Huyện Gia Lâm: Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng (14:03 11/03/2020)


HNP - Thực hiện Chương trình số 06-CTr/HU, ngày 22/01/2016, về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng thuộc Đảng bộ huyện Gia Lâm giai đoạn 2015-2020”, sau gần 5 năm triển khai, đã được thực hiện nghiêm túc, cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Năm 2017, 2018, Đảng bộ huyện Gia Lâm được Thành ủy đánh giá xếp loại “Trong sạch, vững mạnh tiêu biểu”; huyện Gia Lâm được Chính phủ tặng cờ Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua.

Để củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, trong những năm qua, Huyện ủy Gia Lâm đã thường xuyên quan tâm, xây dựng, củng cố và kiện toàn đội ngũ cấp ủy có số lượng và cơ cấu hợp lý. Chất lượng cấp ủy viên cơ sở nhiệm kỳ 2015-2020 được nâng lên. Cán bộ có trình độ chuyên môn Đại học, trên Đại học chiếm 95,66%, cao hơn nhiệm kỳ trước 21,63%; cán bộ có trình độ lý luận chính trị Cử nhân, Cao cấp chiếm 15,7%, Trung cấp chiếm 70,04%, tăng so với nhiệm kỳ trước 4,23%.

Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tiếp tục rà soát, kiện toàn, hoàn thiện mô hình tổ chức và nội dung hoạt động của các loại hình tổ chức cơ sở đảng theo hướng gắn tổ chức cơ sở đảng với lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và lãnh đạo các tổ chức CT-XH ở từng địa bàn cơ sở. Qua hơn 4 năm thực hiện, mô hình tổ chức chi bộ trong các khối đã cơ bản được sắp xếp cho phù hợp. Huyện ủy Gia Lâm đã thực hiện giải thể, sáp nhập, chuyển giao 07 chi, đảng bộ cơ sở; Đảng ủy xã Cổ Bi, Đặng Xá, Ninh Hiệp, thị trấn Trâu Quỳ đã thành lập 09 chi bộ trực thuộc; đổi tên 02 đảng bộ, 01 chi bộ cơ sở.

Thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU, từ năm 2015 đến nay, đã thành lập mới 14 chi bộ trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước với tổng số 48 đảng viên, kết nạp 42 quần chúng ưu tú vào đảng. Tháng 11/2017, Huyện ủy Gia Lâm đã ban hành quyết định thành lập Đảng bộ khối doanh nghiệp với 12 chi bộ, 118 đảng viên.

Trong những năm qua, việc xem xét bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử của Huyện ủy Gia Lâm được thực hiện trên nguyên tắc tập trung dân chủ. Từ năm 2015 đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xem xét, quyết định bổ nhiệm 96 đồng chí, giới thiệu ứng cử các chức danh lãnh đạo, quản lý 43 đồng chí, bổ nhiệm lại 92 đồng chí, điều động 76 đồng chí, chỉ định tham gia cấp ủy 30 đồng chí. Để thực hiện có hiệu quả công tác luân chuyển cán bộ, từ năm 2016 đến nay, đã thực hiện điều động, luân chuyển 09 đồng chí là lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị thuộc huyện về đảm nhận các chức danh chủ chốt các xã, thị trấn, luân chuyển cùng cấp 33 đồng chí. Các đồng chí được luân chuyển đều tiếp cận nhanh công việc và môi trường công tác mới, thể hiện năng lực, đáp ứng được yêu cầu công việc.

Cùng với việc chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy đã quan tâm chỉ đạo thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Trong năm qua, số đơn vị sự nghiệp thuộc UBND huyện đã giảm từ 11 xuống còn 04 đơn vị, số lượng cán bộ lãnh đạo quản lý đã giảm 07 cán bộ cấp trưởng, 08 cán bộ cấp phó. Đặc biệt, Huyện đã thực hiện nghiêm túc chủ trương Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy đồng thời là Giám đốc Trung tâm BDCT huyện, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường. Ccông tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác được thực hiện nghiêm túc. Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy đã tổ chức làm việc với 44 lượt các phòng, ban, ngành, đoàn thể chính trị-xã hội của huyện và 68 lượt Đảng ủy các xã, thị trấn về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị các năm từ 2016 đến 2019; Thành lập 11 đoàn kiểm tra, tiến hành 48 cuộc kiểm tra đối với cấp ủy cơ sở, kiểm tra 13 cán bộ diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý, thành lập 07 đoàn giám sát thực hiện giám sát chuyên đề đối với 28 tổ chức đảng, 10 cán bộ diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý.

Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 11 tổ chức đảng, 24 đảng viên, kiểm tra thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng 27 cuộc, giám sát chuyên đề 34 tổ chức Đảng, 78 đảng viên, trong  đó, có 65 đồng chí là cán bộ diện Ban Thường vụ quản lý, thực hiện 32 cuộc kiểm tra công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản đảng đối với 21 lượt đảng ủy cơ sở và cấp ủy cùng cấp. Ủy ban kiểm tra cấp ủy cơ sở đã tiến hành kiểm tra, giám sát đối với 360 lượt chi bộ trực thuộc. Từ năm 2015 đến nay, toàn đảng bộ huyện đã thi hành kỷ luật 90 đảng viên, đảm bảo công minh, kịp thời, chính xác, trong đó, khiển trách 69 đồng chí, cảnh cáo 12 đồng chí, khai trừ 09 đồng chí.

Đáng chú ý, công tác vận động quần chúng tạo chuyển biến thiết thực, hiệu quả. Tiêu biểu, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” được đông đảo quần chúng nhân dân hưởng ứng, hiến tặng 30.183,8m2 đất nông nghiệp, đất thổ cư để mở đường và xây dựng các công trình văn hóa, xã hội; đóng góp 358,277 tỷ đồng và hàng vạn ngày công lao động cho xây dựng NTM. Trong 5 năm qua, toàn huyện đã thực hiện GPMB đối với 36 dự án với diện tích đất bàn giao cho chủ đầu tư 723ha, số tiền bồi thường, hỗ trợ hơn 5.200 tỷ đồng cho trên 7.000 hộ dân.

Trong giai đoạn tới, để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức CT-XH các cấp huyện Gia Lâm sẽ đổi mới mạnh mẽ công tác giáo dục lý luận chính trị, lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên và thế hệ trẻ. Trong đó, chú trọng nghiên cứu lý luận, các quan điểm, đường lối của Đảng, kịp thời phát hiện những vấn đề mới, mang tính đột phá để vận dụng sáng tạo vào tình hình thực tiễn.

Đồng thời, tiếp tục kiện toàn, sắp xếp tổ chức của các tổ chức cơ sở đảng cho đồng bộ, thống nhất với các tổ chức của hệ thống chính trị cơ sở; xây dựng mô hình tổ chức phù hợp với những nơi có tính đặc thù. Huyện ủy cũng tăng cường công tác nắm tình hình, giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề để kịp thời phát hiện, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, trước hết là cấp ủy viên, tập trung vào những vấn đề nổi cộm, phức tạp, dễ phát sinh tiêu cực. Coi trọng chất lượng kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.


Vương Vân


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t