Hoàn Kiếm: Dành nguồn lực thích đáng cho công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em (09:06 27/08/2019)


HNP - Năm 2019, với phương châm lấy địa bàn dân cư làm nơi tổ chức các hoạt động Hè và chăm sóc, bảo vệ trẻ em, các nội dung hoạt động được quận Hoàn Kiếm tổ chức phong phú, thiết thực, thu hút đông đảo trẻ em tham gia. Đặc biệt, việc quan tâm chăm lo trẻ em khuyết tật, trẻ em nghèo và hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, không nơi nương tựa được chú trọng.

Ngay từ đầu Hè, quận Hoàn Kiếm đã tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn sinh hoạt, ôn tập văn hóa cho các em, cắm tỉa hoa, pha chế cooktail, làm hoa giả, dạy thêu, móc, tạo sản phẩm, đồ dùng từ giấy, kỹ năng sống, hoạt động chữ thập đỏ, ca khúc măng non, múa hát tập thể, tuyên truyền giới thiệu sách, bóng bàn, bóng đá, đá cầu, cờ tướng, cờ vua, cầu lông, đá cầu, võ thuật,... với hàng nghìn lượt thanh, thiếu nhi tham gia.
 
Nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích thu hút các em thiếu nhi đến sinh hoạt và vui chơi trong dịp Hè, UBND 18 phường đã tổ chức các CLB theo sở thích, các lớp sinh hoạt năng khiếu, tham gia các trò chơi dân gian; tổ chức lớp nữ công gia chánh, pha chế đồ uống, làm bánh, cắm, tỉa hoa nghệ thuật, cắt may, thêu đan, nói chuyên về tâm sinh lý tuổi dậy thì, chăm sóc sức khỏe sinh sản, cách ứng xử trong gia đình, phòng chống tai nạn thương tích và chống đuối nước... Mở cửa thư viện cho các em tới tìm hiểu thông tin, đọc sách, truyện... Các hoạt động Hè diễn ra sôi nổi, an toàn, lành mạnh. Trong Hè, không có trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật, không có tội phạm xâm hại trẻ em.
 
Đáng chú ý, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận đã tổ chức thành công Chung khảo Liên hoan tuyên truyền sách với chủ đề "Em yêu Hà Nội", Múa hát tập thể, Ca khúc măng non và cầu lông, bóng bàn, bóng đá,... cho thiếu nhi Hè 2019. Tham gia chung kết các hội thi cấp Thành phố, quận Hoàn Kiếm đều được ghi nhận đánh giá là đơn vị có phong trào xuất sắc. Đội tuyển phường Chương Dương, Hàng Buồm vinh dự đại diện cho quận tham gia dự thi cấp Thành phố đạt giải cao. Ngoài các hoạt động được duy trì nhiều năm qua, năm 2019, Trung tâm Văn hóa - thông tin và Thể thao quận đã phối hợp với Phòng Lao động - TB&XH quận, UBND 18 phường tổ chức lớp bơi miễn phí cho 30 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn giúp các em có kỹ năng phòng, chống đuối nước.
 
Để cải thiện, nâng cấp về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho trẻ em, trong dịp Hè, UBND các phường đã vận động xã hội hóa đầu tư nâng cấp, sửa chữa, bổ sung trang thiết bị vui chơi cho trẻ em tại cộng đồng. Đến nay, toàn quận đã đầu tư 10 điểm vui chơi cộng đồng tại 9 phường, tổng trị giá 120 triệu đồng.
 
Đặc biệt, năm 2019, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận đã thay đổi nhiều hình thức sáng tạo dành cho trẻ em như: Chỉ đạo Đoàn thanh niên các phường Đồng Xuân, Trần Hưng Đạo, Hàng Bạc phối hợp với Đoàn thanh niên Trung đoàn Cảnh sát cơ động - Công an TP Hà Nội tổ chức Diễn đàn “Thanh thiếu nhi nói không với chất gây nghiện và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em”; hướng dẫn kỹ năng về phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em bằng các hình thức, tình huống trực quan sinh động. Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên các phường còn lồng ghép các sân chơi bổ ích, sáng tạo trong các buổi sinh hoạt Hè cho thiếu nhi tại địa bàn, như: Hướng dẫn làm đồ thủ công từ vật liệu tái chế, dạy vẽ tranh, tô tượng,...
 
Cùng với các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, việc ôn tập văn hóa cho các em cũng được các cấp, các ngành quan tâm. Phòng Giáo dục - Đào tạo quận đã tổ chức triển khai kế hoạch hoạt động Hè và chỉ đạo các trường hướng dẫn phụ huynh học sinh làm tốt công tác quản lý con em trong Hè; phối hợp với UBND các phường, các trường trong công tác xóa mù chữ, phổ cập giáo dục cho trẻ mầm non, cho trẻ 5 tuổi. Vận động 100% trẻ 5 tuổi ra lớp và được học 02 buổi/ngày theo chương trình giáo dục mầm non. Cùng với đó, 100% các trường đã mở cửa, tạo điều kiện về địa điểm phối hợp cùng địa phương tổ chức các hoạt động Hè cho các cháu; tổ chức sinh hoạt các CLB: Toán học, Văn học, Ngoại ngữ..., hướng dẫn học sinh khai thác, sử dụng Internet lành mạnh, bổ ích, đảm bảo sức khỏe. Các trường đã cử giáo viên âm nhạc, thể dục, mỹ thuật tham gia hướng dẫn cùng các phường trong dịp Hè.

Ngoài ra, Hội khuyến học các phường đã tổ chức tốt các nhóm ôn tập văn hoá giúp các em tự ôn tập, trao đổi các kiến thức, kỹ năng sống và phương pháp học tốt các môn học. Trong Hè, các phường cũng đã tổ chức khen thưởng, trao học bổng cho trẻ em có thành tích xuất sắc, nghèo vượt khó học tốt trong năm học 2018 - 2019, trao quà cho trẻ em tham dự các chương trình tới 30.805 trẻ em với tổng số tiền 681,337 triệu đồng, trong đó nguồn ngân sách 222,2 triệu đồng, vận động xã hội hóa 459,637 triệu đồng.

Đặc biệt, trên địa bàn quận đã tổ chức 03 lớp dạy tiếng Anh cho trẻ em miễn phí thu hút hơn 100 em tham gia do Hội Liên hiệp Phụ nữ quận, phường Lý Thái Tổ, phường Hàng Gai thực hiện; tổ chức 01 lớp sáng tạo trẻ tại phường Lý Thái Tổ. Qua đó, giúp các em có thêm nhiều kiến thức, luyện tính kiên trì cho các em chuẩn bị bước vào năm học mới.
 
Cũng trong dịp Hè, Quỹ Bảo trợ trẻ em quận đã trao tặng 30 suất học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ nghèo vươn lên trong học tập với số tiền 20 triệu đồng. Quận đã trao 300 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. BCĐ quận và 18 phường đã vận động ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em và tổ chức tốt công tác xã hội hóa chăm lo cho trẻ em trên địa bàn. Toàn quận đã vận động được gần 1,4 tỷ đồng, trong đó, cấp quận vận động được 250 triệu đồng, cấp phường vận động được 1,135 tỷ đồng, hoàn thành chỉ tiêu năm 2019.

Từ nay đến cuối năm 2019, quận Hoàn Kiếm tiếp tục đẩy mạnh và thường xuyên tuyên truyền về Luật Trẻ em; Công ước quốc tế về quyền trẻ em; các quyền và nghĩa vụ của trẻ; phòng chống tai nạn thương tích; phòng chống dịch bệnh; phòng chống xâm hại, lạm dụng trẻ em... nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các cá nhân, gia đình và cộng đồng xã hội. Đồng thời, tổ chức các hoạt động chuẩn bị khai giảng năm học 2019 - 2020. Vận động 100% trẻ em đến tuổi được đi học, thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục ở mọi lứa tuổi. Quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được đến trường. Ngoài ra, tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em đảm bảo chỉ tiêu Thành phố giao.

Hoàng Nam


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t