Quận Hà Đông: Phát huy vai trò của tín dụng chính sách xã hội (20:06 12/06/2024)


HNP - Qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 và Kết luận 06-KL/TW ngày 10/6/2021 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với tín dụng chính sách xã hội”, hoạt động tín dụng chính sách đã phát huy và thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần tích cực vào công cuộc giảm nghèo, giải quyết việc làm trên địa bàn quận Hà Đông.

Ngân hàng CSXH quận tổ chức giao dịch tại điểm giao dịch phường giúp các đối tượng chính sách tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách​


Nhiều đối tượng được thụ hưởng
 
Tính đến ngày 31/5/2024, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) quận Hà Đông đang thực hiện 04 chương trình vay vốn đạt 437,2 tỷ đồng với 6.525 khách hàng còn dư nợ, tăng 328,1 tỷ đồng so với năm 2014. 
 
Phòng Giao dịch NHCSXH quận Hà Đông cho biết, trong 10 năm qua, từ nguồn vốn tín dụng chính sách, đơn vị đã hỗ trợ vốn vay cho 75 lượt hộ nghèo vay số tiền 2,05 tỷ đồng; 3.085 lượt hộ cận nghèo vay số tiền 88,07 tỷ đồng; 4.810 lượt hộ mới thoát nghèo vay số tiền 191,3 tỷ đồng để phục vụ sản xuất kinh doanh; hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho hơn 19.893 lượt lao động số tiền 1.162 tỷ đồng; 01 lao động thuộc gia đình chính sách được vay vốn đi lao động có thời hạn ở nước ngoài số tiền 100 triệu đồng; 21 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập cho học sinh, sinh viên số tiền 226 triệu đồng; hỗ trợ vốn cho 03 doanh nghiệp vừa và nhỏ vay vốn sản xuất kinh doanh số tiền 1,1 tỷ đồng.
 
Phòng Giao dịch NHCSXH quận cũng hỗ trợ cho vay mua nhà ở xã hội và xây dựng, sửa chữa nhà ở theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ với 57 khách hàng vay số tiền 25 tỷ đồng; cho vay trả lương ngừng việc theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021, Nghị quyết số 126/NQ-CP ngày 08/10/2021 về sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, với 9 chủ doanh nghiệp/người sử dụng lao động để trả lương cho 1.821 lao động số tiền 22,3 tỷ đồng; thực hiện Nghị quyết số 11/2022/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ cho vay 20 chủ cơ sở nhóm trẻ phục hồi kinh doanh sau đại dịch Covid-19 với số tiền 1,8 tỷ đồng.
 
Phiên họp thường kỳ của Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH quận do đồng chí Phạm Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND quận - Trưởng Ban đại diện quận chủ trì
 
Qua tìm hiểu được biết, trong thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền quận Hà Đông rất quan tâm, coi trọng việc lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội. Hằng năm, UBND quận đã bố trí ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW đã chuyển bổ sung nguồn vốn cho vay 43,9 tỷ đồng, tăng 145%; đến ngày 31/5/2024, tổng nguồn vốn ngân sách địa phương đã chuyển sang NHCSXH quận đạt 74,2 tỷ đồng, chiếm 16,2% tổng nguồn vốn cho vay trên địa bàn quận.
 
Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội quận cũng rất chú trọng việc triển khai thực hiện tín dụng chính sách xã hội. Trong đó, xác định rõ việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động và công tác dân vận ở cơ sở; đồng thời phối hợp chặt chẽ với NHCSXH và chính quyền địa phương trong việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách xã hội, chất lượng của tổ tiết kiệm và vay vốn. Song song đó, tập trung hướng dẫn bình xét đối tượng vay vốn theo quy định; đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, nợ quá hạn chất lượng hoạt động, chất lượng tín dụng tiếp tục được duy trì ổn định. Vì vậy, hiện nay, trên địa bàn quận duy trì không có nợ quá hạn; tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn người vay sử dụng vốn hiệu quả, lồng ghép với các chương trình, dự án của các tổ chức chính trị - xã hội; làm tốt công tác tư vấn, hướng dẫn xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh điển hình, giúp nhau vươn lên thoát nghèo bền vững và làm giàu.
 
Xác định rõ trách nhiệm, Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH quận Hà Đông thường xuyên kiện toàn, nâng cao hoạt động tín dụng chính sách; làm tốt chức năng quản trị, kịp thời ban hành các nghị quyết, chủ trương, chính sách, quy định, quy chế tổ chức và hoạt động của ngân hàng. Bên cạnh đó giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn quận.
 
Ngân hàng CSXH quận Hà Đông tập huấn cho các cán bộ hội đoàn thể nhận ủy thác, Tổ tiết kiệm và vay vốn
 
Tín dụng chính sách là điểm sáng
 
Từ những chủ trương, chính sách đúng đắn của Ðảng về hỗ trợ các đối tượng chính sách trong quá trình phát triển kinh tế, công tác giảm nghèo trên địa bàn quận Hà Đông trong thời gian qua đạt được những kết quả nổi bật. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giảm xuống còn 0%, giảm 100% so với năm 2014.
 
Có thể nói, trong các chính sách xã hội, tín dụng chính sách xã hội là một điểm sáng, được đánh giá là giải pháp sáng tạo, có tính nhân văn sâu sắc, phù hợp với thực tiễn của nước ta. Qua đó góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, các mục tiêu, nhiệm vụ mà Ðảng và Nhà nước đã đề ra về giảm nghèo, tạo việc làm, phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Nguồn vốn tín dụng chính sách thực sự đã phát huy được hiệu quả là trụ cột quan trọng để thực hiện mục tiêu giảm nghèo, góp phần giải quyết một số vấn đề thiết yếu của cuộc sống cho người nghèo, hộ chính sách, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và giảm nghèo, ngăn chặn và đẩy lùi nạn tín dụng đen, tạo nguồn lực thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.
 
Chỉ thị số 40-CT/TW thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Ðảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Tín dụng chính sách xã hội được thực hiện thông qua NHCSXH đã phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị; công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát được thực hiện tăng cường. Quy mô tăng trưởng tín dụng mở rộng, số lượt người được thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi ngày càng tăng, nâng cao chất lượng tín dụng.
 
Kết quả sau 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW trên địa bàn quận Hà Đông đã đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Ðảng và Nhà nước, góp phần đạt mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị, an ninh, quốc phòng trên địa bàn. Quy mô tín dụng ngày càng được mở rộng; chất lượng hoạt động, chất lượng tín dụng, hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội được nâng cao đã khẳng định Chỉ thị số 40-CT/TW ngày càng thấm sâu vào cuộc sống.

Thu Hằng


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t