Giám sát công tác quản lý hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn huyện Đông Anh (22:24 10/07/2024)


HNP - Chiều 10/7, Đoàn giám sát số 1 của Thường trực HĐND thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà làm Trưởng đoàn đã làm việc tại huyện Đông Anh về công tác quản lý hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn từ năm 2021 đến nay.

Trước khi làm việc với lãnh đạo huyện, Đoàn giám sát đã khảo sát thực tế một số cơ sở hành nghề y, dược trên địa bàn


Báo cáo với Đoàn giám sát, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Thị Tám cho biết, tính đến tháng 5/2024, trên địa bàn huyện có 431 cơ sở hành nghề y dược ngoài công lập trên địa bàn, trong đó: hành nghề y ngoài công lập có 105 cơ sở; hành nghề dược ngoài công lập 326 cơ sở. 
 
Về đội ngũ nhân lực làm trong lĩnh vực y dược ngoài công lập, trên địa bàn huyện có trên 100 bác sĩ, trong đó có 11 Thạc sỹ - Bác sỹ Chuyên khoa I, 4 bác sỹ Chuyên khoa II, 45 dược sỹ đại học và trên 300 dược sỹ trung học tham gia hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập. Các cơ sở đã quan tâm đầu tư nhiều trang thiết bị như 15 máy siêu âm màu, khoảng 50 ghế răng, 7 máy X-quang... cùng nhiều trang thiết bị y tế hiện đại. 
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Thị Tám báo cáo tại buổi làm việc
 
Hàng năm, các cơ sở hành nghề y ngoài công lập đã khám, chữa bệnh cho hơn 185.000 lượt, trên 2.000 lượt cấp cứu và khoảng 300 lượt chuyển viện. Các cơ sở đều được Sở Y tế Hà Nội cấp phép hoạt động theo quy định của pháp luật. Đông Anh có 2 phòng khám đa khoa khu vực; có 1 phòng khám đa khoa của Bệnh viện Nam Thăng Long. 
 
Đa số các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn huyện đều thực hiện tốt các quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh; Luật Dược và các quy định của pháp luật liên quan, có cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ hành nghề có trình độ cao. 
 
Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Việt trao đổi tại buổi làm việc
 
Thời gian qua, các cơ sở hành nghề y dược ngoài công lập đã tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động, tham gia công tác vệ sinh an toàn thực phẩm; phòng chống dịch bệnh trên địa bàn huyện. Đặc biệt trong giai đoạn phòng chống dịch bệnh Covid-19, các cơ sở hành nghề y dược ngoài công lập trên địa bàn huyện đã có những đóng góp tích cực cho công tác phòng, chống dịch bệnh của huyện: tham gia lấy mẫu xét nghiệm, tiêm phòng vắc xin Covid-19, trực chốt, hỗ trợ điều trị F0 tại nhà... qua đó đã giúp giảm quá tải cho hệ thống y tế công lập. 
 
Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập được UBND huyện quan tâm thực hiện. Từ năm 2021 đến nay đã có 877 cơ sở được kiểm tra, 38 cơ sở bị xử lý vi phạm, 07 cơ sở bị đình chỉ hoạt động với tổng số tiền phạt trên 600 triệu đồng. 
 
Trưởng ban Pháp chế HĐND Thành phố Duy Hoàng Dương trao đổi tại buổi làm việc
 
Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện còn một số khó khăn: Nhân lực tham mưu công tác quản lý hành nghề y, dược ngoài công lập ở cấp huyện và xã, thị trấn ít; đặc biệt cấp xã phải phụ thuộc vào chuyên môn của trạm y tế. Trong khi đó, năng lực tham mưu quản lý Nhà nước của các trạm y tế còn yếu, số lượng cơ sở hoạt động hành nghề khá lớn, nhiều cơ sở hành nghề trong các ngõ, xóm sâu, do đó công tác quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hành nghề y dược ngoài công lập, đặc biệt tại cấp xã còn nhiều hạn chế.
 
Công tác quản lý đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ thẩm mỹ, spa, chăm sóc sắc đẹp còn nhiều khó khăn do chưa có quy định cụ thể, hiện nay theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh và Nghị định số 96/2023/NĐ-CP cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, spa, chăm sóc sắc đẹp, phun xăm đã không còn là cơ sở dịch vụ y tế (trừ các phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ).
 
Ủy viên chuyên trách Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố Phạm Thị Thanh Hương trao đổi tại buổi làm việc
 
Tại buổi làm việc, thành viên Đoàn giám sát đã đề nghị huyện làm rõ số lượng, năng lực của nhân lực phụ trách y tế trên địa bàn; việc quản lý hoạt động tiêm, truyền tại nhà; hậu kiểm với các đơn vị bị đình chỉ hoạt động; những vướng mắc trong công tác phối hợp trong thẩm định, cấp phép hoạt động cho các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập; phân cấp, ủy quyền, quy chế, phương án trong phân công nhiệm vụ về công tác kiểm tra tránh chồng chéo.
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà cho biết, thực hiện Chương trình công tác năm 2024, Thường trực HĐND Thành phố tổ chức giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý hành nghề y, dược tư nhân nhằm đánh giá thực trạng việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với công tác quản lý nhà nước về y, dược tư nhân trên địa bàn Thành phố từ năm 2021 đến nay. Từ đó nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, tồn tại hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện; làm rõ nguyên nhân của những tồn tại, vướng mắc; Kiến nghị, đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn và có những định hướng để thực hiện trong thời gian tiếp theo. Kết quả giám sát sẽ được báo cáo với HĐND Thành phố.
 
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà phát biểu kết luận buổi làm việc
 
Ghi nhận những kết quả đạt được của huyện Đông Anh trong công tác quản lý hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn thời gian qua, Trưởng đoàn giám sát đề nghị huyện Đông Anh tiếp thu, hoàn thiện báo cáo theo các nội dung thành viên Đoàn giám sát đã có ý kiến.
 
Nhấn mạnh một số nội dung cần tập trung thực hiện trong thời gian tới, đồng chí Phùng Thị Hồng Hà đề nghị huyện tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền địa phương, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, Nhân dân đối với công tác quản lý hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn; phân công rõ trách nhiệm đối với từng cấp, từng ngành; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan đơn vị.
 
Đoàn giám sát khảo sát thực tế một số cơ sở hành nghề y, dược trên địa bàn huyện
 
Đồng thời, cần tích cực tuyên truyền các quy định của pháp luật về hành nghề y, dược tư nhân nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người hành nghề và nhận thức của cộng đồng trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, lựa chọn các dịch vụ y tế uy tín. Tuyên truyền từng hộ kinh doanh, các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, chăm sóc sắc đẹp... thực hiện đúng quy định về hành nghề, cam kết không thực hiện quá phạm vi chuyên môn.
 
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố cũng đề nghị huyện thường xuyên rà soát đối với cơ sở hoạt động hành nghề y, dược tư nhân; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; thực hiện nghiêm túc công tác hậu kiểm sau cấp phép; kiên quyết xử lý nghiêm các cơ sở hành nghề vi phạm các quy định của pháp luật, cố ý làm trái các quy định để trục lợi, vi phạm đạo đức nghề nghiệp, đóng cửa các cơ sở không có giấy phép hoạt động.

Lê Hải


Other news

  Next >>

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t