Sớm ổn định luồng tuyến để đảm bảo phục vụ hành khách (10:17 01/01/2017)


HNP - Chiều 31/12, Sở GTVT Hà Nội tổ chức đối thoại trực tiếp với những doanh nghiệp, cá nhân phản đối kế hoạch điều chỉnh luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh (VTHKLT) giữa các bến xe trên địa bàn Thành phố. Tham dự cuộc họp có đại diện của 25 đơn vị và doanh nghiệp kinh doanh VTHKLT, quản lý và khai thác bến bãi đang hoạt động trên địa bàn Hà Nội.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện trao đổi tại hội nghị


Báo cáo tại cuộc họp, Trưởng phòng Quản lý Vận tải, Sở GTVT Hà Nội Đào Việt Long cho biết, theo định hướng quy hoạch luồng tuyến VTHKLT đã được Bộ GTVT phê duyệt, theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Sở đã xây dựng kế hoạch điều chỉnh luồng tuyến cụ thể và được Bộ GTVT thống nhất vào ngày 30/12. 
 
Theo đó, đợt này, Sở sẽ tiến hành điều chỉnh 691 nốt với 20.396 chuyến/tháng (trung bình 680 chuyến/ngày), tập trung chủ yếu vào 3 bến xe lớn: Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm. Sở GTVT Hà Nội cũng đã gửi Thông báo đến các Sở đối lưu cũng như các Hiệp hội, DN vận tải liên quan. Thời gian thực hiện điều chỉnh chính thức bắt đầu từ 0 giờ, ngày 2/1/2017.
 
Tại cuộc họp, một số đại diện doanh nghiệp bày tỏ lo ngại liệu Bến xe Nước Ngầm có đủ diện tích để đáp ứng lượng luồng tuyến lớn như vậy? Hơn nữa Bến xe này lại nằm ngay tại khu vực nút giao phức tạp Pháp Vân - Nước Ngầm, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, liệu có đảm bảo hoạt động cho các tuyến VTHKLT?
 
Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng Bến xe Nước Ngầm rất vắng khách lại có giá dịch vụ quá cao, gấp từ 5 - 6 lần số với các bến xe khác, trong bối cảnh đó, doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí có khả năng phá sản nếu buộc phải chuyển về đây. Hơn nữa, thời gian điều chuyển lại quá gấp, phải xong trước ngày 10/1, các doanh nghiệp khó lòng đáp ứng kịp.
 
Trao đổi với đại diện các doanh nghiệp về những băn khoăn, lo lắng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện khẳng định việc điều chuyển luồng tuyến là để phục vụ mục tiêu giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông cho Thủ đô. 
 
Ông Viện cho biết, Bến xe Mỹ Đình được mở khi chưa sát nhập Hà Tây (cũ) về Hà Nội. Nay sau khi sát nhập, bến xe cũng như đường Vành đai 3 không còn phù hợp quy hoạch chung. Do đó, Thành phố buộc phải có những điều chỉnh hợp lý với giai đoạn hiện tại và lâu dài.
 
Đánh giá cao những nỗ lực, đóng góp của các doanh nghiệp trong suốt thời gian qua, đặc biệt là giai đoạn đầu Bến xe Mỹ Đình đi vào hoạt động, song ông Viện cũng khẳng định: việc điều chỉnh không thể không thực hiện vì lợi ích chung của Thành phố, nhằm sắp xếp lại mạng lưới VTHKLT nói riêng, giao thông vận tải nói chung. Sở cam kết sẽ công khai, minh bạch, đảm bảo lợi ích tất cả các bên trong quá trình điều chỉnh.
 
“Việc điều chỉnh vào đúng dịp Tết sắp tới là khó khăn nhưng cũng chính là một cơ hội để các doanh nghiệp có thể kêu gọi hành khách theo xe của mình, đến bến xe mới. Chúng ta cần cố gắng thực hiện một cách nhanh gọn nhất, sớm ổn định luồng tuyến để đảm bảo phục vụ hành khách, nhân dân và việc kinh doanh của mỗi doanh nghiệp” - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện nhấn mạnh.
 
Tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang cũng đã thông tin thêm về vấn đề lệ phí bến, khả năng tiếp nhận của từng bến xe cũng như phương án tổ chức giao thông cụ thể, Sở sẽ có những tính toán cụ thể, điều chỉnh hợp lý, đảm bảo hài hoà lợi ích các bên và phát huy hiệu quả của quy hoạch.

Lê Hải


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t