Lễ xuất hành xe nhãn chín muộn Hà Nội đầu tiên xuất khẩu đi Mỹ và Châu Âu (20:45 05/09/2018)


HNP - Ngày 5/9, tại xã Đại Thành, Sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp với UBND huyện Quốc Oai tổ chức lễ xuất hành xe nhãn chín muộn Hà Nội đầu tiên xuất khẩu đi Mỹ và Châu Âu. Tham dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu tại lễ xuất hành nhãn chín muộn ra thị trường quốc tế


Trong lô hàng đầu tiên, có 18 tấn được Công ty Cổ phần Thương mại và xuất nhập khẩu Green Path Việt Nam (Phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) xuất khẩu đi Mỹ, 1 tấn được Công ty Cổ phần Otas Global xuất đi Ba Lan - Châu Âu.
 
Phát biểu tại lễ xuất hành, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho rằng, đây là thành công rất lớn của ngành Nông nghiệp Thủ đô. Theo lãnh đạo thành phố, để nông sản, trái cây xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Châu Âu phải đáp ứng những điều kiện nghiêm ngặt về chất lượng. Và những chuyến hàng đầu tiên xuất khẩu sang những thị trường tiềm năng này đã khẳng định được chất lượng của sản phẩm, mở ra hướng đi mới cho nhãn chín muộn Hà Nội. 
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cũng yêu cầu các huyện và các xã có vùng trồng nhãn cần tích cực tuyên truyền cho người dân về kỹ thuật, tiếp tục hướng dẫn các khâu trong sản xuất, đảm bảo đúng quy trình chuẩn, tạo ra sản phẩm an toàn và để giữ vững thương hiệu nhãn chín muộn của thủ đô. Nhân dịp này, thành phố sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân cũng như doanh nghiệp tiếp tục phát triển giống nhãn đặc sản này theo quy hoạch và tiếp tục nâng cao hơn nữa số lượng xuất khẩu sang các thị trường thế giới.
 
Nhãn chín muộn là một trong những trái cây đặc sản của Hà Nội. Theo thống kê của Sở NN&PTNT Hà Nội, hiện, toàn thành phố có khoảng 600ha trồng nhãn chin muộn. Giống nhãn chín muộn tại Hà Nội chủ yếu gồm 2 giống HTM1 và HTM2, tập trung tại các huyện Quốc Oai với hơn 165 ha, Hoài Đức với 160 ha và rải rác tại một số huyện Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ba Vì, Đan Phượng,…Nhãn chín muộn chậm hơn so với giống nhãn thường hơn 1 tháng. Năm 2015, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) đã hoàn thiện việc cấp mã vùng trồng, hộ trồng nhãn muộn Hoài Đức, Quốc Oai cho đối tác Mỹ. 
 
Riêng tại xã Đại Thành, nhãn chín muộn được coi là cây trồng chiến lược của huyện Quốc Oai nói chung, xã Đại Thành nói riêng. Theo thống kê của UBND xã Đại Thành, năm 2016, toàn xã thu về hơn 40 tỷ đồng từ trồng nhãn chín muộn. Nhờ cây trồng này, nhiều hộ đã vươn lên làm giàu và ổn định cuộc sống. Xã Đại Thành có hơn 115ha đang cho thu hoạch. Đây cũng là vùng đất lưu giữ và bảo tồn cây nhãn tổ có từ hàng trăm năm nay.
 
Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, khi khảo sát vùng nhãn chín muộn Hà Nội, phía Mỹ cũng như Cục Bảo vệ thực vật đã nhấn mạnh: thị trường Mỹ, Australia, Nhật Bản… rất khó tính. Các thị trường này rất quan tâm tới dịch hại và thuốc bảo vệ thực vật. Phía Mỹ đã yêu cầu các vùng trồng nhãn xuất khẩu đi Mỹ không được sử dụng 5 hoạt chất trừ sâu, bệnh. Nếu trong quá trình kiểm tra, họ phát hiện thì lô hàng đó sẽ bị trả về, vùng trồng nhãn đó sẽ bị đánh dấu. Và đến nay, lô nhãn chín muộn đầu tiên của Hà Nội đã được xuất khẩu sang thị trường này.

Lê Tâm


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t