Hạn chế tối đa thiệt hại khi dịch bệnh xảy ra (14:01 15/01/2018)


HNP - Đó là mục trong những mục tiêu trong Kế hoạch số 17/KH-UBND mà UBND quận Nam Từ Liêm vừa ban hành về triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh động vật thủy sản trên địa bàn năm 2018.

Theo đó, cùng với công tác tuyên truyền, tập huấn về phòng, chống dịch bệnh động vật thủy sản, một trong những nhiệm vụ được quận Nam Từ Liêm chú trọng là kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển giống thuỷ sản. Ngoài việc thực hiện kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển giống thủy sản theo quy định, quận yêu cầu cơ quan chuyên môn tăng cường công tác kiểm dịch giống thủy sản, hạn chế không để giống thủy sản chưa qua kiểm dịch lưu thông, vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ trên địa bàn. Đảm bảo kiểm soát toàn bộ giống thuỷ sản lưu thông ra khỏi địa bàn quận. Tổ chức xử lý động vật thủy sản mang mầm bệnh nguy hiểm. Nếu giống thủy sản vận chuyển vào địa bàn quận không có giấy chứng nhận kiểm dịch hay giấy kiểm dịch không hợp lệ thì phải tổ chức kiểm tra lại và xử lý theo các quy định.

Đi đôi với các biện pháp trên, quận Nam Từ Liêm yêu cầu cơ quan chuyên môn hướng dẫn người dân địa phương, trong chuẩn bị thả nuôi thủy sản phải cải tạo ao hồ nuôi đúng yêu cầu kỹ thuật. Chọn giống có nguồn gốc rõ ràng, ở các trại giống có uy tín và phải được cấp giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan có thẩm quyền. Đối với vùng đang có dịch, chủ cơ sở nuôi khi phát hiện thủy sản nghi nhiễm bệnh hoặc chết bất thường phải khẩn trương thông tin, báo cáo nhân viên thú y và UBND phường gần nhất.

Tùy tình hình thực tế tại ao nuôi thủy sản bị dịch bệnh, cơ quan chuyên môn có thể khuyến cáo người dân thu hoạch, điều trị hoặc tiêu hủy theo quy định. Tuyệt đối không được tháo nước ra ngoài môi trường khi chưa được xử lý hoá chất dập dịch; không vứt thủy sản mắc bệnh, chết, nghi mắc bệnh ra ngoài môi trường.

Trong quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng nuôi, người nuôi trồng thủy sản phải theo dõi sát tình hình trạng động vật thủy sản khi phát hiện thấy dấu hiệu mắc bệnh hay chết bất thường phải báo ngay cho UBND phường để xác định rõ nguyên nhân gây bệnh.


Thanh Bình


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t