Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc thăm hỏi và hỗ trợ bà con vùng lũ (22:28 25/07/2018)


HNP - Chiều 25/7, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc cùng đoàn đại biểu HĐND thành phố; lãnh đạo các Ban của HĐND Thành phố, đã tới thăm và kiểm tra vùng ngập lụt, sạt lở huyện Chương Mỹ, hỗ trợ người dân vùng lũ sớm ổn định cuộc sống.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc tặng quà cho một gia đình chính sách tại xã Tân Tiến


Theo lãnh đạo huyện Chương Mỹ, do ảnh hưởng đợt mưa bão vừa qua, trên địa bàn huyện có mưa to và rất to, lượng mưa đo được từ 17h, ngày 18/7 đến 17h, ngày 23/7/2018, tại thị trấn Chúc Sơn là 207mm, Hạ Dục là 292mm, Tri Thủy là 320mm, Đồng Sương là 260mm. Mực nước sông Bùi, tại Yên Duyệt là 7,36m hồi 7h ngày 24/7, cao hơn mức báo động 3 là 0,36m.
 
Toàn huyện có 1.413ha lúa, 250ha rau màu, 598ha nuôi trồng thủy sản và 134ha cây ăn quả bị ngập úng; Diện tích nhà ở bị đổ sập là 42m2; Số tường bao bị đổ là 643m; đường giao thông nông thôn bị sạt lở là 580m, 590m kênh mương bị hư hỏng; các đoạn đê, hồ, đập bị sạt lở là 3.445 m; 7 cầu cống, đập bị hư hỏng; 21 con lợn bị chết, 7.410 con gia cầm, thủy cầm bị chết, thất lạc; 90m2 chuồng trại bị sập đổ. Hơn 1.950 hộ bị nước ngập vào nhà từ 0,5m - 2m; 894 hộ bị ngập lối đi; 19.995m đường giao thông nông thôn, 73.500m đường giao thông nội đồng bị ngập; 19.660m đê hồ, đập bị ngập, tràn; 77.990m2 chuồng trại bị ngập. Đến 17h, ngày 24/7 có 68 hộ phải cắt điện để đảm bảo an toàn do ngập nước, có 4 trạm bơm có nguy cơ ngập máy bơm và tủ điện.
 
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc trao quà cho 10 hộ nghèo bị ảnh hưởng bởi lụt bão tại xã Tân Tiến
 
Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm cứu nạn của huyện Chương Mỹ đã tập trung chỉ đạo kịp thời công tác ứng phó và khắc phục hậu quả mưa bão với phương châm "4 tại chỗ", "3 sẵn sàng" và 100% cán bộ, công chức các cơ quan thường trực tham gia công tác phòng chống úng lụt.  Huyện Chương Mỹ đã huy động 4.072 người tại các xã, thị trấn tham gia phòng chống thiên tai cùng 666 cán bộ, chiến sĩ của Trường Cảnh sát Vũ trang, Trường Sỹ quan Đặc công, Trung đoàn 64 (Quân chủng phòng không, không quân), Sư đoàn 308, Trung đoàn 59 - Sư đoàn 301; Lữ đoàn 201, Ban chỉ huy quân sự huyện.
 
Huyện cũng huy động 132 phương tiện các loại (trong đó xuồng, ca nô 2 chiếc, ô tô 16 chiếc), đã sử dụng 73.950 bao tải, 3.520m vải bạt và trên 5.500m3 đất đá, cát; 1.180 chiếc cọc tre để chống úng ngập. Xí nghiệp Đầu tư Phát triển thủy lợi huyện Chương Mỹ đã vận hành 16 trạm bơm tiêu với 72 máy bơm để tiêu úng.
 
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc trao quà (đại diện) 1 tấn gạo, 100 thùng mỳ tôm, gần 100 thùng nước uống cho lãnh đạo huyện Chương Mỹ
 
Trước tình hình ngập úng tại các xã, các cấp chính quyền trong huyện, các tổ chức cá nhân trong và ngoài huyện đã kịp thời ủng hộ, cứu trợ cho nhân dân vùng lũ của huyện. Cụ thể: UBND huyện đã trích ngân sách mua 750 thùng mỳ tôm, 900 bình nước, 1.000 đôi nến cho nhân dân các xã, thị trấn vùng bị ngập úng nặng. Các xã cũng đã thực hiện cứu trợ 220 thùng mỳ tôm; 1.280 bình nước, 250 cây nến, 12 chiếc đèn pin và 7 triệu đồng tiền mặt cho các hộ dân bị ảnh hưởng nặng. Hội Phật giáo huyện đã hỗ trợ xóm Đồng Dâu, xã Tốt Động 120 thùng mỳ tôm, 120 thùng nước uống, 1,2 tấn gạo. Hội Chữ thập đỏ huyện hỗ trợ 21 triệu tiền mặt cho 5 xã, thị trấn chịu ảnh hưởng nặng của ngập úng…
 
Hiện tại, một số tuyến đường liên xã đã thông, người dân ở khu vực nước đã rút đang từng bước ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, Lãnh đạo Chương Mỹ cho rằng, hiện tại, những xã còn ngập hiện đang đối mặt với những vấn đề lớn như thiếu lương thực, nước uống, nước sinh hoạt và đặc biệt là vấn đề vệ sinh môi trường sau mưa lũ bởi hiện một số nơi vẫn còn xác động vật chết gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, tại một số nơi vẫn đang trong tình trạng ngập lụt nên huyện phải chủ động cắt điện để đảm bảo an toàn cho người dân...


Đoàn công tác của đoàn đại biểu HĐND thành phố đến thăm các gia đình bị ảnh hưởng bởi đợt lụt 2018

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá cao huyện Chương Mỹ khi đã chủ động kịp thời di chuyển dân và tài sản khỏi khu vực ngập, làm giảm thiệt hại tối đa về người và tài sản. Đặc biệt, khi xảy ra ngập, huyện đã chủ động chăm lo đời sống cho nhân dân. Theo báo cáo của huyện thì toàn bộ người dân đều có chỗ ở, có cơm ăn hàng ngày, đời sống tinh thần thường xuyên được động viên, đảm bảo. Đồng thời, huyện đã có những giải pháp cụ thể nhằm ổn định tình hình như đã chủ động liên hệ với một số sở ngành có giải pháp khi nước rút như việc đảm bảo vệ sinh môi trường cho người dân; tìm cây con để cấy trồng, bù đắp vào số lượng cây cối bị hư hỏng, thiệt hại; đảm bảo vệ sinh trường lớp, lo cho các cháu được đi học…
 
Tuy nhiên, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị huyện Chương Mỹ cần thường xuyên theo dõi tình hình, bám sát mực nước để có phương án chủ động. Huyện Chương Mỹ cần dự phòng những bất thường về thời tiết, không được chủ quan, phải tính đến những trường hợp xấu nhất để không để xảy ra những sự cố đáng tiếc.


Hiện nay, trên địa bàn huyện Chương Mỹ vẫn còn nhiều điểm bị ngập sâu gây ảnh hưởng đến cuộc sống nhân dân

Chủ tịch HĐND TP cũng yêu cầu huyện phối hợp với Sở Kế hoạch & đầu tư cần sớm nghiên cứu triển khai nâng cấp, sửa chữa những đoạn đê đang xuống cấp, bị hư hỏng. Ban Kinh tế ngân sách HĐND thành phối hợp với các đơn vị rà soát lại các công trình đã đang thi công để đẩy nhanh tiến độ các dự án đồng thời sớm triển khai các dự án khác. Ngay sau khi nước rút, phải đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường, đảm bảo các cháu học sinh được đến trường sớm nhất có thể. Trước mắt, huyện Chương Mỹ xây dựng các phương án dứt khoát không được để người dân sống trong cảnh mất vệ sinh, đặc biệt, tuyệt đối không được để người dân bị thiếu lương thực, bị đói.
 
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại buổi kiểm tra

Nhân chuyến thăm lần này, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đã thay mặt HĐND TP tặng nhân dân huyện Chương Mỹ 1 tấn gạo, 100 thùng mỳ tôm, gần 100 thùng nước uống và nhiều vật dụng sinh hoạt cần thiết khác - đây là những phần quà do các đại biểu HĐND TP đóng góp.
 
Cũng ngay trong chiều nay, Chủ tịch HĐND TP đã đến 3 xã Tân Tiến, Hoàng Văn Thụ và Nam Phương Tiến thăm hỏi, động viên, tặng quà nhân dân tại 3 xã ngập nặng nhất của huyện Chương Mỹ.

Lê Tâm


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t