Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh: Công tác an toàn thực phẩm phải được thực hiện thường xuyên, liên tục (20:37 04/06/2024)


HNP - Chiều 4/6, đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố, Trưởng ban Ban Chỉ đạo công tác An toàn thực phẩm Thành phố chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo với các quận, huyện, thị xã về kết quả triển khai “Tháng hành động vì An toàn thực phẩm” năm 2024 và triển khai các nhiệm vụ 06 tháng cuối năm.  

Quang cảnh Hội nghị


Cùng dự có đồng chí Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo công tác An toàn thực phẩm (ATTP) Thành phố; đại diện lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng Thành phố, Cục Quản lý Thị trường Hà Nội; các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo công tác ATTP Thành phố...
 
Xử phạt gần 1.700 cơ sở vi phạm với hơn 8,8 tỷ đồng
 
Báo cáo tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cho biết, trong Tháng hành động vì ATTP, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ Thành phố tới xã, phường, thị trấn tăng cường công tác chỉ đạo, triển khai quyết liệt các hoạt động ATTP và đạt kế hoạch đề ra. 
 
Công tác thông tin, truyền thông được đẩy mạnh, tích cực tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATTP tới từng người dân thông qua các phương tiện thông tin truyền thông, đài phát thanh, băng rôn, khẩu hiệu…
 
Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương báo cáo tại Hội nghị
 
Hà Nội đã thành lập 706 đoàn kiểm tra, giám sát về ATTP. Trong đó, có 17 đoàn cấp Thành phố; 82 đoàn cấp quận, huyện, thị xã; 607 đoàn cấp xã, phường, thị trấn. Kết quả, toàn Thành phố đã kiểm tra, giám sát 12.509 cơ sở. 
 
Trong đó, 10.522 cơ sở đạt điều kiện ATTP theo quy định (tỷ lệ đạt 84,1%); 1.814 cơ sở vi phạm; 1.679 cơ sở bị xử lý; 135 cơ sở bị nhắc nhở, khắc phục tại chỗ.
 
1.679 cơ sở bị xử phạt hành chính trong lĩnh vực ATTP với số tiền phạt hơn 8.8 tỷ đồng; 280 cơ sở buộc tiêu huỷ số lượng hàng hoá trị giá hơn 2,7 tỷ đồng; 2 cơ sở tại quận Hoàn Kiếm bị thu hồi Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, HACCP do không đảm bảo các điều kiện về ATTP, điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị dụng cụ và nguồn gốc, xuất xứ của nguyên liệu dùng cho chế biến, sản xuất…
 
Lãnh đạo UBND Thành phố và các thành viên Ban Chỉ đạo công tác ATTP Thành phố xem phóng sự về kết quả trong Tháng ATTP
 
Theo lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, qua đợt kiểm tra trong “Tháng hành động vì ATTP” thấy cần có sự vào cuộc quyết liệt của cấp uỷ Đảng, chính quyền, đặc biệt các ban ngành tham mưu, triển khai nhanh chóng, cần tập trung vào công tác kiểm tra đột xuất, cơ sở kinh doanh ngoài giờ hành chính, đẩy mạnh công tác truy xuất nguồn gốc thực phẩm đến tận nơi trồng trọt, chăn nuôi, thu hái, đánh bắt, đầu tư kinh phí xét nghiệm đánh giá nguy cơ ô nhiễm thực phẩm để cảnh báo cho cộng đồng. 
 
Đặc biệt, cần đẩy mạnh nhiều hơn nữa trong công tác tuyên truyền, vận động thực hiện các quy định về ATTP một cách thực tế, hiệu quả để nâng cao nhận thức, thực hành cho người sản xuất, chế biến, kinh doanh, người tiêu dùng thực phẩm.
 
Tập trung vào 3 nhóm giải pháp
 
Để công tác quản lý ATTP đạt hiệu quả, tại Hội nghị, Ban Chỉ đạo công tác ATTP thành phố Hà Nội đã đưa ra 3 nhóm giải pháp cần tập trung triển khai trong 6 tháng cuối năm, đó là tổ chức chiến dịch truyền thông sâu rộng đến các nhóm đối tượng; tăng cường quản lý an toàn thực phẩm trong trường học và bảo đảm an toàn thực phẩm thức ăn đường phố, dịch vụ ăn uống.
 
Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương phát biểu ý kiến tại Hội nghị
 
Riêng về công tác truyền thông, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương cho rằng, để tăng tính hiệu quả, thay vì tuyên truyền một cách chung chung thì cần cá thể hoá, cụ thể đối tượng vi phạm. Chẳng hạn khi cơ quan chức năng xử lý, đóng cửa một cơ sở vi phạm thì cần thông tin rõ tên, địa chỉ của cơ sở đó lên mạng xã hội hoặc các phương tiện truyền thông. 
 
Đồng tình với ý kiến trên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà nhấn mạnh, cần triển khai chiến dịch truyền thông sâu rộng, trực diện các nhóm vấn đề, từng nhóm đối tượng. Với chuyên đề trường học sẽ tập trung tuyên truyền đến đối tượng là phụ huynh và học sinh. Nội dung thông tin phải bảo đảm truyền tải đầy đủ về tình hình an toàn thực phẩm và nâng cao nhận thức để mỗi cá nhân biết tự bảo vệ sức khỏe của bản thân…
 
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh phát biểu kết luận tại Hội nghị
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, qua các hoạt động của Tháng hành động vì ATTP, Thành phố thẳng thắn công bố những quận, huyện, những đơn vị làm tốt cũng như chưa tốt để rút kinh nghiệm. Không chỉ riêng trong Tháng hành động vì ATTP mà công tác bảo đảm ATTP cần được coi là nhiệm vụ chính trị quan trọng phải được thực hiện thường xuyên, liên tục. Bởi các hoạt động vi phạm ATTP sẽ âm thầm ảnh hưởng đến sức khoẻ, tầm vóc, giống nòi, do đó cần sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị. 
 
Để công tác bảo đảm ATTP đạt được kết quả như mong muốn, bảo vệ sức khoẻ cộng đồng, Chủ tịch UBND Thành phố cho rằng, quan trọng nhất là phải thay đổi nhận thức, ý thức từ cán bộ đến người dân; thay đổi thói quen và tư duy tiêu dùng. 
 
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh khen thưởng cho 10 tập thể có những đóng góp trong Tháng hành động vì ATTP
 
Để làm được điều đó cần tăng cường các hoạt động truyền thông và đẩy mạnh bổ sung kinh phí truyền thông trên báo, đài, mạng xã hội; tổ chức các cuộc thi viết về an toàn thực phẩm... Đặc biệt, các hoạt động tuyên truyền an toàn thực phẩm cần được đẩy mạnh trong các nhà trường để giáo dục thế hệ tương lai. 
 
“Còn người dân không nên vì chạy theo lợi nhuận mà nuôi trồng, sản xuất theo kiểu “lợn một chuồng, rau một luống”. Bên cạnh đó, Thành phố cũng cần tăng cường các giải pháp quản lý chợ truyền thống; đầu tư kinh phí xây dựng hệ thống giết mổ tập trung...”, Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh.
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà khen thưởng cho 07 cá nhân có những đóng góp trong Tháng hành động vì ATTP
 
Nhân dịp này, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh quyết định tặng Bằng khen cho 10 tập thể và 7 cá nhân đã có thành tích trong phong trào thi đua triển khai “Tháng hành động vì An toàn thực phẩm” năm 2024.

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t