Hội Người cao tuổi Ứng Hòa thi đua làm theo lời Bác (20:06 19/05/2017)


HNP - Phát huy vai trò Người cao tuổi, trong những năm qua, Hội Người cao tuổi huyện Ứng Hòa luôn quan tâm đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với phong trào thi đua Tuổi cao - Gương sáng, Người cao tuổi tham gia tích cực, có hiệu quả chương trình xây dựng Nông thôn mới... góp phần tích cực hoàn thành nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, ổn định an ninh chính trị, trật tự ATXH ở địa phương.


Hiện nay, toàn huyện có tổng số hội viên 24.800 hội viên, đạt tỷ lệ trên 95,3%. Công tác hội xây dựng quản lý sử dụng quỹ “Chăm sóc phát huy vai trò NCT;  Phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được các cấp hội trong huyện duy trì và phát huy với nhiều hình thức. Xác định việc chăm sóc NCT là công tác thường xuyên, là 1 nội dung quan trọng trong phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” của Hội.

Hàng năm, các cấp hội NCT trong huyện đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền và phối hợp với các ngành chức năng đảm bảo, thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách cho NCT. Đến nay, 15.000 NCT đã được cấp thẻ BHYT; 1.246 NCT hộ nghèo, tàn tật không nơi nương tựa tuổi từ 69-79 tuổi và 5.673 NCT từ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, trợ cấp xã hội được hưởng chế độ theo luật. Hội cùng với chính quyền và gia đình tổ chức chúc mừng thọ cho các cụ trên 100 tuổi, tròn 100 và các cụ tuổi chẵn 70, 75, 80, 85, 90, 95 trong 5 năm qua tổng số trên 12.500 NCT, với tổng số tiền mỗi năm trên 1,5 tỷ đồng. Thực hiện tốt chi trả chế độ mai táng phí kịp thời khi NCT qua đời.

Thực hiện tốt phong trào “Toàn dân phụng dưỡng chăm sóc NCT” Hội chủ động trong việc phối hợp xã hội hoá các hoạt động tình nghĩa, quan tâm giải quyết xoá nhà tạm cho 40 hộ nghèo có NCT, tổ chức thăm hỏi tặng quà trợ cấp cho trên 18.000 lượt NCT ốm đau, tàn tật, diện hộ nghèo. Tư vấn khám sức khoẻ cho NCT thực hiện chương trình “Mắt sáng cho NCT” trên 11.000 lượt người và thay thuỷ tinh thể cho hơn 540 NCT.

Để nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho NCT, các cấp hội đã có nhiều hoạt động đa dạng, tổ chức cho hội viên tham quan du lịch, giao lưu các câu lạc bộ thơ, câu lạc bộ TDTT ngoài trời trong các ngày lễ, ngày tết. Đến nay, huyện có câu lạc bộ ngoài trời, cơ sở có 139 CLB thể dục thể thao, Dưỡng sinh, Câu lạc bộ thơ, văn nghệ đã thường xuyên hoạt động giao lưu giữa các xã, hội thao tại xã, các cụm trong các dịp ngày lễ, ngày tết, đã thu hút đông đảo NCT tham gia. Đặc biệt, năm 2016, Hội cơ sở đã thăm hỏi, tặng quà cho NCT nghèo đặc biệt khó khăn 180 cụ với tổng số tiền 27 triệu đồng. Riêng trong Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam, Hội đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tổ chức thăm hỏi tặng quà cho các đối tượng NCT khó khăn, ốm đau; các xã đã trích ngân sách, Quỹ chăm sóc phát huy vai trò NCT, các quỹ của chi hội để thăm hỏi và tặng quà tổng số 1.200 NCT có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau với số tiền 120 triệu đồng và được Ban đại diện hội NCT thành phố tặng 10 suất quà trị giá 5.000.000 đồng.


Hàng năm, các cấp Hội NCT trong huyện đều tổ chức phát động đăng ký và tổ chức thực hiện các mục tiêu thi đua gắn liền với thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”. Không những Người cao tuổi là nòng cốt trong cuộc vận động, mà NCT gương mẫu thực hiện, hàng năm có 95% hộ gia đình có NCT đạt gia đình văn hóa. NCT trong huyện đã tích cực tham gia các phong trào ở địa phương, đặc biệt tham gia tích cực trong cuộc bầu cử quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Thực hiện chương trình phối hợp với TW Hội NCT việt Nam và Bộ NN&PTNT về xây dựng Nông thôn mới, các cấp hội đã chủ động phát động thi đua và tuyên truyền hội viên NCT hiến kế, hiến công, hiến đất, ủng hộ tiền chung sức xây dựng nông thôn mới; tổng số có 5.231 NCT tham gia, trong đó có 339 NCT tham gia Ban chỉ đạo và các Tiểu ban xây dựng nông thôn mới; nhiều gia đình đã hiến đất, hiến công với 4.800m2 đất, 14.000 ngày công và ủng hộ hàng tỷ đồng để xây dựng các công trình phúc lợi ở địa phương; điển hình như xã Đồng Tân, Hòa Xá, Trung Tú, Phương Tú…. Thực hiện tang văn minh tiến bộ, Hội NCT xã, thị trấn đã vận động thực hành tiết kiệm việc tang, không ăn uống, vận động đi hoả táng, những năm gần đây số người chết đi hoả táng tăng hơn những năm trước 400 ca. Hội cũng tích cực tham gia phong trào khuyến học, các xã đều xây dựng hội khuyến học, dòng họ khuyến học. NCT tham gia tích cực và vận động con cháu, nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, vệ sinh đường làng ngõ xóm. Hưởng ứng phong trào “Trồng cây đời đời nhớ ơn Bác” năm 2016 và 2017 Hội đã phối hợp trồng được 18.000 cây xanh bóng mát và cây ăn quả.


Phong trào thi đua làm theo lời Bác của Hội Người cao tuổi huyện Ứng Hòa đã đạt nhiều kết quả khích lệ: Đã thu hút trên 95% NCT vào Hội; 100% NCT được hưởng trợ cấp xã hội và thẻ BHYT. Hàng năm, có trên 85% NCT và 95% hội cơ sở đạt danh hiệu “Tuổi cao - gương sáng”;  95% đạt hộ gia đình văn hoá... Hội NCT trong huyện đã góp phần tích cực và phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Hàng năm, nhiều cơ sở Hội  được chính quyền các cấp biểu dương, khen thưởng; nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được huyện, thành phố, TW Hội khen thưởng. Đặc biệt, Ban đại diện Hội NCT huyện Ứng Hòa đã được Trung ương Hội tặng Bằng khen 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội IV Hội NCT Việt Nam; UBND thành phố Hà Nội tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2015; Ủy ban MTTQ thành phố tặng Bằng khen thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác hội năm 2016. Hội NCT các xã Hòa Phú, Hòa Xá được Trung ương Hội NCT Việt Nam tặng Bằng khen; Hội NCT xã Đội Bình và xã Hòa Lâm được Ủy ban MTTQ Thành phố tặng Bằng khen…


Thanh Tú


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t