Chương Mỹ tăng cường công tác phòng chống dịch lợn tả Châu Phi (20:41 17/07/2019)


HNP - Chiều 17/7, UBND huyện Chương Mỹ tổ chức hội nghị với các địa phương nhằm đánh giá tình hình và triển khai các giải pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Các trang trại trên địa bàn huyện Chương Mỹ chủ động phòng chống dịch bệnh


Hiện nay, huyện Chương Mỹ là 1 trong 3 đơn vị có đàn gia súc, gia cầm lớn nhất thành phố, trong đó, đàn lợn có trên 222 nghìn con. Tính đến nay, bệnh dịch tả lợn Châu Phi đã xảy ra ở 2.235 hộ trên địa bàn toàn huyện; phải tiêu hủy bắt buộc gần 35.000 con, chiếm 13,9% tổng đàn của huyện. Tổng kinh phí đã chi cho công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi là hơn 50 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ cho hộ chăn nuôi là 36,033 tỷ đồng, chi cho công tác phòng, chống dịch của huyện và các xã, thị trấn là 14,382 tỷ đồng.
 
Các đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra công tác chỉ đạo của các xã, thị trấn, kiểm tra trực tiếp tại các cơ sở chăn nuôi, buôn bán, giết mổ lợn trên địa bàn. Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác thông tin tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh động vật. Ký cam kết với 6.956 hộ chăn nuôi (đạt 100%); 500 cơ sở buôn bán, kinh doanh, giết mổ, vận chuyển lợn và các sản phẩm lợn (đạt 97%). Tổ chức 33 lớp tập huấn hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; trong đó, có 1 lớp cho đội ngũ thú y cơ sở (215 người), 32 lớp cho 1.820 hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện.
 
Ngoài ra, huyện đã triển khai 3 đợt phun thuốc khử trùng môi trường và 2 đợt phun thuốc diệt ruồi, muỗi. Tổng số đã sử dụng 12.050 (lít) hóa chất. UBND huyện cũng đã mua thêm 16.596 lít hóa chất cấp cho các xã, thị trấn để thực hiện công tác phòng, chống dịch. Tổ chức tổng vệ sinh cơ giới, rắc vôi bột tại các trục đường chính tại các thôn, làng trên địa bàn huyện; vận động nhân dân mua thêm vôi bột để rắc chuồng trại chăn nuôi, xử lý nước thải chăn nuôi trước khi thải ra môi trường (tổng lượng vôi bột đã xử lý khoảng 608 tấn).
 
Trong thời gian tới, huyện sẽ huy động các lực lượng tại chỗ của địa phương, đơn vị trong công tác phòng, chống, xử lý dịch bệnh. Chủ động, tích cực tổ chức thực hiện công tác phòng, chống, giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh, khi dịch bệnh xảy ra phải thực hiện nghiêm ngặt, đồng bộ các biện pháp xử lý ổ dịch, tiêu hủy lợn bệnh và nghi nhiễm bệnh theo đúng quy trình, kỹ thuật, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường. Phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp không chấp hành quy định về phòng, chống, xử lý dịch bệnh; các trường hợp trục lợi chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh, nhất là trong việc kê khai, trọng lượng tiêu hủy và thanh toán kinh phí hỗ trợ.
 
Đồng thời, rà soát, từng bước thực hiện tái cấu trúc ngành chăn nuôi theo hướng phát triển bền vững, an toàn dịch bệnh và đa dạng hóa chủng loại sản phẩm phẩm chăn nuôi; đẩy mạnh phát triển các loại vật nuôi khác nhằm bù đắp thiếu hụt thịt lợn; tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng các cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh, chăn nuôi VietGap để đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn huyện.

Lê Tâm


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t