Hà Nội công bố 10 bệnh viện có mức đánh giá chất lượng cao nhất (09:41 28/05/2024)


HNP - Ngày 27/5, Sở Y tế Hà Nội tổng kết công tác quản lý chất lượng bệnh viện và an toàn người bệnh, nhân viên y tế năm 2023 với chủ đề “An toàn người bệnh là ưu tiên sức khỏe toàn dân".

5 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý chất lượng bệnh viện được khen thưởng


Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng cho biết, quản lý chất lượng và an toàn người bệnh đóng vai trò quan trọng trong hệ thống khám, chữa bệnh của ngành y tế hiện nay.
 
Đây là những yếu tố then chốt giúp đảm bảo các dịch vụ y tế được cung cấp một cách hiệu quả, chất lượng và liên tục, đáp ứng các tiêu chuẩn cao về chăm sóc sức khỏe của người dân Thủ đô.
 
Thời gian qua, Sở Y tế Hà Nội đã nâng cao năng lực chuyên môn cho toàn hệ thống thông qua đầu ngành quản lý chất lượng; mở các khóa đào tạo về quản lý bệnh viện, cải tiến chất lượng cho đội ngũ lãnh đạo và chuyên trách; hướng dẫn xây dựng và chuẩn hóa các quy trình, tiêu chuẩn chất lượng để các đơn vị áp dụng; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin.
 
Cùng với đó, Sở Y tế Hà Nội giám sát, đánh giá thường xuyên mức độ cải tiến chất lượng cho các bệnh viện, giúp bệnh viện tìm ra những lỗ hổng, khoảng trống, có thêm cơ hội nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh.
 
Nhằm ghi nhận một cách toàn diện, khách quan, chính xác hoạt động cải tiến chất lượng bệnh viện năm 2023, Sở Y tế đã thành lập 3 đoàn kiểm tra, đánh giá theo Bộ 83 tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện; khảo sát sự hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế.
 
Các đoàn kiểm tra công tác cấp cứu, hồi sức tích cực người bệnh; áp dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính nâng cao chất lượng và phản hồi một số văn bản phục vụ quản lý nhà nước.
 
Tổng số bệnh viện được kiểm tra, đánh giá, phúc tra là 80/85 bệnh viện (đạt 94%). Trong đó, có 42/42 bệnh viện công lập; 37/42 bệnh viện ngoài công lập; 1/1 bệnh viện bộ, ngành.
 
Kết quả kiểm tra, đánh giá xếp loại, đoàn ghi nhận 10 bệnh viện có mức đánh giá chất lượng cao nhất gồm: Phụ sản Hà Nội, Thanh Nhàn, Đa khoa Xanh Pôn, Tim Hà Nội, Đa khoa Đức Giang, Đa khoa Hà Đông, Đa khoa Quốc tế Vinmec, Đa khoa Tâm Anh,  Việt Pháp Hà Nội, Hồng Ngọc - Phúc Trường Minh. Bên cạnh đó, có 5 bệnh viện ở mức đánh giá chất lượng thấp.
 
Qua kiểm tra, đánh giá ghi nhận kết quả cao hơn các năm trước ở tất cả nội dung cải tiến chất lượng bệnh viện. Tỷ lệ tiêu chí mức 4, 5 (chất lượng tốt và rất tốt) của các bệnh viện tăng so với năm 2022. Đặc biệt là hoạt động hướng đến người bệnh, chỉ số hài lòng của người bệnh, nhân viên y tế cải thiện qua từng năm.
 
Nhiều đơn vị đã áp dụng những sáng kiến, cải tiến quy trình, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành, triển khai hoạt động chuyên môn. Các đơn vị khảo sát thường xuyên với tinh thần thực sự cầu thị, trân trọng các góp ý như khảo sát bằng phiếu theo hướng dẫn của Bộ Y tế, gọi điện qua điện thoại, thiết lập mã QR Code, lập Ki ốt khảo sát, hộp thư góp ý, họp hội đồng người bệnh…
 
Tuy nhiên, một số đơn vị vẫn còn những hạn chế, tồn tại như cơ sở vật chất của một số bệnh viện xuống cấp, nhất là khu khám bệnh của các bệnh viện tuyến huyện. Trình độ năng lực, kinh nghiệm chuyên môn của một số cán bộ y tế còn hạn chế; tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh có lúc, có nơi còn biểu hiện chưa tốt.
 
Ngoài ra, các bệnh viện thực hiện tự chủ tài chính còn gặp khó khăn để đảm bảo nguồn thu và đời sống cho nhân viên y tế ảnh hưởng đáng kể đến công tác khám, chữa bệnh.
 
Nhân dịp này, Sở Y tế Hà Nội tặng Giấy khen cho 5 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý chất lượng bệnh viện năm 2023.

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t