Liên đoàn Lao động và Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Hà Nội ký kết chương trình phối hợp, giai đoạn 2022 -2026 (21:54 17/12/2021)


 HNP - Ngày 17/12,  Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) và Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Hà Nội tổng kết công tác phối hợp tổ chức các hoạt động trong nữ công nhân viên lao động (CNVCLĐ) Thủ đô giai đoạn 2017-2021; ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2022-2026.  

Đại diện LĐLĐ và Hội LHPN thành phố Hà Nội ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2022-2026


5 năm qua, các cấp công đoàn và Hội Phụ nữ thành phố đã thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp giai đoạn 2017-2021, qua đó, đã nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ và nữ CNVCLĐ trên nhiều lĩnh vực; chăm lo và bảo vệ tốt hơn quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của phụ nữ nói chung, lao động nữ nói riêng.
 
Cụ thể, đã hỗ trợ xây dựng nhà ở “Mái ấm công đoàn”; tổ chức các chuyến xe miễn phí đưa hàng chục nghìn CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết... với số tiền hàng chục tỷ đồng; ký 194 bản thỏa thuận hợp tác, có 72.849 đoàn viên, NLĐ được hưởng lợi với số tiền gần 20 tỷ đồng; tạo điều kiện cho hơn 10.000 lượt nữ CNVCLĐ được vay vốn với số tiền trên 100 tỷ đồng.
 
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ảnh hưởng đến việc làm, đời sống của nữ đoàn viên, người lao động, LĐLĐ thành phố đã lập “Tổ ứng phó khẩn cấp hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19”; tổ chức chương trình “Xe buýt siêu thị 0 đồng”, “Siêu thị 0 đồng”, “Chuyến xe siêu thị 0 đồng” vận chuyển các túi quà “An sinh công đoàn” cho gần 4.000 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; tuyên truyền, vận động chủ nhà trọ miễn, giảm giá điện, nước, giá thuê nhà từ 30-100% của 1.650 phòng trọ cho công nhân, đặc biệt là lao động nữ mang thai, nuôi con nhỏ với số tiền miễn, giảm lên đến hàng chục tỷ đồng; thăm hỏi, tặng quà cho 405.235 con CNVCLĐ; biểu dương và trao học bổng cho 121.068 con CNVCLĐ đạt thành tích xuất sắc trong học tập…
 
Chương trình phối hợp giai đoạn 2022-2026 gồm 8 nội dung. Trong đó, hai bên tập trung chỉ đạo Công đoàn và Hội LHPN các cấp phối hợp tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Phụ nữ các cấp và Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp. Cụ thể hóa mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đề ra phù hợp với công tác vận động nữ cán bộ, công chức, viên chức và công nhân lao động của tổ chức công đoàn.
 
Cùng với đó, giới thiệu và phát huy vai trò nữ cán bộ công đoàn tham gia Ban Chấp hành Hội LHPN các cấp; giới thiệu nhân sự của Hội tham gia Ban Chấp hành Công đoàn các cấp; phối hợp và cử đại diện tham gia các các nội dung liên quan đến công tác nữ công; công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật. Chú trọng chính sách về việc làm, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, nhà ở, nhà trẻ, mẫu giáo, đời sống văn hóa, tinh thần cho nữ CNLĐ tại khu công nghiệp và chế xuất, cụm công nghiệp, khu nhà trọ công nhân; vấn đề gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nữ cán bộ, CNVCLĐ.
 
Bên cạnh đó, LĐLĐ thành phố chỉ đạo thành lập, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Nữ công quần chúng trong các doanh nghiệp gắn với triển khai nhiệm vụ trọng tâm của Hội LHPN trong nhiệm kỳ. Hội LHPN cùng với Công đoàn vận động, tập hợp đoàn viên, hội viên, NLĐ, chủ nhà trọ tham gia hoạt động của tổ tự quản khu nhà trọ công nhân, góp phần giữ vững ổn định chính trị và trật tự xã hội. Vận động các chủ nhà trọ giảm giá thuê nhà, giá điện nước cho nữ công nhân khu công nghiệp, khu chế xuất; vận động chủ doanh nghiệp, đặc biệt là nữ chủ doanh nghiệp quan tâm thực hiện tốt chế độ, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chú trọng các nội dung đem lại lợi ích thiết thực cho nữ đoàn viên và NLĐ.
 
Hội LHPN thành phố chủ trì tham mưu, đề xuất với UBND thành phố tiếp tục triển khai Đề án “Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập, tư thục ở khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn thành phố”; khai thác các nguồn lực, hỗ trợ cho nữ cán bộ, CNVCLĐ vay vốn từ các nguồn vốn, quỹ để hỗ trợ giải quyết việc làm và phát triển kinh tế gia đình; giúp đỡ các trường hợp nữ có hoàn cảnh khó khăn...
 
Nhân dịp này, LĐLĐ và Hội LHPN thành phố Hà Nội đã biểu dương 20 tập thể có thành tích tiêu biểu trong công tác phối hợp, giai đoạn 2017-2022.

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t