Triển khai ứng dụng CNTT kết nối mạng cơ sở cung ứng thuốc trên toàn quốc (14:23 24/08/2018)


HNP - Sáng 24/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai ứng dụng CNTT kết nối mạng cơ sở cung ứng thuốc. Dự tại điểm cầu Hà Nội có đồng chí Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng lãnh đạo Sở Y tế và các đơn vị liên quan.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị


Nhằm tăng cường giám sát hoạt động kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú, thời gian qua Bộ Y tế đã ban hành nhiều văn bản pháp quy quy định hoạt động này. Hầu hết các bệnh viện đã áp dụng và triển khai việc thực hiện kê đơn điện tử, qua đó, đã giảm được nhiều sai sót trong việc kê đơn thuốc cho bệnh nhân ngoại trú. Tuy nhiên, hoạt động cung ứng và sử dụng thuốc vẫn còn nhiều tồn tại. Tình trạng mua bán thuốc không theo đơn, đặc biệt là thuốc kháng sinh đã dẫn đến nguy cơ kháng kháng sinh ngày càng hiện hữu. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng mua bán thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc giả, thuốc kém chất lượng trên thị trường. Hệ thống phân phối thuốc còn trải qua nhiều khâu trung gian, gây khó khăn khi truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chất lượng thuốc.
 
Trước tình hình đó, ngày 25/10/2017, Hội nghị Trung ương 6 BCH Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 20-NQ/TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Một trong những nhiệm vụ và giải pháp đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển ngành dược đó là thực hiện đồng bộ các giải pháp để truy xuất nguồn gốc thuốc, chấn chỉnh tình trạng bán thuốc không theo đơn. Ứng dụng CNTT, thực hiện kết nối, đảm bảo kiểm soát xuất xứ, giá cả thuốc được mua vào, bán ra ở mỗi nhà thuốc trên toàn quốc.
 
Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế đã có Quyết định phê duyệt Đề án “Tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017 - 2020”. Bộ cũng đã có Kế hoạch triển khai ứng dụng CNTT kết nối cơ sở cung ứng thuốc, song song với việc xây dựng các quy định nhằm pháp chế hóa yêu cầu bắt buộc ứng dụng CNTT kết nối cơ sở cung ứng thuốc trên toàn quốc, đặc biệt triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin kết nối cơ sở cung ứng thuốc tại Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Phú Thọ, Nam Định. Qua triển khai thí điểm tại 4 tỉnh, cho đến nay, đã có tổng cộng 25 tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương khác tham gia vào hệ thống liên thông kết nối các cơ sở cung ứng thuốc, đã cấp tài khoản cho 4.178 cơ sở bán lẻ thuốc và quản lý được hơn 22.000 đơn thuốc, qua đó, đem lại kết quả tốt.
 
Tại hội nghị, các đơn vị đầu tiên tham gia vào quá trình triển khai thí điểm cho rằng việc triển khai ứng dụng CNTT kết nối mạng cơ sở cung ứng thuốc đã mang lại lợi ích thiết thực, giúp cho các nhà thuốc quản lý hoạt động mua bán thuốc, theo dõi số lô, hạn dùng, truy xuất nguồn gốc, xuất xứ, giá kê khai của thuốc và bán thuốc theo đơn một cách dễ dàng, thuận tiện. Song, trong quá trình triển khai, các đơn vị vẫn gặp một số khó khăn như: Nhiều nhà thuốc chưa trang bị đủ máy tính kết nối Internet; Việc tiếp cận và ứng dụng CNTT đối với các chủ Nhà thuốc lớn tuổi còn nhiều hạn chế; Các nhà thuốc chưa hiểu được tầm quan trọng của việc sử dụng phần mềm trong quản lý; Việc ứng dụng CNTT sẽ làm tăng thêm chi phí trong quá trình kinh doanh…
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, việc quản lý dược nói chung và giá thuốc nói riêng tại Việt Nam còn khá lỏng lẻo. Mặc dù, những năm trở lại đây, giá thuốc của Việt Nam đã giảm trung bình 11% mỗi năm và tỷ lệ thuốc kém chất lượng, thuốc giả ở Việt Nam thấp hơn các nước trên thế giới. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác quản lý dược trong thời gian sắp tới. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu cần có sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của tất cả các ngành, các cấp liên quan trong công tác quản lý y dược cũng như việc triển khai có hiệu quả ứng dụng CNTT kết nối mạng cơ sở. Bộ Y tế phối hợp với các Tỉnh, Thành hỗ trợ bước đầu các nhà thuốc thực hiện chương trình bởi việc tham gia chương trình không chỉ thực hiện vai trò pháp lý mà còn vì sức khỏe của nhân dân. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng cần tăng cường công tác tuyên truyền; nêu cao trách nhiệm của cán bộ y dược tại các bệnh viện…
 
Tại hội nghị, Bộ Y tế đã tổ chức ấn nút khai trương triển khai ứng dụng CNTT kết nối mạng cơ sở cung ứng thuốc trên toàn quốc.

Quỳnh Anh


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t