Quận Bắc Từ Liêm: Tổng doanh thu các hợp tác xã nông nghiệp đạt 24,262 tỷ đồng (10:13 01/04/2019)


HNP - Đây là kết quả rà soát tình hình hoạt động của các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm vừa được công bố.

Theo đó, toàn quận Bắc Từ Liêm có tổng số 23 HTX, trong đó, có 15 HTX nông nghiệp tổng hợp, 5 HTX nước sạch nông thôn, 3 HTX trồng trọt; số HTX đang hoạt động là 22 HTX; 1 HTX ngừng hoạt động chờ giải thể. Tổng số thành viên của HTX là 10.262 thành viên. Tổng vốn điều lệ của các HTX nông nghiệp là 36,651 tỷ đồng đồng. Tổng giá trị tài sản của các HTX nông nghiệp 56,738 triệu đồng. Đáng chú ý, tổng doanh thu của các HTX Nông nghiệp của quận Bắc Từ Liêm đạt 24,262 triệu đồng.

Nhìn chung, sản xuất kinh doanh của các HTX trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm đạt thấp; một số HTX hoạt động cầm chừng; việc huy động vốn trong xã viên HTX còn hạn chế. Phương án hoạt động sản xuất kinh doanh chỉ tập trung hoạt động hỗ trợ sản xuất nông nghiệp; các sản phẩm gắn với hoạt động sản xuất nông nghiệp, năng suất lao động thấp; chưa có sản phẩm đáp ứng nhu cầu và sức cạnh tranh trên thị trường; chưa hình thành các các mô hình sản xuất liên kết chuỗi. Nhiều HTX với thiết bị lạc hậu, trình độ quản lý yếu kém, quy mô vốn, tài sản của các HTX nhỏ. Sự hợp tác, liên kết giữa các thành viên và các HTX còn nhiều hạn chế. Trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý, người lao động trong các HTX còn hạn chế, một số chưa tâm huyết, đóng góp công sức cho sự phát triển của HTX, độ tuổi trung bình của đội ngũ lãnh đạo quản lý HTX còn cao.

Khắc phục hạn chế trên, thời gian tới, quận Bắc Từ Liêm tiếp tục triển khai thực hiện tốt việc hỗ trợ HTX tham gia hội chợ, triển lãm, tìm kiếm thị trường, quảng bá thương hiệu và xây dựng các gian hàng giới thiệu sản phẩm nông sản của địa phương. Thực hiện hỗ trợ trực tiếp hoặc hỗ trợ qua hình thức vay không lãi hoặc vay ân hạn để các HTX đầu tư, đổi mới trang thiết bị máy móc, phương tiện, công nghệ hoặc xây dựng các mô hình phát triển sản xuất. Tiếp tục thực hiện tốt chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng cho các chức danh chủ chốt của HTX, trọng tâm là việc hỗ trợ tư vấn xây dựng điều lệ, phương án sản xuất kinh doanh; hướng dẫn và thực hiện các thủ tục đăng ký, tổ chức lại hoạt động của HTX theo quy định của pháp luật.

Ngoài củng cố, kiện toàn hệ thống tổ chức bộ máy quản lý nhà nước đối với kinh tế tập thể, quận Bắc Từ Liêm sẽ tập trung hướng dẫn, hỗ trợ, quản lý HTX hoạt động trên các lĩnh vực, địa bàn do địa phương mình quản lý, theo dõi. Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý nhà nước về kinh tế tập thể.


H. Hải


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t