Đổi mới mô hình, nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng trong DN trong tình hình mới (14:49 13/06/2017)


HNP - Sáng 13/6, Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội thảo chuyên đề “Đổi mới mô hình, nội dung, phương thức lãnh đạo của tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp”. Đồng chí Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội và đồng chí Trần Hữu Bình, Phó Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương dự, chủ trì hội thảo.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn phát biểu khai mạc Hội thảo


Tham dự Hội thảo còn có Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Hoàng Giang; Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo; đại biểu một số cơ quan trung ương; đại biểu các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp trung ương và TP Hà Nội, các chuyên gia, nhà khoa học.
 
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn khẳng định, hội thảo chuyên đề “Đổi mới mô hình, nội dung, phương thức lãnh đạo của tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp” là dịp để đánh giá đúng tình hình công tác xây dựng Đảng trong các doanh nghiệp, qua đó, tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương những giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn công tác xây dựng Đảng trong các DN. 
 
Phát biểu đề dẫn Hội thảo, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo cho biết, trên địa bàn TP hiện có gần 300 nghìn DN đang hoạt động, trong đó có 1.110 tổ chức cơ sở đảng với 52.802 đảng viên. Trong những năm qua, các cấp ủy đảng trong DN đã chấp hành nghiêm túc sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định; xây dựng và thực hiện tốt các mối quan hệ với Hội đồng quản trị, Ban lãnh đạo DN và cấp ủy địa phương, cùng với DN vươn lên trong sản xuất kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.
 
Tuy nhiên, công tác xây dựng Đảng trong các doanh nghiệp còn có những hạn chế tồn tại. Đó là mô hình tổ chức đảng trong DN còn nhiều bất cập, đang tồn tại nhiều mô hình tổ chức khác nhau như đảng bộ cơ quan, đảng bộ cơ quan mở rộng, đảng bộ công ty mẹ, đảng bộ công ty mẹ mở rộng, đảng bộ toàn doanh nghiệp… Còn có cấp ủy trong DN có vốn nhà nước dưới 50% không theo kịp tình hình, chậm đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, vẫn hoạt động theo cách thức như DN nhà nước nên không hiệu quả, vai trò lãnh đạo có phần suy giảm. Việc nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ chưa được quan tâm đúng mức. Công tác quản lý và phân công công tác cho đảng viên gặp nhiều khó khăn. Lãnh đạo cấp ủy trong DN đa số là các đồng chí lãnh đạo DN, do kiêm nhiệm nhiều việc nên có lúc, có nơi, việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng lẫn với công tác chuyên môn…
 
Những hạn chế tồn tại trên đây đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng trong DN. Hiệu quả của các tập đoàn kinh tế, tổng công ty chưa tương xứng với nguồn lực đang nắm giữ. Hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh không cao. Hiệu lực quản lý nhà nước và quản lý của chủ sở hữu nhà nước vẫn còn bất cập, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy nhấn mạnh.
 
Chính vì thế, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội nêu 6 vấn đề để các đại biểu tập trung thảo luận, làm rõ. Trong đó, về mô hình tổ chức đảng trong các DN, có cần quy định tiêu chí để sắp xếp lại các đảng bộ tập đoàn kinh tế, tổng công ty hay không? Sắp xếp lại theo hướng ưu tiên ngành, DN hay lãnh thổ và trực thuộc cấp trên nào? Có nên chuyển giao tổ chức đảng trong DN không còn vốn của tập đoàn kinh tế, tổng công ty về trực thuộc cấp ủy địa phương nơi DN đặt trụ sở không? Có cần quy định hướng dẫn cụ thể về việc này không? Nếu duy trì mô hình tổ chức đảng như hiện nay thì nội dung lãnh đạo, phương thức lãnh đạo của đảng bộ cấp trên cơ sở đối với các tổ chức cơ sở đảng có chức năng, nhiệm vụ khác nhau thế nào?... 
 
Tại hội thảo, đã có 7 ý kiến tham luận của các đại biểu là lãnh đạo các DN, chuyên gia, nhà nghiên cứu. Nhiều ý kiến đại biểu các DN khẳng định việc tổ chức tổ chức Đảng theo mô hình của ngành, toàn tập đoàn hay công ty mẹ theo là phù hợp và cần đảm bảo sự đồng bộ giữa tổ chức đảng với chính quyền, đoàn thể trong DN. Đối với một số trường hợp đặc thù, các công ty sinh hoạt Đảng tại địa phương thì cần phải trực thuộc cấp tỉnh, thành ủy, không nên để trực thuộc cấp huyện như hiện nay. Tại các địa phương, các DN cho rằng nên thống nhất 1 đầu mối tổ chức Đảng ủy Khối Doanh nghiệp, không nên để nhiều đầu mối. Một số ý kiến khác đề nghị Trung ương nên xây dựng một mô hình mẫu tổ chức Đảng trong DN; quy chế phối hợp mẫu giữa Đảng ủy với Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc các DN, đồng thời có cơ chế giám sát việc thực hiện quy chế phối hợp này.
 
PGS Nguyễn Chí Mỳ phát biểu tại Hội thảo
 
Theo PGS Nguyễn Chí Mỳ, hiện nay, số tổ chức Đảng và số lượng đảng viên trong các DN ngoài khu vực nhà nước đã chiếm trên 50% và xu hướng này sẽ tiếp tục tăng lên. Chính vì thế, đối tượng lãnh đạo của các tổ chức Đảng trong DN đã thay đổi, đòi hỏi phải thay đổi về nội dung và phương thức lãnh đạo tương ứng.
 
Đó là, đổi mới mô hình, nội dung, phương thức lãnh đạo của tổ chức Đảng trong các DN song phải giữ được vai trò của Đảng trong việc đảm bảo hoạt động của DN phải chấp hành đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về xây dựng nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa. Lãnh đạo trong việc phát triển và hoạt động của các tổ chức đoàn thể cũng như chăm lo đời sống của đảng viên, đoàn viên, người lao động. Đặc biệt, mặc dù không giữ vai trò quyết định phương án sản xuất kinh doanh, trong công tác nhân sự cũng như phân phối, song tổ chức Đảng trong DN phải khẳng định vị trí của mình, tham gia với Hội đồng quản trị, ban giám đốc những ý kiến có giá trị, cũng như đề xuất, giới thiệu những nhân sự tốt tham gia quản lý, điều hành... để Hội đồng quản trị, ban giám đốc DN thấy cần phải phối hợp, tham khảo ý kiến của tổ chức Đảng trong quá trình quyết định.
 
Một số ý kiến khác của các DN nhấn mạnh đổi mới mô hình, nội dung, phương thức lãnh đạo của tổ chức Đảng trong các DN là phải chọn được người lãnh đạo phù hợp, tiêu biểu về phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn nghiệp vụ và có sức thu hút, tập hợp đảng viên. Đặc biệt, phương thức lãnh đạo của Đảng trong DN phải thay đổi về hình thức, không cứng nhắc hay hành chính hóa để phù hợp với đặc thù hoạt động của DN.

Nguyễn Văn


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t