Đảm bảo hoạt động của HĐND TP luôn đúng luật, đổi mới, hiệu quả (17:01 30/11/2017)


HNP - Chiều 30/11, Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về kỳ họp thứ 5, khóa XV HĐND thành phố. Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP chủ trì họp báo.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại họp báo


Trả lời các câu hỏi quan tâm của báo chí, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, kỳ họp thứ 5 HĐND TP khóa XV được chuẩn bị chặt chẽ, nghiêm túc, đúng luật. Thường trực HĐND TP đã giao các ban phối hợp với các sở ngành thành phố để thẩm tra các báo cáo, tờ trình rất chặt chẽ, đảm bảo khoa học.

Việc chất vấn sẽ theo đến tận cùng vấn đề, thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017” HĐND Thành phố sẽ tiếp tục dành trọn 01 ngày để tái chất vấn việc thực hiện các kết luận của Chủ tọa tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 2,3,4 HĐND; việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát, khảo sát, phiên giải trình của HĐND Thành phố từ năm 2016 đến nay và việc trả lời, giải quyết các kiến nghị của cử tri. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra trong 01 ngày (06/12/2017) và được truyền trực tiếp trên sóng Đài PTTH Hà Nội và Kênh Truyền hình Quốc hội.

Về các lĩnh vực khác, Trưởng ban Pháp chế Nguyễn Hoài Nam cho biết: Kỳ họp này sẽ được thu gọn trong 3 ngày, vì vậy các báo cáo trình bày tại hội trường sẽ hết sức tóm tắt, ngắn gọn, chi tiết sẽ được chuyển tải trên trang web của HĐND TP. Tuy nhiên HĐND TP vẫn duy trì 1 ngày cho chất vấn, chiếm 1/3 thời lượng kỳ họp, điều này thể hiện trách nhiệm của HĐND trong hoạt động giám sát, chất vấn.

Trưởng ban Pháp chế Nguyễn Hoài Nam cũng cho biết, hoạt động của HĐND TP có nhiều đổi mới, từ giám sát của các Ban, hoạt động chất vấn đến việc phối hợp với UBND TP, các sở ngành chức năng. Tại kỳ họp này, Thường trực HĐND TP đã chuẩn bị phóng sự bằng hình khoảng 25 phút để đại biểu trực tiếp theo dõi và chất vấn trên hội trường, lĩnh vực được nêu là vấn đề dân sinh, dư luận bức xúc tổng hợp từ tiếp xúc cử tri, giám sát, tiếp công dân… Điều đổi mới nữa trong hoạt động của HĐND TP là toàn bộ hoạt động giám sát của Thường trực HĐND TP và các Ban đều được công khai.

Về lĩnh vực quản lý đô thị, Trưởng ban Đô thị Nguyễn Nguyên Quân cho biết, thành phố đã thực hiện nghiêm quy hoạch được phê duyệt, đối với các sai phạm trong quản lý đất đai hiện đang tích cực xử lý. Ngoài ra, việc lát đá vỉa hè trên một số tuyến phố nội thành đang được dư luận quan tâm, HĐND TP tiếp thu ý kiến phản ảnh của báo chí và dư luận nhân dân, đã có chấn chỉnh đối với các quận huyện. Trưởng ban Đô thị Nguyễn Nguyên Quân nhấn mạnh, chủ trương của thành phố là đảm bảo đồng bộ cảnh quan nên đã giao trách nhiệm cho Sở Xây dựng ban hành bộ quy chuẩn hướng dẫn để các quận huyện thực hiện. Tuy nhiên quá trình tổ chức thi công, chấp hành quy định của thành phố có những chỗ còn chưa đạt chất lượng theo quy chuẩn, xảy ra trên từng đoạn, từng tuyến chứ không phải tất cả. Thành phố đã giao các sở ngành liên quan thanh tra, kiểm tra.

Trả lời câu hỏi của báo chí, Trưởng ban Kinh tế ngân sách Phạm Thị Thanh Mai cho biết, kỳ họp này UBND TP sẽ trình HĐND TP điều chỉnh mức thu phí vỉa hè, đây là vấn đề thuộc thẩm quyền HĐND TP, trong phạm vi cho phép. Dự kiến sẽ tăng cao ở 12 tuyến phố trung tâm, mục đích để tiến tới hạn chế sử dụng vỉa hè, đây là giải pháp thuộc lĩnh vực kinh tế để từng bước giảm ùn tắc khu vực nội thành. Về việc di dời trụ sở các cơ quan trung ương, Trưởng ban Kinh tế ngân sách Phạm Thị Thanh Mai nhấn mạnh, đến nay gần như không có cơ quan trung ương nào bàn giao lại trụ sở cho Hà Nội sau khi di dời. Tuy nhiên, Hà Nội sẽ thực hiện theo đúng quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Về lĩnh vực văn hóa xã hội, Trưởng ban Trần Thế Cương cho biết, Ban Văn hóa Xã hội vừa kết thúc đợt khảo sát việc thu chi đối với các cơ sở giáo dục công lập, kết quả khảo sát cho thấy, trong tất cả các trường công lập, thu chi hầu hết đảm bảo theo nguyên tắc, tuy nhiên một số trường không theo nguyên tắc và quy định của thành phố, Bộ Giáo dục và Đào tạo. Về khoản thu tự nguyện, một số trường đã tự ý đặt ra, không thỏa thuận với phụ huynh như thuê phông bạt, phô tô tài liệu, giấy in, mua sắm trang thiết bị đồ dùng dạy học... Có hiện tượng ban phụ huynh đứng ra vận động quyên góp mua máy chiếu, điều hòa… HĐND TP đã có kết luận và kiến nghị xử lý đối với các trường có sai phạm.

Kết luận buổi họp báo, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, hoạt động của HĐND TP luôn được đảm bảo đúng luật, đổi mới, hiệu quả.


Nguyễn Hợp


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t