Xây dựng, mở rộng các trường học tại phường Định Công: Vì quyền lợi của con trẻ (07:23 17/03/2024)


HNP - Năm 2024, tròn 20 năm thành lập, nhưng phường Định Công, quận Hoàng Mai luôn nằm trong nhóm phường dẫn đầu quận Hoàng Mai về số dân, diện tích. Tuy nhiên, số trường, lớp trên địa bàn không đáp ứng được nhu cầu học tập của con em trên địa bàn. Do đó, khi Thành phố chủ trương đồng ý cho quận Hoàng Mai triển khai các dự án xây dựng, mở rộng các trường Trường THCS Định Công, Trường Tiểu học Định Công và Trường Mầm non Định Công, đại bộ phận người dân, chính quyền phường đều rất phấn khởi bởi con em sắp được học tập trong môi trường khang trang hơn, đáp ứng nhu cầu dạy-học chính đáng của thầy và trò.

Cơ sở trường lớp chật chội ảnh hưởng đến việc học tập của trẻ em trên địa bàn phường Định Công


Thiếu trường lớp, cơ sở vật chất xuống cấp: Ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu học tập của trẻ em

Phó Chủ tịch UBND phường Định Công Nguyễn Thị Lan chia sẻ: Thống kê mới nhất, địa bàn hiện có 1 trường mầm non với 3 cơ sở, gồm khoảng 1.107 con trẻ đang theo học tại 27 lớp; 1 trường tiểu học với khoảng 2.157 học sinh đang theo học ở 50 lớp; và 1 trường THCS với khoảng 1.219 học sinh theo học tại 27 lớp. Bên cạnh đó, Định Công có khối trường dân lập, tư thục, gồm 2 trường liên cấp mầm non - tiểu học và 1 trường liên cấp mầm non - Tiểu học - THPT; có 49 lớp mầm non độc lập có phép, với khoảng 2.171 học sinh...
 
Sỹ số lớp quá đông ảnh hưởng đến việc dạy và học của thầy và trò
 
 
Tình trạng nhiều cơ sở vật chất trường, lớp học đã xuống cấp, chật chội
 
Tuy nhiên, số lượng, trường lớp đó chưa thể đáp ứng được nhu cầu học tập của trẻ em trong độ tuổi đến trường trên địa bàn, tổng số khoảng 53.000 nhân khẩu ở địa bàn phường. Do chưa thể đáp ứng về cơ sở vật chất nên nhiều trẻ em trên địa bàn phường phải đi sang địa bàn khác, học trái tuyến. Không chỉ thiếu thốn về số lượng cơ sở vật chất, theo Phó Chủ tịch phường Định Công Nguyễn Thị Lan “Cả 2 trường THCS và Tiểu học đều được xây dựng từ năm 1964, không những ít về diện tích, mà hạ tầng, thiết bị từ nhiều năm nay đã xuống cấp, không còn đáp ứng tốt yêu cầu dạy và học”.
 
Đa số người dân đồng thuận vì quyền lợi của chính con em mình
 
Đồng chí Nguyễn Thăng Long, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai cho biết, có 25 hộ gia đình có đất thuộc chỉ giới giải phóng mặt bằng dự án Trường THCS Định Công; 19 hộ gia đình có đất thuộc chỉ giới giải phóng mặt bằng Trường Tiểu học Định Công và 2 hộ gia đình trường có đất thuộc chỉ giới giải phóng mặt bằng dự án Trường Mầm non Định Công.
 
Một phần mặt bằng dự án đã được giải phóng mặt bằng xong từ 2 năm trước
 
Dự án được Thành phố đồng ý chủ trương giao quận triển khai từ năm 2019, nhưng do “vướng” thời điểm dịch bệnh Covid-19, nên bị chậm. Và đến năm 2024, ngay những tháng đầu năm, lãnh đạo quận Hoàng Mai đã đặt quyết tâm phải có mặt bằng sạch để triển khai thi công, đáp ứng nhu cầu dạy - học hết sức chính đáng, nhân văn của thầy, cô và đại bộ phận người dân trên địa bàn.
 
Ngày 13/3, và trước đó, đã có nhiều hộ gia đình trong phạm vi 3 dự án đến làm thủ tục nhận hỗ trợ, sau khi bàn giao mặt bằng. Nhiều người bộc bạch với cán bộ phường, chẳng ai muốn xáo trộn khi nhà cửa, tài sản đang yên ổn. Nhưng, họ đồng thuận, bởi hiểu được chủ trương, mục đích quan trọng của dự án. Tất cả đều vì con trẻ, vì sự nghiệp giáo dục của Thủ đô, đất nước.
 

Những ngày đầu tháng 3 này, tất cả đội ngũ cán bộ, nhân viên các phòng, ban chức năng của quận Hoàng Mai đã cùng phối hợp chặt chẽ với đoàn thể, chính quyền phường Định Công, tập trung công tác tiếp tục tuyên truyền, vận động, đối thoại, liên quan đến 3 dự án xây dựng, mở rộng các Trường THCS Định Công, Trường Tiểu học Định Công và Trường Mầm non Định Công.

 

Vận dụng tối đa chính sách có lợi cho dân, kiên trì vận động, thuyết phục tạo đồng thuận

 

Đồng chí Phạm Hải Bình, Bí thư Đảng ủy phường Định Công khẳng định: “Lãnh đạo quận đã quán triệt rõ chủ trương đối với phường và các phòng, ban chức năng, đó là trong tháng 3/2024, sẽ phải có mặt bằng sạch để phục vụ thi công dự án xây dựng, mở rộng các Trường THCS Định Công, Trường Tiểu học Định Công và Trường Mầm non Định Công. Điều này đòi hỏi quyết tâm lớn của cả hệ thống chính trị, và sự đồng thuận của người dân”.
 
Ngay cả phương án cưỡng chế thu hồi đất, giải phóng mặt bằng cũng đã được xây dựng, với thời gian và lực lượng cụ thể. Tuy nhiên, Bí thư Đảng ủy phường Phạm Hải Bình nêu rõ: “Cưỡng chế sẽ phải làm, nhưng chỉ là động thái cuối cùng, nếu những hộ gia đình liên quan đến phạm vi dự án không đồng thuận. Quận và phường đã và đang nỗ lực tuyên truyền, giải thích, vận động, đối thoại, để các tổ chức, cá nhân liên quan phạm vi dự án thấy được quyền lợi, trách nhiệm của mình. Vấn đề hết sức quan trọng là phường, quận đã báo cáo đề xuất và vận dụng tối đa chính sách có lợi nhất cho người dân, ở những dự án này. Và những đơn khiếu nại, kiến nghị của người dân cũng đều được tập trung giải quyết theo đúng quy định, quy trình", đồng chí Phạm Hải Bình cho biết.

Vương Vân


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t