Khai thông vướng mắc, thúc đẩy tiêu thụ thịt lợn (16:18 09/05/2017)


HNP - Ngày 8/5, Sở Công Thương Hà Nội có Báo cáo số 115/BC-SCT, đánh giá tình hình tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiêu thụ thịt lợn trên địa bàn thành phố.

Trong thời gian qua, công tác kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ tiêu thụ thịt lợn cho người chăn nuôi trên địa bàn bước đầu đã đạt được các kết quả tích cực. Ngày 8/5/2017, theo báo cáo của siêu thị, giá bán các loại thịt lợn đang được giảm từ 15% đến 30% tùy theo từng loại; giá tại chợ giảm từ 25% đến 30%; các cơ sở giết mổ lợn báo cáo lượng thu mua để giết mổ hằng ngày và cấp đông tăng 40% so với các ngày trong tuần trước. Tại siêu thị lượng bán tăng từ 15% đến 25%. Giá thu mua lợn hơi từ các hộ chăn nuôi đã tăng so với thời điểm cuối tháng 4/2017 từ 3.000 đến 5.000 đồng/kg, tương đương từ 15% đến 20%.

Điều đáng ghi nhận, Sở Công Thương đã triển khai, thực hiện các giải pháp nhằm hỗ trợ hộ chăn nuôi tiêu thụ thịt lợn, giá thu mua lợn đã bắt đầu tăng trở lại, giá bán lẻ tại các hệ thống phân phối đã giảm. Tuy nhiên, mức giá lợn hơi vẫn ở mức thấp, chưa đảm bảo chi phí chăn nuôi. Vì vậy, trong thơi gian tới, Sở Công Thương chủ phối hợp với các sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính theo dõi sát lượng cung cầu, giá cả thị trường mặt hàng thịt lợn để tham mưu giúp UBND thành phố chỉ đạo sát việc hỗ trợ tiêu thụ thịt lợn cho các hộ chăn nuôi và bình ổn thị trường.

Cùng với đó, phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND quận, huyện, thị xã nắm bắt các khó khăn vướng mắc của các hộ chăn nuôi, cơ sở giết mổ, cơ sở kinh doanh; rà soát chi phí trong các khâu nhằm giảm tối đa các chi phí trung gian, giảm sự chênh lệch giá mua đầu vào và giá bán lẻ để kịp thời đề xuất thành phố có cơ chế hỗ trợ, giúp đẩy mạnh phát triển tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn.

Chủ trì phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch tổ chức kết nối, ký kết hợp đồng giữa các đơn vị sản xuất, chế biến, kinh doanh, giảm lượng tồn trong hộ chăn nuôi; đề xuất giải pháp triển khai phát triển mô hình chuỗi để ổn định thị trường từ khâu sản xuất - chế biến - tiêu thụ, cân đối được cung cầu. Hỗ trợ tìm kiếm thị trường xuất khẩu ổn định. Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra giám sát, hỗ trợ lưu thông ổn định, kiểm soát giá khâu trung gian, giá bán lẻ... nhằm đảm giảm thiếu tối đa sự chênh lệch giữa giá mua và giá bán, đảm bảo quyền lợi cho cho các hộ chăn nuôi và người tiêu dùng. Phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền khi các doanh nghiệp, cơ sở giết mổ... tăng thu mua đầu vào, giảm giá các khâu trung gian, giá bán lẻ, để định hướng cho thị trường; tuyên truyền vận động các doanh nghiệp hạ giá thành, không tính lãi, kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ tối đa qua các kênh phân phối việc tiêu thụ thịt lợn cho người nông dân.


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t