Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung tiếp Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản (16:56 04/05/2018)


HNP -  Chiều 4/5, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã tiếp ngài Arata Takebe, Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản nhằm trao đổi ý kiến về việc thúc đẩy hợp tác Nhật-Việt trong lĩnh vực xử lý rác thải phát điện và các vấn đề về môi trường.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung tặng quà lưu niệm cho Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản


Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản Arata Takebe cho biết, thời gian qua, mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật bản ngày càng phát triển trên nhiều lĩnh vực. Việt Nam hiện là đối tác quan trọng của Nhật Bản. Hai bên đã có mối quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện và ở cấp độ địa phương, mối quan hệ đó cũng rất tốt đẹp.
 
Ngài Arata Takebe chia sẻ, ở Nhật Bản, sau chiến tranh thế giới thứ hai, kinh tế Nhật Bản rất phát triển nhưng kèm theo đó là sự thay đổi, biến đổi về khí hậu, do đó Nhật Bản rất quan tâm đến vấn đề này. Bộ Môi trường Nhật Bản mong muốn hợp tác trong lĩnh vực môi trường với Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Đồng thời, mong muốn Việt Nam có thể áp dụng công nghệ cao về môi trường của Nhật Bản để bảo vệ môi trường; cùng tiến hành hợp tác với Việt Nam trong vấn đề này.
 
Cảm ơn những trao đổi của Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung tin tưởng, thời gian tới, sự gắn kết, hợp tác giữa hai bên sẽ ngày càng được thúc đẩy và tăng cường hơn nữa. Chủ tịch cho biết, từ năm 1992 đến nay, TP Hà Nội là đơn vị được nhận nhiều nguồn vốn ODA nhất của Nhật Bản. Hiện nay, số lượng khách, người dân Nhật Bản đến Hà Nội cũng đứng thứ 3. Những dự án của các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Hà Nội đều làm ăn tốt và có nguyện vọng muốn mở rộng… Những dự án này đã đóng góp một phần quan trọng vào ngân sách Thành phố, tạo việc làm cho người lao động của Thủ đô. Chủ tịch nhấn mạnh, quan điểm của TP Hà Nội là tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư và làm việc tại Hà Nội. Đặc biệt là các dự án đầu tư vào các khu công nghiệp, trung tâm thương mại, xây dựng hạ tầng giao thông…
 
Chia sẻ về vấn đề môi trường, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho rằng, Hà Nội đang gặp phải vấn đề thách thức, đó là phát triển kinh tế nhưng cũng phải đối mặt với ô nhiễm môi trường. Trong đó, vấn đề quan tâm nhất là xử lý ô nhiễm nguồn nước thải ở các KCN, KCX; xử lý ô nhiễm ở các ao, hồ, sông trên địa bàn Thành phố; xử lý ô nhiễm về không khí; xử lý rác thải rắn, rác thải độc hại…Do đó, Hà Nội mong muốn được hợp tác với Nhật Bản để xử lý những ô nhiễm môi trường của Hà Nội.
 
Thứ trưởng Arata Takebe cảm ơn phía Hà Nội đã hợp tác với Công ty Hitachi Zosen (Nhật Bản) thực hiện thành công dự án đốt rác phát điện tại khu nhà máy xử lý rác thải phát điện Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội) và cho biết, Nhật Bản đã có kinh nghiệm liên quan đến vấn đề xử lý rác thải, mong muốn Việt Nam sẽ áp dụng tốt những công nghệ xử lý ô nhiễm môi trường của Nhật Bản. Ngài Arata Takebe nhấn mạnh, hiện nay, Hà Nội cũng đang có kế hoạch triển khai dự án Nhà máy xử lý rác thải đốt điện ở Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây, và phía Nhật Bản sẽ đề xuất phương án đưa công nghệ xử lý rác thải phù hợp với Hà Nội.
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cảm ơn ngài Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản, qua đó, mong muốn cùng Công ty Hitachi Zosen sớm xây dựng các nhà máy xử lý rác thải tại Hà Nội. Đồng thời, nhấn mạnh, Hà Nội luôn tạo thuận lợi cho các công ty của Nhật Bản đến Hà Nội đầu tư, đặc biệt là nghiên cứu trong vấn đề môi trường.

Huy Kiên


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t