Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị triển khai kế hoạch ngành Thanh tra năm 2019 (05:25 17/01/2019)


HNP - Chiều 16/01, Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố tổng kết ngành thanh tra năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Cùng dự có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương. Dự tại điểm cầu thành phố Hà Nội có Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Quốc Hùng.

Toàn cảnh hội nghị


Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, năm 2018, toàn ngành đã triển khai 7.166 cuộc thanh tra hành chính và 219.796 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành; phát hiện vi phạm về kinh tế 33.839 tỷ đồng và 33.972ha đất; kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước gần 29.769 tỷ đồng và 1.007ha đất.
 
Đặc biệt, đã tập trung ban hành kết luận một số cuộc thanh tra, kiểm tra do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng giao, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, như: Thanh tra Dự án Tổng Công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn toàn cầu, công tác cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam, việc cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn, kiểm tra một sô nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm,...
 
Về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, gỉải quyết khiếu nại, tố cáo, cơ quan hành chính Nhà nước các cấp đã tiếp 394.224 lượt công dân với 271.249 vụ việc; giải quyết 23.573 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền (đạt 83,7%). Hiện, có 13 địa phương báo cáo không còn vụ việc phức tạp, kéo dài.
 
Theo số liệu của Thanh tra Chính phủ, riêng năm 2018, toàn quốc có trên 1,1 triệu người kê khai tài sản, thu nhập, trong đó, tỉ lệ công khai gần 100%. Có 78 người được xác minh tài sản, thu nhập, phát hiện và xử lý 5 trường hợp vi phạm; Xử lý 35 người đứng đầu bị kết luận là thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng, trong đó, 3 người đã bị xử lý hình sự, 32 người bị xử lý kỷ luật hành chính; chuyển đổi vị trí công tác gần 10.000 cán bộ, công chức, viên chức. Qua công tác thanh tra, kiểm tra, cơ quan thanh tra các cấp đã phát hiện 50 vụ, 101 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng.
 
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng tham luận tại Hội nghị
 
Tham luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, năm 2018, lãnh đạo các cơ quan của Thành phố đã tiếp định kỳ 16.020 lượt công dân, trong đó, lãnh đạo UBND Thành phố đã tiếp 438 lượt công dân; có một số vụ đông người đã được chỉ đạo kịp thời, không để diễn biến phức tạp, như: Việc bồi thường, hỗ trợ cho đối với các hộ dân khi thực hiện Dự án xây dựng nhà máy sản xuất Bia tại huyện Thường Tín; việc triển khai thực hiện Dự án trạm biến áp 110KV tại huyện Phú Xuyên…
 
Một số vụ việc có tình tiết phức tạp, có ảnh hưởng đến đời sống một bộ phận nhân dân, lãnh đạo UBND Thành phố đã dành nhiều thời gian, trực tiếp đối thoại, chỉ đạo giải quyết.
 
Hà Nội kiến nghị Thanh tra Chính phủ triển khai Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo đến các quận, huyện, thị xã; thường xuyên tổ chức tập huấn chuyên đề, chia sẻ kinh nghiệm thanh tra về các lĩnh vực, như: Đầu tư xây dựng, quản lý tài chính, đất đai; sớm trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Tố cáo năm 2018, Luật phòng, chống tham nhũng năm 2018...
 
Hà Nội đề nghị các địa phương có công dân KNTC khiếu kiện kéo dài tại các cơ quan Trung ương tại Hà Nội chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng thường xuyên phối hợp để nắm tình hình, kiên trì tuyên truyền, vận động, thuyết phục người khiếu kiện trở về địa phương; chủ động thông tin để Ban Tiếp công dân Trung ương và thành phố Hà Nội kịp thời bố trí lực lượng, phối hợp trong việc xử lý, đảm bảo ANTT, nhất là vào thời gian diễn ra các sự kiện lớn của đất nước...
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, trong năm qua, thông qua việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, Thanh tra Chính phủ đóng góp tích cực vào kết quả của cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hiện nghiêm những chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng Trung ương, của lãnh đạo Chính phủ. Trong đó, Thanh tra Chính phủ đã kết luận, kiến nghị xử lý nghiêm minh nhiều vụ việc trọng điểm, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, điều này góp phần quan trọng trong việc giữ vững kỷ luật, kỷ cương, trật tự an toàn xã hội, được nhân dân ghi nhận và đánh giá cao. Với những kết quả nổi bật đạt được, vai trò và uy tín của ngành thanh tra nói riêng và của Chính phủ nói chung ngày càng được củng cố và tăng cường, được Quốc hội và cử tri ghi nhận, đánh giá cao.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế của ngành thanh tra và của đội ngũ làm công tác thanh tra trong năm qua, đó là: Người đứng đầu nhiều cơ quan, địa phương chưa thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân; tình trạng khiếu kiện đông người còn nhiều; việc phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương chưa tốt dẫn đến tỷ lệ giải quyết khiếu nại tố cáo còn thấp so với mục tiêu đề ra; Một số địa phương chưa coi trọng công tác thanh tra...
 
Năm 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị, ngành thanh tra cần triển khai thực hiện tốt kế hoạch thanh tra, gắn với thanh tra đột xuất khi phát hiện dấu hiệu vi phạm để góp ý, chấn chỉnh những yếu kém trong quản lý, trong thực thi pháp luật. Đồng thời kiến nghị sửa đổi những sơ hở, bất cập về cơ chế, chính sách, pháp luật và xử lý kịp thời các vi phạm pháp luật.
 
Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thanh tra các vụ việc Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng giao, kịp thời ban hành kết luận thanh tra, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các ngành, các cấp chấn chỉnh quản lý kinh tế - xã hội và xử lý nghiêm minh các vụ việc vi phạm phát hiện qua thanh tra, gắn hoạt động thanh tra với công tác phòng, chống tham nhũng và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.
 
Thủ tướng đề nghị Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra tham mưu Chính phủ ban hành các quy định hướng dẫn thi hành Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); chú trọng tham mưu, hướng dẫn, đôn đốc các ngành, các cấp thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng một cách hiệu quả. Đồng thời tập trung phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc tham nhũng và thu hồi tài sản tham nhũng chiếm đoạt, với tinh thần: “không khoan nhượng, kiên quyết chống đến cùng” để thực hiện bằng được mục tiêu đẩy lùi tham nhũng mà Nghị quyết của Trung ương đã đề ra.
 
Tăng cường kiểm tra, giám sát nội bộ, xử lý nghiêm công chức vi phạm để làm gương trong ngành thanh tra; xây dựng môi trường lành mạnh, tạo sự đoàn kết trong nội bộ. Đồng thời tăng cường phối hợp trong ngành Thanh tra, với các ngành, các cấp liên quan, coi đây là biện pháp quan trọng để tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao trong kết luận và xác định biện pháp xử lý, giải quyết các vấn đề phức tạp nảy sinh. Đổi mới phương pháp, cách thức chỉ đạo, điều hành hoạt động thanh tra; nâng cao trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp thanh tra, đặc biệt là phải xây dựng đội ngũ thanh tra “liêm chính, bản lĩnh, trung thành”.

Nhóm PV


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t