Quận Long Biên: Hoàn thành tốt nhiều chỉ tiêu trong phòng chống ma túy (10:34 23/02/2017)


HNP - Năm 2016, tình hình tội phạm và tệ nạn ma tuý trên địa bàn quận Long Biên tiếp tục giữ được ổn định; không để phát sinh các điểm, tụ điểm phức tạp; tiếp tục kiềm chế sự gia tăng của số người nghiện mới. Số phường trọng điểm về tệ nạn ma túy loại I, loại II đã giảm. Đã cơ bản hoàn thành và vượt sâu tất cả các chỉ tiêu được giao, nhất là công tác đấu tranh với tội phạm ma túy, công tác lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai bắt buộc.

Trong năm 2016, công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và tệ nạn ma tuý quận Long Biên đạt kết quả tốt. Tuy vậy, với tính chất là địa bàn đang có tốc độ đô thị hoá và dân số cơ học tăng nhanh; các loại hình kinh doanh có điều kiện, “nhạy cảm” có liên quan tới ANTT, như: khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ, nhà cho thuê, Karaoke, cafe đèn mờ,….. có điều kiện phát triển; các tuyến giao thông kết nối với các địa bàn quận, huyện, tỉnh, thành phố khác ngày càng được mở rộng, thuận lợi... do vậy công tác phát hiện, đấu tranh xử lý ngày càng khó khăn, phức tạp.

Xác định những khó khăn đó, ngay từ đầu năm 2016, các ngành chức năng đã triển khai các chuyên đề công tác năm 2016 trên từng lĩnh vực. Đồng thời, chỉ đạo các phường tổ chức rà soát, kiện toàn các đội hoạt động xã hội tình nguyện theo mô hình mới nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và thực hiện các chế độ, chính sách mới kèm theo. Bên cạnh đó, tập trung rà soát, cường công tác tuần tra kiểm soát hành chính tại những địa bàn công cộng; tăng cường công tác quản lý các cơ sở kinh doanh lưu trú, kinh doanh ngành nghề ‘‘nhạy cảm” nhằm phòng ngừa hoạt động ma túy, mại dâm, qua đó nâng cao hiệu quả công tác đưa người nghiện đi cai bắt buộc.

Các ngành, các cấp cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động người nghiện đi cai nghiện tự nguyện tại các Trung tâm của Thành phố; cai nghiện tự nguyện tại cộng đồng. Cụ thể, Phòng VHTT và BCĐ các phường tiếp tục duy trì công tác tuyên truyền về phòng, chống ma tuý, MD, HIV/AIDS, đã biên soạn 786 tin, bài về PCMT, MD, HIV/AIDS phát trên hệ thống truyền thanh các phường. Các phường đã gắn tuyên truyền PCMT, MD, HIV/AIDS với các nội dung khác như: tuyên truyền luật giao thông, vận động nhân dân thực hiện “tự phòng, tự quản”, phòng ngừa, phát hiện, tố giác, đấu tranh với các loại tội phạm,...

Lực lượng Công an các phường phối hợp với ban Văn hoá thông tin phường, thông qua hệ thống loa truyền thanh của phường, các buổi họp, sinh hoạt ở tổ dân phố để tuyên truyền, vận động quần chúng tích cực tham gia tố giác tội phạm. Trong năm 2016, quần chúng cung cấp cho Công an 96 tin lên quan ma túy, giúp cho lực lượng công an đã bắt giữ 55 vụ, việc.

Năm 2016, ngoài Kế hoạch thực hiện Tháng cao điểm PCMT, Công an quận đã triển khai 2 đợt cao điểm đấu tranh trấn áp tội phạm, TNXH; Phát hiện 180 vụ 259 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Đã lập hồ sơ truy tố 155 vụ 214 đối tượng, xử lý hành chính 25 vụ 45 đối tượng, đạt 129% chỉ tiêu được giao.

Trong công tác phòng, chống mại dâm, BCĐ các phường tiếp tục chỉ đạo thực hiện 8 nội dung công tác phòng, chống mại dâm cấp phường, duy trì công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh các phường, lồng ghép tuyên truyền tại 788 buổi họp tổ dân phố về phòng chống MT, MD. Các phường Ngọc Lâm, Ngọc Thụy, Gia Thụy, Đức Giang, Bồ Đề đã thực hiện có hiệu quả các nội dung phường điểm về PCMD, không để phát sinh tụ điểm mại dâm công cộng.

Tính đến 4/11/2016, đã lập hồ sơ đưa 45 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc, đạt 150% chỉ tiêu được giao; Vận động 123 người nghiện đi cai tự nguyện tại các Trung tâm của Thành phố, đạt 136,7% chỉ tiêu được giao. Tất cả 14/14 phường đều đạt và vượt chỉ tiêu. Đã tổ chức cai nghiện tại cộng đồng và gia đình cho 25 người nghiện, đạt 125% chỉ tiêu được giao, 13/14 phường đạt và vượt chỉ tiêu.

Đáng chú ý, năm 2016, quận Long Biên có 4 phường thuộc diện trọng điểm loại I về TNMT, 4 phường trọng điểm loại II, 6 phường trọng điểm loại III. Các đơn vị đã triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp, giải pháp…. Kết quả, tính đến 15/10/2016, số phường trọng điểm về tệ nạn ma túy đã giảm, cụ thể: 4 phường trọng điểm về tệ nạn ma túy loại I  đã giảm xuống loại II cả 4 phường; 4 phường trọng điểm về tệ nạn ma túy loại II đã giảm xuống loại III cả 4 phường. Hiện trên địa bàn quận, theo tiêu chí có 4 phường trọng điểm về tệ nạn ma túy loại II và 10 phường trọng điểm về tệ nạn ma túy loại III.   

Trong năm 2017, quận Long Biên sẽ tập trung thực hiện các giải pháp, biện pháp tuyên truyền, vận động, giáo dục, nâng cao nhận thức về hiểm họa ma túy, ý thức tự phòng ngừa ngay từ gia đình, cộng đồng; Kết hợp chặt chẽ với công tác quản lý, giáo dục người nghiện tại cộng đồng dân cư. Gắn công tác tuyên truyền PCMT, MD, HIV/AIDS với cuộc vận động xây dựng tổ dân phố, gia đình văn hoá, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, phát hiện và tố giác tội phạm.  

Bên cạnh đó, tập trung đấu tranh, giữ vững ổn định địa bàn, chủ động phòng ngừa không để hình thành điểm, tụ điểm phức tạp; Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai, phòng chống tái nghiện. Đồng thời, tiếp tục thực hiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng liệu pháp Methadone. Tăng cường công tác vận động người nghiện ma túy tự nguyện đăng ký hình thức cai nghiện tại gia đình, cộng đồng, tại các cơ sở cai nghiện tự nguyện.


Hoàng Ngân


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t