Khoa học và Công nghệ góp phần xây dựng và phát triển Thủ đô (05:15 17/02/2017)


HNP - Hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) những năm gần đây đã có những đóng góp quan trọng trên tất cả các lĩnh vực an ninh, chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội của Thủ đô. Ngày càng khẳng định vai trò là đòn bẩy, là động lực thúc đẩy sự nghiệp phát triển Thủ đô Hà Nội. 

Hội chợ KH&CN được tổ chức năm 2016


Trước sự phát triển của xã hội, quan tâm, đầu tư triển khai thực hiện các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng KH&CN được xem là nhiệm vụ trọng tâm và đột phá của ngành khoa học và công nghệ trong những năm vừa qua. Đặc biệt, trong năm 2016, Thành phố đã đưa vào sử dụng Trung tâm nghiên cứu chuyển giao công nghệ và Giám định công nghệ tại Khu công nghệ cao Hòa lạc. Cải tạo, nâng cấp trang thiết bị kiểm định, hiệu chuẩn lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng giúp nâng cao khả năng hiệu chuẩn và kiểm định các phương tiện đo có cấp chính xác cao, đáp ứng yêu cầu kiểm tra, thử nghiệm các sản phẩm được sản xuất và lưu thông như chất lượng xăng dầu, thực phẩm, điện - điện tử. Thành phố cũng đã khánh thành và đưa vào sử dụng Trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội, thu hút đội ngũ nhân lực y tế trình độ cao tham gia khám bệnh, chữa bệnh, áp dụng phương pháp, kỹ thuật mới trong khám bệnh và điều trị.
 
Bên cạnh đó, Thành phố còn đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng kết quả KH&CN vào thực tiễn hoạt động sản xuất, kinh doanh. Chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ KH&CN theo phương thức tuyển chọn. Các bước thực hiện đều tuân thủ theo quy trình và hướng dẫn của Bộ KH&CN. Có thể nói, hiệu quả ứng dụng của các đề tài, dự án vào thực tiễn ngày càng tăng. Kết quả của các công trình nghiên cứu khoa học đã góp phần thúc đẩy đổi mới công nghệ và năng suất chất lượng trong các ngành, lĩnh vực, và năng lực quản lý của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.
 
Trong lĩnh vực quản lý công nghệ, ngành đã tiến hành thẩm định công nghệ cho 9 dự án đầu tư trên các lĩnh vực. Trong đó, có những dự án đầu tư có quy mô lớn, công nghệ tiên tiến như: Nhà máy xử lý nước thải Yên Sở công suất 200.000 m3/ngày đêm; Dự án Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá công suất 270.000 m3/ngày (lớn nhất Việt Nam); Dự án nhà máy xử lý rác tại Nam Sơn công suất 2.000 tấn/ngày; Dự án Nhà máy đốt rác công nghiệp phát điện 75 tấn/ngày đêm do tổ chức Nedo tài trợ… Cấp mới Giấy chứng nhận hoạt động KH&CN cho 36 tổ chức; cấp lại cho 30 tổ chức; cấp giấy chứng nhận đăng ký cho 3 hợp đồng chuyển giao công nghệ, hợp đồng trợ giúp kỹ thuật; cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp KH&CN cho 4 doanh nghiệp và cấp bổ sung giấy chứng nhận cho 3 doanh nghiệp. Đến nay, đã có 34 doanh nghiệp KH&CN đã được cấp giấy chứng nhận, đưa Hà Nội là địa phương đứng đầu cả nước về số doanh nghiệp KH&CN được cấp và đi vào hoạt động.
 
Xã hội phát triển, nhận thức về pháp luật sở hữu trí tuệ của các đơn vị, cá nhân trên địa bàn Thành phố ngày càng tăng. Do đó, ngành KH&CN Thành phố đã tổ chức hướng dẫn, tư vấn xác lập quyền sở hữu công nghiệp cho 29 tổ chức và cá nhân với 25 nhãn hiệu, 12 kiểu dáng công nghiệp, 6 đơn giải pháp hữu ích và 7 sáng chế. Nghiệm thu thành phố và trao bằng cho 6 dự án xây dựng nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm đặc sản và làng nghề truyền thống. Tính đến nay, đã có 21 sản phẩm đặc sản làng nghề truyền thống được công nhận, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm và đời sống của người dân các làng nghề.
 
Nổi bật, Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước có 100% các cơ quan sở, ban, ngành và quận, huyện, xã, phường, thị trấn áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008. Hỗ trợ 25 doanh nghiệp áp dụng ISO 14.000 về môi trường và ISO 22000 về an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, ngành KH&CN Thành phố đã tiếp nhận công bố hợp chuẩn 35 hồ sơ Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, công bố hợp qui 107 hồ sơ. Cấp thông báo kết quả kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu cho 852 sản phẩm, 1270 hồ sơ đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu. Kiểm định, hiệu chuẩn 25.634 phương tiện đo. Thử nghiệm chất lượng mẫu sản phẩm hàng hoá được 98 sản phẩm. Chuyển 73 tin cảnh báo về TBT (hàng rào tiêu chuẩn, kỹ thuật) của các nước thành viên WTO từ văn phòng TBT Việt Nam đến các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn…
 
Ngay trong năm 2017 và những năm tới đây, ngành KH&CN Thành phố cũng đã đề ra mục tiêu tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, khuyến khích khởi nghiệp; khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; phát triển doanh nghiệp; thúc đẩy tăng trưởng; thực hiện tốt an sinh, phúc lợi xã hội, bảo vệ môi trường và cải thiện đời sống nhân dân; thực hiện “Năm kỷ cương hành chính”. Lĩnh vực KH&CN sẽ tiếp tục phát huy vai trò là động lực, then chốt thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.

Nghi Dung


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t