Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn: Văn hóa xã hội là động lực, nguồn lực để Nam Từ Liêm phát triển (15:13 04/05/2018)


HNP - Tiếp tục chương trình giám sát việc thực hiện Chương trình 04-CTr/TU của Thành ủy khóa XVI về “Phát triển văn hóa, xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2015-2020”, sáng 4/5, đoàn giám sát số 3 của Thành ủy, do Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Quận ủy Nam Từ Liêm.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn chủ trì buổi làm việc


Báo cáo với đoàn giám sát, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Trần Thanh Long cho biết: Thực hiện Chương trình 04 của Thành ủy, quận Nam Từ Liêm đã chủ động, nghiêm túc triển khai các nội dung, nhiệm vụ. Sau 02 năm triển khai, đến nay, các chỉ tiêu Chương trình đề ra được hoàn thành và cơ bản hoàn thành. 
 
Các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân, thực hiện chính sách an sinh, phòng chống tệ nạn xã hội… được quan tâm chỉ đạo, dần đi vào nề nếp. Hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao từng bước được hoàn thiện, hiệu quả hoạt động được nâng cao, ngày càng đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân. Toàn quận hiện có 5/10 phường có Trung tâm Văn hóa - Thể thao, 66/123 tổ dân phố có Nhà Văn hóa. 
 
Công tác vệ sinh môi trường, văn minh đô thị có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, quận đã hoàn thành việc thẩm định việc thực hiện xây dựng “Phường văn minh đô thị” của 10 phường; thực hiện tổ chức tuyên truyền 6.918 lượt; vận động yêu cầu 10.327 hộ kinh doanh ký cam kết không vi phạm trật tự văn minh đô thị. Duy trì văn minh đô thị tại 6 tuyến đường quận đăng ký tuyến phố văn minh đô thị. Tổ chức bóc xóa được hơn 1.000 số điện thoại quảng cáo rao vặt…
 
Việc triển khai 02 bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố trên địa bàn quận bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực. Cán bộ, công chức trên địa bàn quận đã thực hiện tốt “Nụ cười công sở”, thể hiện sự tôn trọng, thân thiện, dân chủ, nhẹ nhàng với người dân, tổ chức, đơn vị đến làm việc; Thực hiện tốt phương châm hành động “5 biết”, “5 rõ”: Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tín, biết xin lỗi và biết cảm ơn; rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả. Cán bộ, công chức quận đã thể hiện tinh thần phục vụ, có thái độ ứng xử đúng chuẩn mực hơn trong thực thi công vụ, tiếp xúc với người dân…
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn ghi nhận, đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của quận trong việc thực hiện Chương trình 04-CTr/TU với nhiều cách làm sáng tạo. Quận đã cụ thể hóa chương trình của Thành ủy bằng chương trình công tác của Quận ủy; xây dựng đề án thực hiện thiết thực, sáng tạo, đúng với tinh thần chỉ đạo của Thành phố. Công tác kiểm tra giám sát cũng được thực hiện thường xuyên... Vì vậy, sau 02 năm thực hiện đã đạt được những kết quả thiết thực, huy động sự vào cuộc của người dân, các tổ chức, doanh nghiệp tham gia hưởng ứng, được nhân dân đánh giá cao. 
 
Lưu ý với quận về những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn yêu cầu quận tiếp tục đánh giá, phân tích kỹ những điểm mạnh, điểm yếu để từ đó có hướng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình 04 một cách thiết thực, phù hợp, phát huy được nguồn lực, nhất là nguồn lực về con người, về truyền thống và về cơ sở vật chất. Tiếp tục làm tốt công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực văn hóa, xã hội. Phát huy tốt vai trò của các tổ chức trong hệ thống chính trị vào cuộc một cách đồng bộ. Trong đó cần xách định, làm tốt việc phát triển văn hóa xã hội trên địa bàn cũng là động lực, nguồn lực để quận phát triển. Quan tâm đầu tư, quản lý, khai thác sử dụng các thiết chế công theo hướng chất lượng, lâu dài, văn minh, hiện đại. Kết hợp quản lý nhà nước với xã hội hóa để phát huy các nguồn lực. 
 
Đối với công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, từ nay đến năm 2020 phải hoàn thành chương trình nâng cao chuẩn hóa đội ngũ cán bộ công chức đảm bảo vệ số lượng, chất lượng theo hướng tinh gọn, tinh thông đáp ứng nhu cầu phát triển của chính quyền đô thị văn minh, hiện đại. Bên cạnh đó, cần quan tâm phát triển nguồn nhân lực của xã hội. Gắn việc phát triển văn hóa với văn minh thanh lịch. 
 
Trong việc thực hiện xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh cần tiếp tục quan tâm đến các hoạt động liên quan đến quan hệ ứng xử trong xã hội, ứng xử giữa cán bộ với người dân, người dân với người dân, xây dựng khu, tổ dân phố, phường văn hóa. 
 
Để làm tốt những nhiệm vụ trên, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đề nghị Nam Từ Liêm cần tiếp tục phát huy vai trò của các tổ chức đảng, vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ đảng viên. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát.

Lê Hải


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t