Hai Bà Trưng: Tăng cường tuyên truyền, giáo dục và vận động người dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS (15:37 27/11/2019)


HNP - Hiện nay, toàn quận Hai Bà Trưng có 2.573 người nhiễm HIV/AIDS, số bệnh nhân AIDS là 1.737 người. Năm 2019, công tác tư vấn, truyền thông, giáo dục phòng chống HIV/AIDS đã được Ban chỉ đạo 20 phường tập trung tuyên truyền manh mẽ, sâu rộng, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; qua hoạt động của ban, ngành, đoàn thể; trực tiếp thông qua hoạt động của lực lượng tình nguyện viên.

Đồng loạt vào cuộc tuyên truyền

Quận đã tổ chức hội nghị tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm cho lãnh đạo, cán bộ y tế các cơ quan, doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục; trạm y tế, công an UBND 20 phường với 1.050 lượt người dự. Đồng thời, tổ chức truyền thông trực tiếp về chống kỳ thị, phân biệt đối xử với trẻ em nhiễm HIV/AIDS và trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS tại 02 trường Tiểu học, 01 Trung học cơ sở và nhân dân trên địa bàn quận Hai Bà Trưng với 2.400 người tham dự.

Quận đoàn Hai Bà Trưng chỉ đạo các trường THPT trên địa bàn quận lồng ghép tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS vào các buổi sinh hoạt đầu tuần; 20/20 phường lồng ghép tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS trong các buổi sinh hoạt chi đoàn. Chỉ đạo đoàn thanh niên 20 phường rà soát các đối tượng cai nghiện mới về địa phương; đăng ký kèm cặp, giúp đỡ các đối tượng hoàn lương.

Liên đoàn Lao động quận triển khai công tác tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS, phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm trong công nhân viên chức lao động quận đến 100% công đoàn cơ sở, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận. Đồng thời, xây dựng và triển khai kế hoạch, quán triệt đến từng công nhân viên chức lao động, đoàn viên công đoàn và tổ chức cho 17.560 lượt công nhân viên chức lao động, đoàn viên công đoàn ký cam kết không vi phạm tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, đặc biệt là đảm bảo an ninh chính trị, trật tự xã hội tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Kết quả, trong năm 2019 có 201 đơn vị tổ chức tập huấn, hội thảo, tọa đàm về công tác phòng chống ma túy, phòng chống HTV/AIDS, phòng chống các tệ nạn xã hội gắn với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Hội Liên hiệp Phụ nữ quận đã tổ chức chỉ đạo và tuyên truyền tới 100% cán bộ hội viên phụ nữ với các nội dung về phòng chống HIV/AIDS. Tổ chức tập huấn cho cán bộ, hội viên về cách phòng tránh, kỹ năng chăm sóc người nhiễm HIV/AIDS với 254 hội viên dự. Tiếp cận những người mắc bệnh để đưa vào trung tâm chăm sóc.

Tại 20 phường, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục được duy trì thường xuyên. Duy trì câu lạc bộ B93 lồng ghép với các hoạt động truyền thông, tư vấn cho các đối tượng nguy cơ cao (người nghiện ma tuý, gái mại dâm...) cách phòng chống HIV/AIDS, hướng dẫn gia đình và người nhà của người nhiễm HIV/AIDS cách chăm sóc sức khoẻ, phòng lây nhiễm HIV/AIDS. Trong năm 2019, đã tuyên truyền đến 2.426 lượt người về phòng chống tệ nạn ma túy mại dâm, HIV/AIDS đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn quận. Tổ chức khám sức khoẻ và tư vấn miễn phí cho thành viên trong câu lạc bộ tại trạm y tế phường. Tổ chức 09 buổi tập huấn, nói chuyện vói các chủ đề về phòng chống HIV/AIDS với 1.317 người dự. Trong năm 2019 đã phát 4.675 tờ rơi, tranh gấp; 20 sách mỏng; treo 15 áp phích, 09 băng rôn khẩu hiệu tuyên truyền về phòng chống HIV/AIDS.

Triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống và kiểm tra, giám sát

Song song với công tác thông tin, tuyên truyền vê phòng HIV/AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm trong các ngành, các cấp, năm 2019, quận Hai Bà Trưng đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn. Trong đó, chỉ đạo các đơn vị chuyên môn đảm bảo an toàn, vô trùng trong dịch vụ y tế, đặc biệt các dịch vụ liên quan đến máu, dịch của người nhiễm HIV.

Trong năm 2019, tại 20 phường đã phát 2.945 bơm kim tiêm; 145 bao cao su miễn phí cho bệnh nhân HIV/AIDS để phòng lây nhiễm HIV trong cộng đồng, 30 quyển sổ tay, 35 sách mỏng chăm sóc người nhiễm HIV, bản tin, tạp chí phòng chống HIV/AIDS. Bên cạnh đó, đã tổ chức xét chọn theo tình trạng sức khỏe và hiện điều trị bằng thuốc ARV cho 420 bệnh nhân tại phòng khám ngoại trú Hai Bà Trưng; điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bang Methadone cho 690 bệnh nhân tại cơ sở điều trị Methadone quận. Tổ chức cai nghiện ma túy tự nguyện cho 690 lượt người tại phòng khám tư vấn và cai nghiện ma túy của quận được và 573 lượt người tại phòng khám cai nghiện tự nguyện (710 Bạch Đằng).

Để phát huy hiệu quả của công tác phòng, chống HIV/AIDS và tệ nạn ma túy, mai dâm, trong năm 2020, quận Hai Bà Trưng sẽ triển khai có hiệu quả kế hoạch phòng chống HIV/AIDS năm 2020 và các quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền, giáo dục trên mọi phương tiện thông tin đại chúng, vận động nhân dân thực hiện các quy định của pháp luật và tích cực tham gia các hoạt động phòng chống HIV/AIDS. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các nhà quản lý, các cấp chính quyền, các ngành, đoàn thể quận, phường; đề cao nhận thức, trách nhiệm của người nhiễm, gia đình người nhiễm và cộng đồng trong công tác phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS.

Cùng với đó, làm tốt công tác điều tra, quản lý, chăm sóc, tư vấn, tuyên truyền, giáo dục, can thiệp giảm tác hại cho người nhiễm HIV, gia đình người nhiễm và cộng đồng và tiếp tục tổ chức xét chọn theo tình trạng sức khỏe bệnh nhân và điều trị bằng thuốc ARV cho các đối tượng nhiễm HIV tại phòng khám ngoại trú Hai Bà Trưng; điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone tại cơ sở điều trị Methadone quận, đảm bảo chỉ tiêu thành phố giao. Quận cũng sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, ký cam kết phòng chống HIV/AIDS trong cơ quan, doanh nghiệp và trong các cơ sở giáo dục. Kiểm tra, giám sát hoạt động phòng chống HIV/AIDS tại các phường và các cơ sở giáo dục, cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn quận.


Hoàng Ngân


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t