Mặt trận Thành phố: Đóng góp tích cực, trách nhiệm, mang lại hiệu quả cao (14:12 10/01/2024)


HNP - Sáng 10/1, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Mặt trận năm 2023; triển khai Chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2024.   

Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương trao Cờ thi đua cho các tập thể


Dự Hội nghị có các đồng chí: Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố; Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố; Vũ Đức Bảo, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy; Đỗ Anh Tuấn, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy; Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an Thành phố; Bùi Huyền Mai, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân; Phạm Quí Tiên, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố; Phạm Thị Thanh Mai, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội.
 
Báo cáo kết quả công tác Mặt trận năm 2023, triển khai chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2024, đồng chí Nguyễn Sỹ Trường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố cho biết: Năm 2023, MTTQ Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội đã nỗ lực, chủ động, linh hoạt, sáng tạo triển khai Chương trình phối hợp thống nhất hành động, tuyên truyền, vận động Nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. 
 
MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên các cấp đã tích cực trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, thực hiện phản biện xã hội, xác định các nội dung giám sát thực hiện thống nhất trong hệ thống Mặt trận các cấp. Theo đó, đã tổ chức tốt Hội nghị đại biểu Nhân dân bàn việc xây dựng đời sống văn hóa ở 5.393 thôn, làng, tổ dân phố, khu dân cư và 579/579 xã, phường, thị trấn với 769.247 đại biểu tham dự và 29.528 ý kiến đóng góp tại hội nghị; phối hợp với UBND Thành phố tổ chức thành công Lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” Thành phố, tiếp nhận ủng hộ và đăng ký ủng hộ với tổng số tiền 50,117 tỷ đồng (tăng 165% so với năm 2022). Từ nguồn Quỹ vận động được, Thành phố đã trích trên 28,7 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, thăm tặng quà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…; Tiếp nhận 55,053 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” (bằng 106% so với năm 2022) và chuyển 50 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng Nhà văn hóa đa năng trên quần đảo Trường Sa.
 
Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp Thành phố đã tiếp 7.426 lượt công dân, tiếp nhận trực tiếp 4.673 đơn, chuyển 3.418 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Tổ chức 735 hội nghị phản biện xã hội; 1.066 hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cùng cấp với MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội và Nhân dân; 2.197 cuộc giám sát thông qua nghiên cứu xem xét văn bản, thành lập 975 đoàn giám sát trực tiếp, phối hợp với HĐND, UBND tham gia giám sát 2.618 cuộc; 1.329 hội nghị lấy ý kiến góp ý vào các dự thảo Luật; tham gia góp ý đối với 5.543 dự thảo văn bản của Đảng và chính quyền có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của Nhân dân… Đáng chú ý, Mặt trận Thành phố tổ chức các hoạt động giám sát triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn thành phố Hà Nội.
 
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong trao Bằng khen cho các tập thể
 
Tham luận tại Hội nghị, đồng chí Trần Quang Đạo, Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Tây Hồ chia sẻ về: “Một số kinh nghiệm trong công tác giám sát, phản biện xã hội, đặc biệt trong triển khai thực hiện giám sát người đứng đầu cấp ủy, chính quyền”; đồng chí Vũ Thị Thành, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Long Biên tham luận nội dung: “Vai trò của MTTQ trong vận động Nhân dân thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; Đồng chí Lê Tuấn Dũng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thường Tín tham luận với nội dung: “Một số kinh nghiệm vận động Nhân dân thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô”…
 
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu tại Hội nghị
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong ghi nhận và đánh giá cao sự ủng hộ tích cực, trách nhiệm, mang lại hiệu quả cao của MTTQ và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô đóng góp vào thành tích chung của Thành phố, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh: MTTQ đã phát huy vai trò và làm đúng, làm tốt chức năng, nhiệm vụ tập hợp, đoàn kết các tầng lớp Nhân dân tham gia cùng các cấp ủy Đảng, Chính quyền các cấp trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Thành phố suốt trong năm 2023 với nhiều việc khó, mới, phức tạp và thậm chí chưa từng có tiền lệ. Quan trọng nhất là thông qua việc huy động, đã đưa được người dân vào cuộc để chia sẻ, thấu hiểu, trực tiếp tham gia đã tạo sự đồng thuận lớn trên địa bàn Thành phố. Đồng thời, đã làm tốt tư vấn, phản biện, giám sát đối với các việc chung của Thành phố, các tổ chức, cá nhân trong hệ thống chính trị của Thành phố. Đồng chí cho biết, năm 2023, MTTQ Thành phố đóng góp vào 3 nội dung quan trọng, như: đóng góp xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi), 2 Quy hoạch và nhiều Bộ Luật khác, như: Luật Đất đai.
 
Đồng tình với phương hướng, định hướng của MTTQ trong năm 2024, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh thêm một số nội dung trọng tâm:
 
Thứ nhất, đề nghị MTTQ các cấp, đặc biệt là MTTQ Thành phố làm tốt việc thu hút, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp, phát huy hết tiềm năng, thế mạnh về nguồn lực văn hóa, nhân văn và nguồn lực con người để khơi gợi được tiềm năng, thế mạnh và khát vọng phát triển của mỗi người dân Thủ đô.
 
Thứ hai, năm 2024, năm tiến tới Đại hội Mặt trận các cấp, MTTQ Thành phố cần tổ chức Đại hội trên tinh thần Đại hội phải thực sự là ngày hội phát huy được dân chủ của Nhân dân ở cơ sở, nhất là cấp xã, phường; như một ngày hội hiến kế của Nhân dân. Đại hội phải thực sự thiết thực, phải huy động được Nhân dân để giải quyết được vấn đề của Nhân dân; Huy động mọi nguồn lực trong Nhân dân để phát triển Thành phố. 
 
Thứ ba, tiếp tục phát huy vai trò giám sát, tư vấn, phản biện và cần làm mạnh và quyết liệt hơn nữa, để có thêm thông tin cho lãnh đạo Thành phố trong các quyết sách để xây dựng Thành phố thực sự văn hiến, văn minh và hiện đại.
 
Thứ tư, về tổ chức Đại hội MTTQ các cấp, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị cần đổi mới cách thức tổ chức và nội dung để vừa bám sát chỉ đạo của Trung ương vừa gắn với điều kiện thực tế của Thủ đô; Trong xây dựng văn kiện, cần có những chương trình, đề án, công trình cụ thể gắn với Thủ đô, rõ lộ trình, phần việc, kết quả để có thể kiểm đếm được.
 
Năm 2024, chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong gợi ý Mặt trận Thành phố có thể tổ chức 1 Ngày hội toàn Thành phố để lan tỏa được niềm vinh dự, tự hào trong toàn thể người dân Thủ đô, cùng chung tay đóng góp cho sự phát triển của Thủ đô.
 
Với những kết quả toàn diện năm 2023, với tinh thần phấn khởi, lạc quan bước vào năm 2024, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị cần đẩy mạnh tuyên truyền về những kết quả, lan tỏa niềm tự hào đến tất cả người dân Thủ đô, để thấy được sự đóng góp của người dân trong thành tích chung của Thành phố, từ đó, tự hào và thấy trách nhiệm hơn, cần nỗ lực cố gắng nhiều hơn trong năm 2024 và những năm tiếp theo, cùng chung sức, đồng lòng xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh và hiện đại.
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương phát biểu tại Hội nghị
 
Tiếp thu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương cho biết, năm 2023, MTTQ Thành phố rất vui mừng đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển của Thành phố; đồng thời, trân trọng cảm ơn sự đóng góp nhiệt tình, trách nhiệm của các cán bộ Mặt trận, các chuyên gia, nhà khoa học đối với công tác Mặt trận.
 
Nhấn mạnh các nhiệm vụ trong năm 2024 là hết sức nặng nề, đòi hỏi Mặt trận Thành phố cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Nguyễn Lan Hương đề nghị Mặt trận các cấp tập trung làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp đảm bảo yêu cầu theo chỉ đạo của Trung ương, Thành phố;
 
Tiếp tục quán triệt nghiêm túc Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp; các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận của Trung ương, Thành phố và địa phương; tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận, phương châm hướng về cơ sở, địa bàn dân cư, lấy người dân là chủ thể trong hoạt động; khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác Mặt trận của từng cấp. Cùng với đó, tiếp tục nâng cao chất lượng các cuộc vận động lớn, các phong trào thi đua theo hướng ích nước, lợi dân, hướng thiện; tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, ...
 
Trước mắt, Mặt trận, các tổ chức thành viên các cấp tập trung chuẩn bị kế hoạch, nguồn lực để chăm lo các gia đình chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội đảm bảo mọi người, mọi nhà đều vui Xuân đón Tết.
 
Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn trao khen thưởng cho các cá nhân

Tại Hội nghị, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã trao tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2023 cho Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội; tặng Bằng khen cho 31 tập thể, 9 cá nhân có thành tích xuất sắc. Thành ủy Hà Nội tặng Bằng khen cho 10 tập thể, 10 cá nhân; UBND Thành phố tặng Bằng khen cho 7 tập thể, 2 cá nhân. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố tặng Cờ thi đua cho 5 tập thể, khen thưởng 220 tập thể và 128 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận.

Vương Vân


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t