Tuổi trẻ Thủ đô với các hoạt động an sinh xã hội (10:59 24/05/2019)


HNP - Phát huy sức trẻ, không chỉ tích cực trong lao động, học tập, cán bộ, đoàn viên, thanh niên thành phố Hà Nội còn tham gia tốt các hoạt động an sinh xã hội, được nhân dân ghi nhận.

Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt động viên các bác sĩ trẻ tình nguyện khám bệnh miễn phí cho các đối tượng chính sách


Chăm lo cho các đối tượng chính sách

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn của thành phố tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức và hiểu biết của đoàn viên, thanh niên; xây dựng các mô hình, cách làm mới để thúc đẩy các phong trào tình nguyện.

Theo đó, các hoạt động an sinh xã hội đã được các cấp bộ Đoàn tổ chức, huy động các nguồn lực xã hội gắn với các hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Nổi bật là hoạt động tư vấn sức khỏe, khám bệnh, cấp thuốc cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà cho người nghèo và gia đình chính sách. Từ đầu năm 2019 đến nay, các cấp bộ Đoàn thành phố đã khám, cấp thuốc miễn phí cho 6.516 người dân; tặng quà cho 255 gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng với tổng giá trị 668,25 triệu đồng; hỗ trợ học bổng cho 1.300 học sinh, sinh viên.

Hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện” hỗ trợ, giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân được triển khai rộng khắp. Đã hỗ trợ giúp đỡ được 60.740 công dân kê khai, nộp hồ sơ trực tuyến các thủ tục hành chính thực hiện theo dịch vụ công, cấp bản sao trích lục hộ tịch,... Đây là sáng kiến, phát huy vai trò xung kích tình nguyện của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ trong cải cách hành chính, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, dân chủ, minh bạch, tạo lòng tin của người dân và doanh nghiệp đối với bộ máy cơ quan Nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức trẻ trên địa bàn thành phố.

Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt cho biết, bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn đã tích cực trong ủng hộ “Quỹ vì biển, đảo Việt Nam” với tổng số tiền là 300 triệu đồng; tham gia chương trình “Tháng Ba biên giới” gắn với kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (03/3/1959 - 03/3/2019), 30 năm ngày Biên phòng toàn dân (03/3/1989 - 03/3/2019) của Trung ương Đoàn, ủng hộ với tổng số tiền là 100 triệu đồng; tham gia chương trình “Gặp mặt truyền thống kỷ niệm 60 năm các thế hệ TNXP xây dựng đường chiến lược 12B Hòa Bình” của Trung ương Đoàn, hỗ trợ hơn 100 cựu Thanh niên xung phong đơn vị 12B Hòa Bình với tổng số tiền 20 triệu đồng.

Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

Qua theo dõi hoạt động thực tiễn, các cấp bộ Đoàn của thành phố rất sáng tạo, xây dựng các mô hình, cách làm mới để thúc đẩy hoạt động sáng tạo của thanh niên. Nhiều cơ sở Đoàn, Hội sinh viên tổ chức thi tin học sáng tạo trẻ dành cho học sinh khối THCS, THPT; ngày đoàn viên với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo”; diễn đàn đề xuất ý tưởng sáng tạo trong thanh niên; tổ chức giao lưu với các cá nhân có nhiều ý tưởng, sáng kiến trong công việc, học tập, sản xuất; giờ ra chơi trải nghiệm; ngày hội sáng tạo. Ngoài ra, các cơ sở còn tăng cường thực hiện các chuyên mục, chuyên đề, các tuyến bài giới thiệu sản phẩm sáng tạo, ý tưởng sáng tạo, gương điển hình, phương pháp tư duy sáng tạo trên các báo, trang tin điện tử, mạng xã hội của Đoàn, Hội, Đội.

Hoạt động nổi bật của phong trào sáng tạo trẻ chính là tổ chức Hội thao Kỹ thuật sáng tạo tuổi trẻ ngành Y tế khu vực Hà Nội lần thứ XXVIII năm 2019. Tại đây, với hơn 155 kíp kỹ thuật tham gia thao diễn với những đề tài, nghiên cứu, phát minh hữu ích cho nền y tế nước nhà. Tiếp đó, Cuộc thi “Tài năng Anh ngữ trong học sinh, sinh viên Thủ đô năm 2019” (online), bước đầu thu hút được đông đảo sự chú ý của đoàn viên thanh niên khối Trường học với 1170 thí sinh đã đăng ký tham gia.

Diễn đàn “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác đề xuất ý tưởng tham gia xây dựng Thủ đô văn minh - văn hiến - hiện đại” cũng là điểm nhấn trong hoạt động sáng tạo. Tại diễn đàn đã thu được hơn 50 ý kiến, đề xuất sáng tạo góp phần xây dựng Thủ đô. Cùng với đó, các quận, huyện, thị đoàn đã chủ động phối hợp với các ngành tuyên truyền, nhập liệu Hệ tri thức Việt số hóa, đến nay, đã hoàn thành 82,48% việc nhập liệu.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Nguyễn Khánh Bình, bên cạnh hoạt động sáng tạo, một số quận, huyện, thị đoàn, đoàn các trường Đại học, Cao đẳng, Học viện đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh tế. Các đơn vị đã tích cực tổ chức các buổi tập huấn nâng cao kiến thức, năng lực hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của cán bộ Đoàn các cấp; tư vấn, đào tạo, hỗ trợ thông tin, kiến thức, kỹ năng cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; các diễn đàn, tọa đàm thanh niên khởi nghiệp; trao đổi, chia sẻ với các gương khởi nghiệp sáng tạo cho thanh niên tại địa phương, đơn vị.

Đặc biệt, các quận, huyện, thị đoàn còn nhận ủy thác nguồn vốn qua Ngân hàng chính sách, xét duyệt cho thanh niên vay vốn giải quyết việc làm. Qua đó, việc hỗ trợ vốn vay cho thanh niên khởi nghiệp, làm kinh tế, giải quyết việc làm; hỗ trợ phát triển ý tưởng sản phẩm, quản lý sản xuất, nâng cao năng lực xúc tiến thương mại cho thanh niên. Cũng từ hoạt động trên, đã nâng cao uy tín của tổ chức Đoàn, thanh niên tích cực tham gia các phong trào, hoạt động ở địa phương.


Hà Vy


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t