Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh: Khẩn trương đưa Luật Thủ đô vào cuộc sống ngay khi có hiệu lực (14:33 01/07/2024)


HNP - Phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ mười bảy, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, sáng 1/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị thành phố Hà Nội khẩn trương triển khai, thi hành Luật Thủ đô đi vào cuộc sống, đạt hiệu quả thiết thực ngay khi có hiệu lực.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp


Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho biết, Kỳ họp thứ mười bảy của HĐND thành phố Hà Nội diễn ra ngay sau thành công tốt đẹp của Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV. Quốc hội đã hoàn thành khối lượng công việc lớn nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay, trong đó có 3 nội dung liên quan trực tiếp, đặc biệt quan trọng với Thủ đô Hà Nội gồm: Quốc hội cho ý kiến đối với Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.
 
“Đặc biệt Quốc hội đã xem xét và thông qua dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) với tỷ lệ rất cao (95,06%) có ý nghĩa lịch sử với nhiều quy định vượt trội, có tính đột phá nhằm thúc đẩy xây dựng phát triển Thủ đô, để Thủ đô vươn tầm phát triển xứng đáng là đô thị đặc biệt, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, hội nhập quốc tế có vai trò dẫn dắt sự phát triển chung của cả nước, thực hiện được những quan điểm, mục tiêu, các định hướng lớn đã được xác định tại Nghị quyết số 15-NQ/TƯ của Bộ Chính trị, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng đặc biệt trong chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là xây dựng, phát triển Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” - đồng chí Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh.
 
Quang cảnh kỳ họp
 
Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, thực hiện phương châm hành động “Đổi mới, sâu sát, khoa học, hiệu quả”, năm 2024 là năm tăng tốc, thành phố Hà Nội đã vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện, đóng góp rất tích cực vào thành tựu chung của cả nước, nổi bật là: Trong 6 tháng đầu năm 2024, kinh tế vĩ mô phát triển ổn định, thu ngân sách tăng cao, các cân đối lớn được đảm bảo. Tăng trưởng GRDP ước tăng 6,0% (cao hơn bình quân chung cả nước); thu ngân sách nhà nước dự kiến đạt 252.054 tỷ đồng, bằng 61,7% so với dự toán và tăng 12,5% so với cùng kỳ. Các lĩnh vực xuất, nhập khẩu, công nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ phục hồi và tăng trưởng mạnh. Công tác quy hoạch được đẩy nhanh tiến độ; hạ tầng kinh tế xã hội, hạ tầng đô thị được đẩy mạnh với nhiều dự án, công trình trọng điểm; đổi mới sáng tạo, công nghiệp văn hóa đạt nhiều kết quả. An sinh xã hội được chăm lo; công tác xây dựng Đảng, chính quyền, công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Thành phố đạt nhiều kết quả tích cực, nhiều chỉ tiêu phát triển bền vững về kinh tế xã hội của Thành phố đều được cải thiện về thứ hạng và chất lượng. 
 
“Trong thành tựu chung của Thành phố, có sự đóng góp tích cực, hiệu quả của HĐND cùng sự đồng hành, tâm huyết, trách nhiệm của các vị đại biểu Quốc hội khóa XV. HĐND thành phố Hà Nội đã luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của Thành ủy; thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố; chủ động, đổi mới, sáng tạo, linh hoạt trong hoạt động, tổ chức các kỳ họp với nhiều đổi mới, đúng luật định, khoa học, phát huy dân chủ và trí tuệ của đại biểu. HĐND Thành phố thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, vị trí, vai trò của cơ quan quyền lực nhà nước ở Thành phố, đại diện cho ý chí, nguyện vọng, trí tuệ của cử tri và nhân dân Thủ đô với khối lượng công việc rất lớn.
 
Khẳng định năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị HĐND Thành phố tập trung quán triệt đầy đủ, triển khai đồng bộ và có hiệu quả các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và của Thành phố, trọng tâm là Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII, Nghị quyết số 15-NQ/TƯ của Bộ Chính trị để thể chế hóa, cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch, đề án cụ thể trong từng lĩnh vực. Đảng bộ, chính quyền chỉ đạo các cấp, ngành tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra theo Kết luận của Trung ương về kinh tế - xã hội năm 2024, Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và các văn bản liên quan; đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng kinh tế, quan tâm nâng cao chất lượng tăng trưởng, các chỉ số PCI, PAR INDEX, PAPI, SIPAS, HDI, HPI và thực hiện các chỉ tiêu phát triển năm 2024.
 
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh và lãnh đạo thành phố Hà Nội tại phiên khai mạc kỳ họp
 
Đồng chí Nguyễn Thị Thanh cũng yêu cầu Thành phố khẩn trương quán triệt, triển khai thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) và phối hợp với các cơ quan của Chính phủ tiếp thu ý kiến các vị đại biểu Quốc hội tại kỳ họp để hoàn thiện 2 quy hoạch quan trọng cuả Thủ đô, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành theo thẩm quyền. Luật Thủ đô (sửa đổi) với những cơ chế, chính sách đặc thù để Hà Nội phát triển đột phá tạo động lực dẫn dắt cả vùng, cả nước, trong đó thể hiện sự phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho chính quyền Hà Nội, nhưng cũng đặt ra trách nhiệm cao hơn đối với chính quyền Thành phố trong việc thực hiện đồng bộ nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ và phát triển Thủ đô, đáp ứng yêu cầu của Đảng, Nhà nước và nguyện vọng của nhân dân.
 
“Theo thống kê, trong Luật Thủ đô có trên 50 quy định nhiệm vụ, thẩm quyền, trách nhiệm của HĐND Thành phố. Vì vậy, tôi đề nghị thành phố Hà Nội nói chung, HĐND Thành phố nói riêng nắm bắt tốt cơ hội này, hành động quyết liệt, phát huy mạnh mẽ vai trò của mình và huy động sức mạnh tổng hợp để khai thác tối đa hiệu quả của các cơ chế đặc thù nhằm khẩn trương tháo gỡ vướng mắc để thúc đẩy, phát huy các lợi thế sẵn có. Chủ động nghiên cứu, rà soát, xây dựng kế hoạch để tổ chức triển khai, thực hiện, trong đó cần xác định rõ lộ trình, phân công rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan để Luật Thủ đô đi vào cuộc sống, đạt hiệu quả thiết thực ngay khi có hiệu lực (từ ngày 1/1/2025)”, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết.
 
Trong quá trình triển khai kế hoạch thực hiện, đồng chí Nguyễn Thị Thanh đề nghị Thành phố quan tâm bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất trong quá trình tổ chức triển khai Luật Thủ đô và các Quy hoạch của Thủ đô sau khi được phê duyệt nhằm xây dựng, phát triển Thủ đô xứng đáng với vị trí là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa; phát triển nhanh, bền vững, có sức lan tỏa để thúc đẩy vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước cùng phát triển.
 
Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị HĐND Thành phố quan tâm việc quy hoạch đội ngũ cán bộ, chuẩn bị nhân sự của HĐND, cho Đại hội đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ Thành phố; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 sẽ được thực hiện trong năm 2026. Khẩn trương hoàn thành việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã và cấp huyện, quan tâm thực hiện chính sách giải quyết lao động dôi dư, chính sách đãi ngộ đối với những người đương chức, những người nghỉ hưu và những người trong diện sắp xếp…
 
HĐND Thành phố tiếp tục chủ động nghiên cứu, tham gia ý kiến, đóng góp tích cực cho việc xây dựng chính sách hoàn thiện pháp luật về tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương và HĐND, trọng tâm là sửa đổi Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND và các Đề án liên quan trực tiếp đến hoạt động của HĐND các cấp như: Việc xây dựng Đề án tiếp tục đổi mới cơ chế bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp; việc ban hành Nghị quyết liên tịch quy định chi tiết việc tổ chức tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp; việc ban hành Quy chế làm việc mẫu của HĐND cấp tỉnh…
 
Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Quốc hội
 
Tiếp thu ý kiến phát biểu chỉ đạo của Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, những chỉ đạo sâu sát của Phó Chủ tịch Quốc hội là những định hướng quan trọng, góp phần tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND Thành phố trong thời gian tới. Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo để thảo luận, bổ sung, hoàn chỉnh trong các quyết sách, phương hướng nhiệm vụ của HĐND Thành phố trong năm 2024 và cả nhiệm kỳ 2021-2026; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn hiến, văn minh và hiện đại. Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội mong sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Quốc hội trong thời gian tới.

Lê Hải


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t