Giáo hội Phật giáo huyện Gia Lâm làm tốt công tác Phật sự (14:42 26/10/2021)


HNP - Nhiệm kỳ 2016-2021, Giáo hội Phật giáo (GHPG) huyện Gia Lâm đã tăng cường tập hợp, vận động Tăng, Ni, Phật tử trong toàn huyện đoàn kết, hòa hợp, chung sức, chung lòng cùng với Đảng bộ và Nhân dân hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần xây dựng quê hương Gia Lâm ngày càng phát triển, giàu mạnh.


Nhiệm kỳ qua, được sự quan tâm giúp đỡ và tạo điều kiện của Giáo hội Phật giáo Thành phố Hà Nội; cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các ngành chức năng của huyện, Giáo hội Phật giáo huyện đã hoàn thành tốt các công tác Phật sự đề ra. Toàn huyện hiện có 90 chùa, cơ sở thờ tự với 117 vị Tăng, Ni, trong đó, 68 chùa có Tăng, Ni trụ trì, 15 chùa có sư kiêm trụ trì, 04 chùa chưa có sư trụ trì và còn 3 chùa vẫn còn nền đất cũ chưa được phục dựng. Những năm qua, công tác giáo dục Phật giáo luôn được coi trọng, quan tâm nhằm giúp các Tăng Ni có thêm kiến thức để hoằng dương Phật pháp, lợi lạc quần sinh. Ban trị sự GHPG Huyện đã khuyến khích, động viên, giới thiệu tăng ni trong Huyện theo học tại các trường Phật học và thế học; Kết quả đạt được trong 5 năm qua, về Phật học có 01 vị Thạc sĩ, 06 vị Học viện, 01 vị Cao đẳng, 07 vị Trung cấp, 07 vị Sơ cấp, 01 vị Giảng sư, 02 vị Tôn giáo học và về thế học có 01 vị Tiến sĩ, 02 vị Thạc sĩ, 02 vị Cao học…

Ban Trị sự Phật giáo Huyện cũng quan tâm đẩy mạnh các hoạt động giảng dạy giáo lý, giáo luật cho tăng ni và tín đồ. Thực hiện tốt quy chế hoạt động Phật sự của Ban Trị sự Phật giáo huyện, nhiệm kỳ 2016 - 2021, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo... Hàng năm, các hoạt động, nghi lễ tôn giáo tại địa phương như: Tết Nguyên đán, Tết Nguyên tiêu, Đại lễ Phật đản, lễ Vu Lan, lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ,... thu hút đông đảo tăng ni, phật tử tham gia.

Để bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa Phật giáo mang đậm đà bản sắc dân tộc, được sự chấp thuận của cơ quan chức năng, 5 năm qua, hầu hết các chùa trong huyện đã được bảo tồn, trùng tu, tôn tạo, tu bổ, nâng cấp khuôn viên, cảnh quan, tạc tượng, đúc chuông… đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của các tín đồ Phật giáo và nhân dân như chùa Đào Xuyên, chùa Keo, chùa Kiêu Kỵ, chùa Pháp Vân, chùa Báo Ân, chủa Sủi, chùa Khoan Tế, chùa Dương Đanh, chùa Dương Đình, chùa Hội, chùa Kim Âu, chùa Xuân Thụy, chùa Chính Trung, chùa Gia Cốc, chùa Đặng, chùa Khánh Ninh, chùa Đông Dư Thượng, chùa Trùng Quán, chùa Lê Xá, chùa Ngọc Động… với kinh phí thông kê sơ bộ trên 225 tỷ đồng.

Cùng với đó, nhiều Tăng, Ni còn tích cực tham gia công tác xã hội, là đại biểu HĐND các cấp, là thành viên MTTQ các cấp, hội viên Hội Chữ thập đỏ, Hội khuyến học... Ở bất kỳ vị trí nào, các Tăng, Ni cũng thực hiện tốt trách nhiệm của người đại biểu, người hội viên, có những đóng góp tích cực, hiệu quả cho hoạt động của HĐND, UB MTTQ cùng các tổ chức thành viên các cấp. Các Tăng, Ni còn tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh; tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026. Bên cạnh đó, Giáo hội Phật giáo huyện đã tích cực xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa Phật giáo với các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở thông qua việc hưởng ứng, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cuộc vận động “Ngày Vì người nghèo”…

Giáo hội Phật giáo huyện luôn chia sẻ, đồng hành cùng chính quyền Huyện và cơ sở trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Nhiệm kỳ qua, Ban Trị sự phối hợp cùng Tăng, Ni, Phật tử tích cực vận động, quyên góp tài chính, vật phẩm giúp đỡ đồng bào trong và ngoài huyện gặp khó khăn. Thông qua các hoạt động xã hội, từ thiện như ủng hộ quỹ Vì người nghèo, quỹ Đền ơn đáp nghĩa, quỹ Khuyến học, chương trình “Sóng và máy tính cho em”; ủng hộ đồng bào miền Trung; xây nhà Đại đoàn kết; tặng quà cho các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng, hộ nghèo, hộ cận nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người già cô đơn, trẻ em mồ côi tàn tật, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…, đặc biệt, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, cùng với việc thực hiện nghiêm các quy định về công tác phòng, chống dịch, các tăng ni tròng toàn huyện đã có những sự ủng hộ thiết thực chung tay cùng địa phương chống dịch. Tổng kinh phí Tăng, Ni trong toàn Huyện tham gia công tác từ thiện xã hội là trên 7 tỷ đồng. Tiêu biểu trong hoạt động này là Ban trị sự Phật giáo huyện trên 1 tỷ đồng, chùa Dương Đình hơn 2 tỷ đồng, chùa Khánh Ninh trên 3 tỷ đồng... Những đóng góp của Tăng, Ni, Phật tử huyện Gia Lâm đã tích cực góp phần vào công tác an sinh xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự.

Phát huy kết quả đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, trong những năm tới, Giáo hội Phật giáo huyện Gia Lâm sẽ tiếp tục củng cố mối quan hệ đoàn kết, thống nhất, hòa hợp; vận động các Tăng, Ni, Phật tử phát huy truyền thống yêu nước của Phật giáo, thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của công dân, hăng hái tham gia các phong trào ích nước, lợi dân. Hướng dẫn Phật tử chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giữ gìn khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự gắn bó giữa “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”. Tăng, Ni trong toàn huyện sẽ tiếp tục hưởng ứng tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do MTTQ các cấp phát động, đồng hành, chung tay cùng chính quyền địa phương làm tốt công tác an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó, quan tâm tu bổ, tôn tạo chùa cảnh, bảo vệ và duy trì tốt các di sản văn hóa vật thể, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

 

Vào sáng 26/10, tại chùa Đào Xuyên, xã Đa Tốn (huyện Gia Lâm), Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Gia Lâm tổ chức Đại hội Phật giáo huyện lần thứ IX, nhiệm kỳ 2021-2026. Đại hội đã bầu ra Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Gia Lâm nhiệm kỳ 2021-2026 gồm 20 thành viên. Nhân dịp này, đã có nhiều tập thể  cá nhân tăng, ni được Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hà Nội và huyện Gia Lâm khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ 2016-2020. Cũng tại Đại hội, Giáo hội Phật giáo huyện Gia Lâm nhiệm kỳ 2021-2026 đã trao tặng ủng hộ Quỹ Vì người nghèo huyện Gia Lâm 120 triệu đồng, Quỹ phòng chống dịch Covid-19 huyện Gia Lâm 40 triệu đồng.


Lê Hải


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t