Xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở vững chắc, bền chặt (14:31 12/05/2020)


HNP - Sáng 12/5, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy chủ trì làm việc với Huyện ủy Mỹ Đức và Ban Chấp hành Đảng bộ xã Đồng Tâm, nghe báo cáo về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội quý I/2020 của xã; công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; công tác củng cố hệ thống chính trị, kết quả tổ chức đại hội các chi bộ trực thuộc tiến tới Đại hội Đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2020-2025 và công tác xây dựng nông thôn mới tại xã Đồng Tâm.

Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu kết luận buổi làm việc


Mọi hoạt động lao động, sản xuất đã trở lại bình thường
 
Báo cáo với đoàn công tác của Thành phố, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm Phan Văn Sự cho biết, trong quý I/2020, xã Đồng Tâm đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, từ phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống dịch Covid-19, xây dựng nông thôn mới đến kiện toàn hệ thống chính trị, tổ chức đại hội đảng các cấp. Cụ thể, toàn xã tập trung sản xuất vụ Xuân 2020, tổng diện tích gieo trồng đạt trên 388ha; tổng thu ngân sách xã đạt trên 2,3 tỷ đồng.
 
Trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, cùng với triển khai đầy đủ chính sách chăm lo của Đảng, Nhà nước đến người có công, hộ nghèo, gia đình chính sách, xã Đồng Tâm còn nhận được sự quan tâm của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố và huyện, với tổng số 582 suất quà, tổng kinh phí gần 400 triệu đồng tặng người có công, hộ nghèo, người khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn... trên địa bàn, đảm bảo mọi người, mọi nhà đều có Tết.
 
Về công tác củng cố hệ thống chính trị và tổ chức đại hội đảng các cấp, Đảng ủy xã Đồng Tâm đã chỉ đạo kiện toàn cán bộ thôn, cụm dân cư gắn với tổ chức bầu trưởng thôn nhiệm kỳ 2020-2022, tại thôn Hoành và thôn Đồng Mít, đảm bảo dân chủ, khách quan, đúng quy định, tỷ lệ cử tri đi bầu đạt trên 95%. Cùng với đó, kiện toàn 3 cụm trưởng cụm dân cư, 3 tổ trưởng đảng để nâng cao chất lượng, hoạt động hiệu quả hơn. Đến ngày 25/3, toàn bộ 7/7 chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã Đồng Tâm đã tổ chức thành công đại hội. Công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ xã cũng đang được triển khai đảm bảo tiến độ và dự kiến tổ chức vào ngày 15/5/2020.
 
Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm nhấn mạnh, sau vụ việc xảy ra ngày 9/01/2020, nhìn chung, đại bộ phận cán bộ, đảng viên và Nhân dân đã nhận thức được các hoạt động trái pháp luật của Nhóm đồng thuận; qua đó, đã chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương. Đến nay, mọi hoạt động lao động, sản xuất trên địa bàn xã đã trở lại bình thường.
 
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Đặng Văn Triều cho biết, hiện nay, xã Đồng Tâm đã đạt 7/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới; 10/19 tiêu chí cơ bản đạt; 2 tiêu chí chưa đạt là an ninh trật tự và thu nhập bình quân đầu người. Với tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã đã ổn định, thu nhập bình quân đầu người đến năm 2019 đạt 42 triệu đồng, do vậy, năm 2021, xã Đồng Tâm sẽ về đích xây dựng nông thôn mới. Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức cũng kiến nghị Thành phố quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng cho xã, như cải tạo 2 nhà văn hóa thôn Hoành và thôn Đồng Mít; đầu tư một số hạng mục phục vụ dạy và học; cải tạo, đầu tư một số tuyến đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng...
 
Nắm chắc địa bàn, không để phát sinh điểm nóng về an ninh trật tự
 
Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các đồng chí thành viên đoàn công tác và huyện Mỹ Đức, kết luận buổi làm việc, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh: Buổi làm việc của đoàn công tác Thành phố nhằm thực hiện Chỉ thị 18-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường công tác chính trị, tư tưởng, củng cố hệ thống chính trị đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống nhân dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức” và Thông báo kết luận số 2640-TB/TU, ngày 18/01/2020, của Thành ủy Hà Nội về “Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức”.

Đồng chí ghi nhận tình hình kinh tế - xã hội và bộ mặt của xã Đồng Tâm đã có nhiều thay đổi. Ngay sau sự việc ngày 9/01, xã đã chuẩn bị cho người dân địa phương đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 vui tươi, an toàn, qua đó, thể hiện niềm tin của người dân với Đảng, Nhà nước và Thành phố. Xã Đồng Tâm cũng tập trung thực hiện "nhiệm vụ kép" là vừa chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội, nhất là gieo trồng vụ Xuân đảm bảo khung thời vụ. An ninh trật tự trên địa bàn xã được đảm bảo; xây dựng nông thôn mới được tập trung thực hiện, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 42 triệu, cao hơn mức bình quân chung của huyện Mỹ Đức (38 triệu).
 
Đặc biệt, Đảng bộ xã đã thực hiện yêu cầu của Thành ủy là xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở vững chắc, bền chặt. Đến nay, xã Đồng Tâm đã kiện toàn chức danh trưởng thôn trước với tỷ lệ dân đi bầu đạt 95%, sau đó mới bầu Bí thư chi bộ, làm đúng quy trình “dân tin, đảng cử”. Cùng với đó, Đảng bộ xã đã lãnh đạo, tổ chức thành công đại hội của 7/7 chi bộ trực thuộc. Những kết quả đó đã mang lại bầu không khí phấn khởi, lấy lại được niềm tin trong Nhân dân, Trưởng ban Dân vận Thành ủy đánh giá.
 
Nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy yêu cầu tập trung tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2020-2025. Đặc biệt lưu ý về vấn đề văn kiện, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến đề nghị báo cáo chính trị phải chỉ rõ, đi thẳng vào những hạn chế trong nhiệm kỳ vừa qua, nhất là năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, vai trò và trách nhiệm người đứng đầu.
 
Ngay sau đại hội, Đảng bộ xã cần tiếp tục quan tâm củng cố các chi, đảng bộ, MTTQ, các đoàn thể chính trị ở cơ sở. Tập trung nắm tình hình Nhân dân, đặc biệt là thôn Hoành; triển khai tuyên truyền, vận động bằng nhiều giải pháp, không để kẻ xấu lôi kéo, lợi dụng Nhân dân. Đặc biệt, tiếp tục phát huy dân chủ nhưng phải đề cao kỷ luật, kỷ cương; phát động phong trào thi đua, nêu gương người tốt việc tốt để “lấy cái tốt át cái xấu”. Từng đảng viên ở thôn phải phân công phụ trách các hộ gia đình, trên cơ sở đó, nắm chắc địa bàn, không để phát sinh vấn đề về an ninh trật tự.
 
Trưởng ban Dân vận Thành ủy cũng yêu cầu xã Đồng Tâm tiếp tục thực hiện "nhiệm vụ kép" là phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự và chống dịch Covid-19. Về xây dựng nông thôn mới, đồng chí đề nghị xã tập trung vào những tiêu chí về hệ thống chính trị, môi trường và sự hài lòng của người dân đối với công tác xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, quan tâm quy hoạch, phát triển sản xuất để đảm bảo thu nhập bền vững cho người dân.
 
Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến tặng quà cho xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức
 
Nhân dịp này, đoàn công tác của Thành phố đã trao tặng xã Đồng Tâm 64 suất quà cho các hộ gia đình người có công, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng bảo trợ xã hội (mỗi suất 1 triệu đồng); 20 suất quà (mỗi suất 5kg gạo, 500.000 đồng cùng khẩu trang, nước sát khuẩn và một số nhu yếu phẩm) cho 20 gia đình hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng 1 nhà nhân ái trị giá 50 triệu đồng cho 1 cựu thanh niên xung phong trên địa bàn xã và trao tặng 20 máy đo thân nhiệt cho 3 trường học của xã Đồng Tâm, phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong bối cảnh học sinh các cấp đi học trở lại sau thời gian giãn cách xã hội.

Trọng Toàn


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t