Hội thảo khoa học "Góp ý Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)" (10:27 01/08/2023)


HNP - Sáng 1/8, Hội thảo khoa học "Góp ý Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)", do Đảng ủy Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội; Sở Tư pháp Hà Nội và trường Đại học Luật Hà Nội đồng tổ chức, đã diễn ra tại trường Đại học Luật Hà Nội.

Quang cảnh Hội thảo khoa học


Tham dự Hội thảo có Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong; Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn - Phó Trưởng Ban soạn thảo và 350 đại biểu đến từ các Bộ, ngành Trung ương; Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố, thành viên Ban Soạn thảo Dự thảo Luật Thủ đô... Đặc biệt, Hội thảo có sự tham gia, đóng góp ý kiến của đội ngũ trí thức, nhà khoa học chuyên gia đầu ngành trên các lĩnh vực đến từ hơn 80 trường Đại học, Cao đẳng, Học viện và Đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội.
 
Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, Bí thư Đảng khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội Nguyễn Thanh Sơn cho biết, Luật Thủ đô hiện hành được Quốc hội thông qua ngày 21/11/2012. Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện, đến nay, tình hình kinh tế chính trị thế giới, khu vực và trong nước đã có nhiều thay đổi nhanh chóng, với nhất nhiều vấn đề mới đặt ra đã vượt qua các quy định hiện hành. 
 
Đặc biệt, đón nhận tư tưởng, quan điểm chỉ đạo của Nghị quyết số 15-NQ/TW, ngày 5/5/2022, của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, với yêu cầu thủ đô Hà Nội phải là Thành phố kết nối toàn cầu, có mức sống và chất lượng cuộc sống cao, kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển toàn diện, đặc sắc, hài hòa, tiêu biểu cho cả nước, có trình độ phát triển ngang tầm thủ đô các nước phát triển trên khu vực và thế giới.
 
Để đạt được mục tiêu này thì việc hoàn thiện thể chế mà trọng tâm then chốt là hoàn thiện Luật thủ đô là vấn đề cấp bách hơn bao giờ hết. Đây là cơ hội để Thủ đô bứt phá phát triển. 
 
Theo đó, Hội thảo tập trung tham luận, góp ý cụ thể vào Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) với 9 vấn đề, như: Vị trí, vai trò, tầm vóc của Thủ đô trong xây dựng và phát triển đất nước; tính đặc thù vượt trội, vượt trước trong luật để Thủ đô phát triển; sứ mạng tầm nhìn chiến lược trong các chính sách Luật Thủ đô; bổ sung vào Luật để huy động được mọi nguồn lực của Hà Nội và cả nước trong lĩnh các lĩnh vực… Đây là những luận cứ khoa học xác đáng đưa thực tiễn của cuộc sống vào luật. Ngoài phần phát biểu đề dẫn, Hội thảo có 2 phiên thảo luận chính, trong đó, phiên 1 gồm 7 tham luận và phiên 2 gồm 4 tham luận.
 
Các ý kiến tham luận, góp ý của đội ngũ các nhà khoa học tại Hội thảo sẽ được thành phố Hà Nội, Ban soạn thảo, các cơ quan có chức năng xem xét, nghiên cứu nhằm bổ sung các luận cứ khoa học nhằm hoàn thiện Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) trình các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t