Chi cục Thuế quận Hoàng Mai: Nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước (12:18 01/02/2017)


HNP - Liên tục trong những năm trở lại đây, mặc dù tình hình kinh tế còn khó khăn, số lượng doanh nghiệp trên địa bàn quận giải thể, ngừng hoạt động vẫn lớn, song Chi cục Thuế quận Hoàng Mai đã nỗ lực triển khai nhiệm vụ, hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước, góp phần quan trọng tạo nguồn lực cho đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng đô thị của quận.

Lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội khen thưởng những tập thể, cá nhân Chi cục thuế quận Hoàng Mai năm 2016


Vượt 33% dự toán pháp lệnh
 
Năm 2016, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn quận Hoàng Mai đạt 3.583 tỷ đồng, đạt 131% dự toán pháp lệnh và tăng 14% so với thực hiện năm 2015. Trong đó, số thu của Chi cục Thuế quận Hoàng Mai thực hiện là 3.348 tỷ đồng, đạt 133% dự toán pháp lệnh và tăng 47% (tăng gần 1 nghìn tỷ đồng) so với cùng kỳ năm 2015. Một số khoản thu của Chi cục đạt cao như thu thuế khu vực công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh đạt trên 1.149 tỷ đồng, tăng 46% so với cùng kỳ 2015; thu tiền sử dụng đất đạt 1.300 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ; thu tiền cho thuê mặt đất, mặt nước đạt 247 tỷ đồng, tăng hơn gấp đôi so với năm 2015…
 
Có được những kết quả trên, theo Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Hoàng Mai Nguyễn Văn Phong, ngay từ những ngày đầu năm 2016, Chi cục đã triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý trên cơ sở 5 nhiệm vụ trọng tâm, 2 khâu đột phá cùng 6 nhóm giải pháp mà Cục Thuế TP Hà Nội đã đề ra. Trên cơ sở thực tiễn tình hình của quận, Chi cục Thuế đã phân tích và theo sát tiến độ thu, nhất là những nguồn thu có tiềm năng để tập trung khai thác. Cùng với đó, Chi cục đánh giá và làm rõ những yếu tố ảnh hưởng đến nguồn thu, những sắc thuế còn thất thu để kịp thời tham mưu cho Quận ủy, UBND quận đưa ra những giải pháp hiệu quả nhất.
 
Một điểm đáng chú ý là Chi cục Thuế Hoàng Mai đã tập trung làm tốt công tác chống thất thu và thu hồi nợ đọng thuế. Trong năm qua, Chi cục đã tiến hành kiểm tra đối với gần 20 nghìn lượt hồ sơ khai thuế, qua kiểm tra báo cáo tài chính đã yêu cầu 224 doanh nghiệp điều chỉnh với số tiền tăng thêm trên 9,2 tỷ đồng; kiểm tra trực tiếp tại 851 doanh nghiệp với số thuế truy thu và phạt là 65,3 tỷ đồng. Cũng ngay từ đầu năm 2016, Chi cục đã tham mưu cho UBND quận thành lập Ban Chỉ đạo đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế và tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trên địa bàn, qua đó, đã thu được 875 tỷ đồng tiền nợ đọng thuế.
 
Cùng với đó, Chi cục Thuế Hoàng Mai đã tích cực triển khai ứng dụng CNTT, cải cách hành chính và hỗ trợ người nộp thuế, mở rộng và nâng cao chất lượng công tác kê khai thuế qua mạng, nộp thuế qua ngân hàng nhằm tạo thuận tiện, giảm thời gian, chi phí cho người nộp thuế. Đến nay, trên địa bàn quận có 9.194 doanh nghiệp kê khai thuế qua mạng, đạt 99,5%, trong đó có 86% số doanh nghiệp đã thực hiện nộp thuế điện tử. Công tác hoàn thuế được thực hiện đúng chính sách, quy trình và thời gian, trong năm qua, Chi cục Thuế quận Hoàng Mai đã ban hành “Thư ngỏ hoàn thuế” tới toàn thể người nộp thuế có đề nghị hoàn thuế, qua đó đã hoàn thuế giá trị gia tăng với số tiền trên 46,8 tỷ; hoàn thuế thu nhập cá nhân trên 2,8 tỷ…
 
Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách trong năm 2017
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả trên, lãnh đạo Chi cục Thuế quận Hoàng Mai cũng cho rằng, công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế còn đơn điệu về nội dung và hình thức, hiệu quả chưa thực sự cao; công tác quản lý nợ thuế còn hạn chế, số nợ nhỏ, nợ chờ xử lý còn nhiều; công tác kiểm tra chưa đi sâu vào các hồ sơ có dấu hiệu rủi ro để có biện pháp đấu tranh, xử lý kịp thời; công tác quản lý hộ kinh doanh còn tình trạng bỏ sót, chưa kiểm soát được doanh thu và quy mô sản xuất kinh doanh của người nộp thuế…
 
Năm 2017, Chi cục Thuế quận Hoàng Mai được giao nhiệm vụ thu ngân sách 4.161 tỷ đồng, tăng trên 800 tỷ đồng so với số thực hiện năm 2016. Trong bối cảnh diễn biến thu những tháng gần đây có xu hướng giảm do kinh tế vĩ mô và tình hình thế giới khó dự báo, để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước, Chi cục Thuế quận Hoàng Mai đã xác định 6 nhiệm vụ cụ thể với 2 khâu đột phá là đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng CNTT trong quản lý thuế cũng như trong phân tích chuyên sâu công tác kiểm tra để xác định rủi ro trọng yếu và áp dụng phương pháp kiểm tra điện tử trong công tác kiểm tra thuế. Khâu đột phá thứ 2 là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cả về phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, văn hóa ứng xử và chuyên môn nghiệp vụ.
 
Chi cục Thuế quận Hoàng Mai cũng xác định giải pháp phải nâng cao chất lượng công tác đánh giá, dự báo về tình hình sản xuất kinh doanh của người nộp thuế theo từng ngành nghề, lĩnh vực, trên  cơ sở đó, đề ra các biện pháp công tác phù hợp với từng thời kỳ nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, thực hiện thu ngân sách kịp thời, đầy đủ, đặc biệt hạn chế thấp nhất nợ đọng thuế, gắn với quyết liệt triển khai các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế thu hồi nợ thuế theo quy định, phấn đấu tỷ lệ nợ đọng thuế đến 31/12/2017 ở mức dưới 5% tổng thu ngân sách.
 
Tại hội nghị triển khai công tác thuế quận Hoàng Mai vừa qua, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu cho rằng, năm 2017, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn quận được Thành phố giao nhiệm vụ thu 4.500 tỷ đồng, đây là nhiệm vụ nặng nề đòi hỏi sự quyết liệt, cố gắng của cơ quan thuế trong triển khai nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm. Trong tổng số thu đó, có 2 nghìn tỷ đồng là các nguồn thu từ đất, do đó Nguyễn Quang Hiếu đề nghị cơ quan thuế cần phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai tốt việc đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn, góp phần tạo nguồn lực để triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Nguyễn Văn


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t