Hai Bà Trưng: Nhân rộng những mô hình tái hòa nhập cộng đồng hiệu quả (09:53 27/11/2017)


HNP - Từ khi có Nghị định 80/2011/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực, công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn quận Hai Bà Trưng đã được các cấp, các ngành, đoàn thể tổ chức thực hiện quyết liệt, đạt được những kết quả đáng ghi nhận: Tỷ lệ tái phạm tội phải đi tù giảm; số người chấp hành xong án phạt tù về địa phương được giới thiệu và có việc làm ổn định ngày càng nhiều; nhiều mô hình phát huy hiệu quả và cá nhân điển hình trong lao động tăng.

Trong những năm qua, quận đã chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù. Theo đó, đã tổ chức Hội nghị để quán triệt ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác tái hòa nhập cộng đồng với những người chấp hành xong án phạt tù trở về sinh sống trên địa bàn quận; Nắm tình hình về đời sống, tâm tư để có biện pháp quản lý, giáo dục, giúp đỡ kịp thời... ngăn ngừa họ phạm tội mới, sống có ý thức tôn trọng pháp luật. Đồng thời, vận động các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh tiếp nhận, tạo công ăn việc làm, cho vay vốn sản xuất, tổ chức dạy nghề cho những người mãn hạn tù về tái hòa nhập cộng đồng.

Bên cạnh đó, tập trung vào công tác tuyên truyền; vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tiếp nhận, tạo công ăn việc làm cho họ để họ sớm vượt qua những khó khăn trước mắt hòa nhập cộng đồng. Đồng thời, phát hiện những gương tiêu biểu để biểu dương, nhân rộng. Nhờ đó, 6 năm qua công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù đã đạt được những kết quả tích cực góp phần vào công tác đảm bảo an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Đáng chú ý, UBND quận đã chỉ đạo quyết liệt lực lượng Công an phối hợp với các phòng, ban, ngành, đoàn thể, UBND các phường đề ra nhiều biện pháp, giải pháp giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, nhất là việc xây dựng những phong trào, mô hình phát huy hiệu quả, hạt nhân là những cá nhân điển hình trong việc tái hòa nhập cộng đồng. Có thể kể một số chuyên đề đang thực hiện và phát huy hiệu quả, như: chuyên đề của quận: “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ, cảm hóa người chấp hành xong án phạt tù, người nghiện ma túy trên địa bàn quận”. Chuyên đề các phường: “Nâng cao công tác phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể tham gia quản lý, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỡ tại cộng đồng” ở phường Minh Khai; “Vận động các tổ chức kinh tế, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tiếp nhận, đào tạo nghề, tạo việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù về địa phương” của phường Bạch Đằng; “Vận động toàn dân tham gia tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng” ở phường Cầu Dền, Bách Khoa...

Đồng thời, các mô hình hoạt động giúp đỡ các đối tượng tái hòa nhập ngày càng đi vào chiều sâu; quản lý, giáo dục, giúp đỡ được nhiều đổi tượng tiến bộ, hoàn lương, vươn lên làm giàu cho bản thân, giúp đỡ được những người cùng cảnh ngộ, tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội, từ thiện tại địa phương, được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Để công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù trong thời gian tới đạt hiệu quả, UBND quận Hai Bà Trưng kiến nghị cần quy định cụ thể, đúng mức về chính sách cho người chấp hành xong án phạt tù về địa phương trong công tác dạy nghề, giải quyết việc làm. Đồng thời, thành lập quỹ tái hòa nhập cộng đồng để những người chấp hành xong án phạt tù có hoàn cảnh khó khăn hoặc nếu người chấp hành xong án phạt tù có dự án kinh doanh, dịch vụ có khả thi có thể được vay vốn theo tinh thần Nghị định 80/NĐ-CP của Chính phủ. Ngoài ra, có chính sách hỗ trợ, giúp đỡ đối với các tổ chức, cá nhân được phân công giúp đỡ, giáo dục người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng.

Thời gian tới, quận Hai Bà Trưng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù, góp phần phòng ngừa tội phạm, ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn quận Hai Bà Trưng. Lực lượng Công an tiếp tục nghiên cứu các mô hình, cách làm hay trong việc giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo xây dựng, nhân rộng, áp dụng vào thực tiễn, phấn đấu mỗi phường đều có mô hình, cá nhân là hạt nhân của phong trào. Quận cũng sẽ chỉ đạo tổ chức dạy nghề, giới thiệu việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù và tích cực vận động các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trên địa bàn tham gia công tác quản lý, giáo dục, hỗ trợ vốn, dạy nghề, hỗ trợ việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù để họ ổn định cuộc sống.


Hoàng Ngân


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t