Quận Long Biên áp dụng CNTT trong thực hiện Quy chế dân chủ (06:01 28/05/2017)


HNP - Những năm qua, việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở tiếp tục được quận Long Biên quan tâm thực hiện. Các cấp, các ngành, đoàn thể nhân dân từ quận đến cơ sở đã phối hợp chặt chẽ trong việc đẩy mạnh xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở, góp phần phát huy dân chủ, động viên CB, CC, VC, người lao động và quần chúng nhân dân hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Xác định việc thực hiện QCDC ở cơ sở là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, UBND quận Long Biên đã lựa chọn các lĩnh vực nóng, nổi cộm, thường nảy sinh mâu thuẫn khiếu kiện để xây dựng quy chế thực hiện dân chủ. Tính đến hết năm 2016, quận đã xây dựng và ban hành 06 QCDC trong: công tác quản lý trật tự xây dựng; công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, GPMB, thu hồi đất trên địa bàn; trong công tác thu thuế đối với hộ kinh doanh; trong công tác cấp GCN quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; công tác quản lý trật tự đô thị trên một số lĩnh vực; công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn quận.

Các QCDC đã được in, đóng quyển cung cấp từ quận tới từng tổ dân phố làm tài liệu tuyên truyền cho người dân. Ngoài ra, chỉ đạo tuyên truyền dưới các hình thức khác nhau như niêm yết tại trụ sở phường, nhà văn hóa tổ dân phố, trên các bảng tin, hệ thống loa truyền thanh…Quận cũng tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về QCDC cho cán bộ đảng viên, CC, VC với các hình thức mở lớp bồi dưỡng các chuyên đề, tổ chức hội thảo, tọa đàm, trao đổi…Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện QCDC gắn với phong trào “Dân vận khéo”, “Dân vận chính quyền” tại từng cơ quan, đơn vị thuộc quận.

Tại các cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, việc thực hiện QDCD đã được thực hiện nghiêm túc. Trong đó, UBND quận đã ban hành các quy trình về công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư; quy trình đôn đốc các kết luận sau tiếp công dân trên địa bàn quận. Đặc biệt, UBND quận đã tin học hóa quá trình tiếp dân và giải quyết đơn thư bằng phần mềm tin học, kết quả: đã tiếp 1.078 lượt với 2.045 người, hòa giải thành 157 vụ việc mâu thuẫn. Việc thực hiện QDCD ở cơ sở gắn với đẩy mạnh CCHC, cơ chế một cửa được UBND quận quan tâm chỉ đạo sát sao, quyết liệt thông qua việc triển khai xây dựng Mô hình hoạt động của bộ phận Một cửa quận và 14 phường từ năm 2012 đến nay. Hàng năm, đều duy trì kiểm tra, đánh giá và cải tiến để thực hiện, tạo điều kiện tốt nhất cho tổ chức, công dân khi giao dịch với chính quyền.

100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận và phường được xây dựng quy trình tiếp nhận và giải quyết nội bộ theo tiêu chuẩn ISO, rõ trách nhiệm ở từng khâu giải quyết và được quản lý, kiểm soát trên phần mềm ứng dụng CNTT. Quận Long Biên đã chỉ đạo, kiểm soát chặt chẽ thực hiện quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả, hạn chế tối đa việc trả yêu cầu bổ sung hồ sơ. Thực hiện nghiêm túc việc gửi thư xin lỗi đối với hồ sơ giải quyết chậm muộn và thư cảm ơn đối với các phản ánh, kiến nghị của tập thể, cá nhân về chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa (nếu có). Bên cạnh đó, tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ làm thí điểm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 do Thành phố giao. Đến nay, đã thực hiện 30 TTHC dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.

Đặc biệt, quận đã triển khai thực hiện thí điểm mô hình khu chung cư điện tử tại 3 phường: Gia Thụy, Ngọc Lâm và Giang Biên bằng hình thức xã hội hóa về cơ sở vật chất, trang thiết bị ứng dụng CNTT, xây dựng đội ngũ tình nguyện viên hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời các cá nhân khi có nhu cầu giải quyết TTHC dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại các khu dân cư trong và ngoài giờ hành chính. Ngoài ra, triển khai thực hiện thí điểm trả kết quả tại nhà đối với công dân thực hiện 02 TTHC (thủ tục đăng ký khai sinh, khai tử) tại phường Phúc Lợi.

Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức viên chức chuẩn theo vị trí việc làm, chức danh đảm nhiệm, có phong cách làm việc chuyên nghiệp theo hướng hội nhập là mục tiêu quận đang triển khai thực hiện bằng nhiều giải pháp. Trong 5 tháng đầu năm 2017, đã tổ chức 4 lớp bồi dưỡng kỹ năng đối với lãnh đạo quản lý cấp quận và phường, với 270 lượt hội viên, trong đó, có 1 lớp bồi dưỡng tiếng Anh cho lãnh đạo và trưởng, phó các phòng, ban thuộc quận.

Thực hiện Năm kỷ cương hành chính, quận đã tổ chức quán triệt, phổ biến, niêm yết công khai Quy tắc ứng xử của cán bộ công chức viên chức và 10 tiêu chí phục vụ nhân dân tại Trụ sở tiếp dân, Bộ phận một cửa quận và phường; triển khai cho 100%  CB, CC, VC, người lao động ký cam kết thực hiện. Hoạt động kiểm tra công vụ được quận duy trì thường xuyên. Trong 5 tháng đầu năm 2017, UBND quận đã tiến hành 2 đợt kiểm tra công vụ về kỷ luật, kỷ cương hành chính và việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của CB, CC, VC đối với 14 phường và các phòng, ban, đơn vị thuộc quận.


Nhờ làm tốt QCDC tại cơ sở, nên đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm và tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ CB, CC, VC, 100% TTHC và các thông tin về TTHC được đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử, niêm yết công khai tại Bộ phận một cửa quận, phường. Kết quả giải quyết TTHC đúng hạn cấp quận đạt trên 99%, phường đạt 100%. Kết quả đánh giá mức độ hài lòng đạt trên 99%.

Năm 2017, quận Long Biên tiếp tục tuyên truyền, thực hiện QCDC trong các loại hình mới, nhất là QCDC trong công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn. Đồng thời, tập trung triển khai và hoàn thành các nhiệm vụ, trong đó, tập trung rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, kiến nghị đơn giản hóa TTHC để tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện. Rà soát, mở rộng TTHC mức độ 3, 4 theo lộ trình của Thành phố. Quận cũng sẽ chỉ đạo các phường tăng cường hoạt động giám sát của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát cộng đồng trong giám sát việc thực hiện QCDC ở cơ sở, nhất là trên các lĩnh vực GPMB, các dự án đầu tư trên địa bàn, quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị, bảo vệ môi trường.


Diệp Liên


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t