Đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, lấy hiệu quả là thước đo đánh giá (11:37 06/07/2022)


HNP - Tiếp thu, giải trình một số vấn đề các đại biểu quan tâm, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải cho biết, UBND Thành phố sẽ đẩy mạnh phân rõ trách nhiệm từ cấp Thành phố đến xã phường; phân cấp mạnh mẽ, những nội dung mới thì làm thí điểm, sau đó, đánh giá và trình HĐND nhân rộng, lấy hiệu quả là đánh giá cuối cùng.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải tiếp thu, giải trình các ý kiến đại biểu HĐND Thành phố quan tâm


Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải, UBND Thành phố cũng đã nhận diện 8 nhóm vấn đề còn tồn tại, hạn chế để tập trung khắc phục. Trong đó, đối với tồn tại, hạn chế liên quan đến việc phân cấp uỷ quyền, Thành phố triển khai rất quyết liệt theo phương châm và nguyên tắc "5 rõ". Trong quá trình triển khai thực hiện khối lượng công việc lớn, nhiều việc lớn, do đó, có nhiều nội dung phân công, phân cấp còn chồng chéo dẫn đến việc chỉ đạo, điều hành bị chậm và tính hiệu quả không cao.
 
Bên cạnh đó, các bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức đơn giá... đã được Thành phố thường xuyên rà soát, nhưng còn chưa kịp thời theo nguyên tắc thị trường. Công tác phối hợp đã nhận diện qua rất nhiều thời kỳ, giai đoạn nhưng quá trình triển khai vẫn vướng mắc; nên khi có việc liên quan đến nhiều sở, ngành thì việc trả lời theo chức năng chuyên môn chưa rõ, dẫn đến đơn vị tổng hợp khó khăn... Do vậy, trong giao nhiệm vụ thời gian tới, phải rõ người, một việc một đơn vị chịu trách nhiệm chính.
 
Đặc biệt, theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải, hiện nay, việc tham mưu xây dựng chính sách chưa được tập trung nhiều, chủ yếu vẫn giải quyết sự vụ; việc nhận diện những nội dung còn vướng mắc và đề xuất nhiệm vụ giải pháp tháo gỡ mất nhiều thời gian, nên phải cần phải có quy trình rút gọn. Tư duy, phương pháp làm việc của một bộ phận cán bộ còn chưa đáp ứng; công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát chưa kịp thời, quyết liệt, hiệu quả. 
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải tiếp thu, giải trình các ý kiến đại biểu HĐND Thành phố quan tâm
 
Chính vì thế, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải cho biết, tiếp thu toàn bộ các ý kiến của đại biểu, UBND Thành phố sẽ trình HĐND Thành phố 2 Nghị quyết liên quan đến phân cấp, ủy quyền vào tháng 9 tới, với tinh thần đẩy mạnh phân rõ trách nhiệm từ cấp Thành phố đến xã, phường, phân cấp mạnh mẽ; những nội dung mới thì làm thí điểm, sau đó, đánh giá và trình HĐND nhân rộng, lấy hiệu quả là đánh giá cuối cùng.
 
Về việc chậm giải ngân vốn đầu tư công, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải cho biết, Thành phố tiếp thu toàn bộ nội dung và nhất là vai trò người đứng đầu để có cơ chế giám sát, đánh giá, kiểm tra, đôn đốc. Đồng thời, xem xét vấn đề thể chế để tháo gỡ điểm nghẽn và tạo động lực cho phát triển.
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông tiếp thu, giải trình các ý kiến đại biểu HĐND Thành phố quan tâm
 
Liên quan đến nội dung đấu giá quyền sử dụng đất, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông cho biết, hiện nay, còn 13 quận, huyện chưa tổ chức đấu giá. Thành phố yêu cầu, trong thời gian tới, tiếp tục quản lý chặt việc đấu giá; tăng cường công khai, không hạn chế số lượng hồ sơ tham gia đấu giá và khuyến khích đấu giá trực tuyến. Đối với việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu  tư, hiện nay, huyện Thanh Trì đã triển khai thành công, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư gửi bộ hồ sơ mẫu để các quận, huyện tham khảo. 
 
Về vấn đề xử lý rác thải, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông cho biết, Nhà máy đốt rác phát điện Thiên Ý đã trển khai chạy thử, công suất 800 tấn/ngày đêm, đến tháng 11, sẽ hoàn thành thử nghiệm và chạy đủ công suất 4000 tấn rác thô/ngày đêm, cơ bản xử lý hết lượng rác chôn lấp tại Khu liên hợp xử lý rác thải Sóc Sơn. Ngoài ra, Thành phố đã khởi công nhà máy điện rác 1.500 tấn, sau 18 tháng hoàn thành. Thành phố cũng tiếp tục chỉ đạo kêu gọi đầu tư, khởi công các nhà máy điện rác khác đã có quy hoạch. 
 
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà phát biểu kết thúc phiên thảo luận tại Hội trường
 
Kết thúc phiên thảo luận tại hội trường, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà đề nghị UBND Thành phố tiếp thu ý toàn bộ ý kiến các đại biểu phát biểu tại các tổ và tại hội trường, trên cơ sở đó, tiếp tục xem xét, đưa ra giải pháp trong 6 tháng cuối năm nhằm đổi mới trong điều hành, quyết liệt trong hành động; thực hiện tốt hơn nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Trọng Toàn - Lê Hải


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t