Đan Phượng chủ động ứng phó với các tình huống xảy ra dịch bệnh Covid-19 (11:02 24/03/2020)


HNP - Trước tình tình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, bộ máy làm công tác phòng chống dịch các cấp của huyện Đan Phượng đã vận hành đồng bộ các nhiệm vụ từ huyện tới cơ sở, luôn chủ động, sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra.

Công an huyện Đan Phượng phát khẩu trang miễn phí cho người dân


Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hữu Hoàng cho biết, bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, Huyện ủy Đan Phượng đã kịp thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo; UBND huyện thành lập BCĐ phòng chống dịch gồm 29 thành viên, do Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban, phân công nhiệm vụ, giao các thành viên phụ trách các xã, thị trấn. Hàng tuần, Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy đều họp nghe UBND huyện báo cáo kết quả triển khai công tác phòng, chống dịch trong tuần; tổ chức giao ban với Bí thư Đảng ủy các xã, thị trấn, các ngành liên quan để đánh giá tình hình và chỉ đạo kịp thời theo diễn biến tình hình dịch tại địa phương. Các xã, thị trấn cũng tích cực vào cuộc triển khai, trong đó, 16/16 Đảng ủy xã, thị trấn đã ban hành nghị quyết riêng về phòng chống dịch bệnh Covid-19 và triển khai tới 100% chi bộ thôn, tổ dân phố, MTTQ, các hội đoàn thể; 16/16 UBND xã, thị trấn đã ban hành 430 văn bản triển khai ở cấp mình.
 
Công tác tuyên truyền đến người dân đã được thực hiện hiệu quả, điều chỉnh kịp thời theo diễn biến tình hình dịch, đem lại nhận thức đúng đắn của người dân, người dân trở thành chủ thể trực tiếp tham gia cùng chính quyền trong công tác phòng, chống dịch với tinh thần tự giác, tích cực. Đặc biệt là công tác phối hợp trong việc rà soát, phát hiện sớm, cách ly triệt để và phòng tránh. Nhân dân đã yên tâm thực hiện phòng chống dịch, không hoang mang dao động, không tích trữ hàng hóa lương thực thực phẩm. “Tại Cụm 5, xã Thọ Xuân, khi phát hiện đoàn có 06 người trong một gia đình chuẩn bị đến huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc để viếng đám hiếu, Trưởng, Phó thôn và cán bộ y tế đã kịp thời vận động gia đình không đi đến nơi đang có dịch; hay trường hợp một số người dân ở khu đô thị Tân Tây Đô, xã Tân Lập đã phát hiện các trường hợp cách ly không tuân thủ, đã thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương” - đồng chí Nguyễn Hữu Hoàng chia sẻ.
 
Căn cứ diễn biến tình hình dịch hiện nay, huyện đã hoàn chỉnh hệ thống văn bản chỉ đạo, các phương án, phân công nhiệm vụ cụ thể để chủ động sẵn sàng cách ly khi xuất hiện ca nhiễm bệnh và theo từng cấp độ dịch. Cùng với các thiết bị y tế do thành phố hỗ trợ, UBND huyện đã cấp cho Trung tâm Y tế phục vụ công tác phòng chống dịch với 1.800kg khử khuẩn CloraminB; dự trù mua 21.000 khẩu trang y tế, 03 máy phun hóa chất đa năng, 16 máy phun điện để cấp cho cho Trạm y tế các xã, thị trấn. Đồng thời, chỉ đạo Phòng Y tế kiểm tra các cơ sở hành nghề được cung ứng khẩu trang, dung dịch sát khuẩn đảm bảo tiêu chuẩn, đúng giá… 
 
Đặc biệt, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được huyện tập trung chỉ đạo trong thời gian qua đó là công tác tổng hợp và điều tra dịch tễ nhanh nhất các trường hợp nghi nhiễm, kịp thời phân loại, tổ chức giám sát, cách ly chặt chẽ các đối tượng tiếp xúc, đặc biệt tranh thủ thời gian vàng không để dịch bệnh xuất hiện, lây lan và bùng phát. Đến nay, huyện Đan Phượng vẫn đang kiểm soát được tình hình dịch bệnh, chưa có ca dương tính Covid-19, các trường hợp F1, F2, F3 được rà soát quản lý chặt chẽ. Điều này đã góp phần vào nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe người dân, giữ vững sự ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Đặc biệt là đảm bảo các điều kiện để tổ chức Đại hội Đảng các cấp diễn ra đúng tiến độ và đạt được mục tiêu đề ra.
 
Tại buổi làm việc của đoàn kiểm tra số 3 của Thành ủy Hà Nội về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện Đan Phượng chiều ngày 17/3, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố - Trưởng đoàn đã đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời chỉ đạo của Trung ương và Thành phố. Đặc biệt, Đan Phượng đã có những cách làm, mô hình mới, huy động sức mạnh của nhân dân trong phòng chống dịch, như: thành lập các tổ giám sát liên ngành, vận động nhân dân cùng tham gia tích cực, thông báo ngay với chính quyền những trường hợp phải tiến hành các biện pháp y tế, đồng thời cùng tham gia giám sát những trường hợp cách ly tại gia đình...
 
Phun khử khuẩn tại trường tiểu học xã Song Phượng
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng cũng thẳng thắn nhìn nhận công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, đó là: do đặc điểm của dịch Covid-19 là lây kín, truyền nhanh nên công tác chỉ đạo thời gian đầu ở một số xã, thị trấn còn lúng túng; công tác rà soát phát hiện một số trường hợp đi, đến, ở vùng dịch trở về địa phương còn chưa kịp thời; một bộ phận Nhân dân còn chủ quan, xem nhẹ, chưa nhận thức đầy đủ mức độ nguy hiểm của dịch.
 
Để tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hữu Hoàng cho biết, trong thời gian tới, Thường trực Huyện ủy, UBND huyện, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện sẽ tiếp tục tập trung lãnh đạo, rà soát, phát hiện và tổ chức các ly đúng quy định, tránh bỏ sót các trường hợp phải cách ly và theo dõi sức khỏe; xây dựng phương án tiếp nhận các công dân từ nước ngoài về địa phương thực hiện cách ly tại nơi ở, nơi cư trú khi có sự chỉ đạo của thành phố.
 
Cùng với đó, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân hạn chế tối đa việc tụ tập đông người, triển khai đợt phát động thi đua cao điểm làm tốt công tác tổng vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện chào mừng Đại hội Đảng các cấp gắn với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư, thiết bị y tế đảm bảo chủ động phục vụ công tác phòng chống dịch.

Bình An


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t