ, công nhân, chuyên thiết kế, chế tạo quạt công nghiệp và chế tạo cơ khí OEM cho công nghiệp phụ trợ. Thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, Công ty đã yêu cầu các công nhân kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn trước khi vào xưởng sản xuất. Đặc biệt, do tình hình dịch bệnh phức tạp, sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 01/5, những công nhân có lịch trình di chuyển có thể đi qua vùng dịch hoặc liên quan vùng dịch phải khai báo cụ thể; tự cách ly tại nhà từ 14 - 21 ngày. Đồng thời, Công ty sử dụng hệ thống truyền thanh nội bộ để hàng ngày tuyên truyền các biện pháp phòng dịch; khuyến khích công nhân cài Bluezone trên smartphone để kịp thời nắm bắt thông tin liên quan đến dịch Covid-19.
 
Thông tin tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Hoàng Nguyên Ưng cho biết, ngay khi dịch diễn biến phức tạp, UBND huyện Quốc Oai đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng, đơn vị kinh doanh hạ tầng KCN, lãnh đạo các đơn vị, doanh nghiệp trong KCN về việc tăng cường thực hiện quyết liệt biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới. Yêu cầu các doanh nghiệp phải tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, gắn trách nhiệm người đứng đầu doanh nghiệp với việc thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch. Người sử dụng lao động tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người lao động thực hiện nghiêm khuyến cáo "5K" trong phòng, chống dịch.
 
Kết luận buổi kiểm tra, Phó Giám đốc Sở Công thương Đàm Tiến Thắng đánh giá cao sự chủ động phòng chống dịch Covid-19 của 2 CCN. Tuy nhiên, đồng chí cũng chỉ ra một số hạn chế trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại một số công ty, doanh nghiệp như: Khoảng cách bố trí công nhân một số vị trí chưa được đảm bảo; Ý thức chấp hành về công tác phòng dịch của một số công nhân chưa tốt (đeo khẩu trang chưa đúng…). Chưa có băng zôn tuyên truyền phòng chống dịch tại Công ty.
 
Để tăng cường công tác phòng, chống dịch, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Đàm Tiến Thắng yêu cầu các CCN tăng cường giám sát tình hình dịch bệnh trong cộng đồng, khi phát hiện bệnh nhân mắc Covid-19 trên địa bàn tại các CCN phải khẩn trương rà soát các trường hợp F1, F2... liên quan đến các ca bệnh, các trường hợp đi, đến từ vùng dịch về địa phương và các trường hợp liên quan khác để khoanh vùng, cách ly kịp thời, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp theo chỉ đạo của Thành phố, xử lý triệt để ổ dịch, không để lây lan, bùng phát ra cộng đồng. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin kịp thời về tình hình dịch bệnh; hướng dẫn các doanh nghiệp trong CCN thực hiện đầy đủ các khuyến cáo, quy định phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới, đặc biệt thực hiện tốt thông điệp “5K”.

Quang Phú


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t