Kiểm tra việc tổ chức hoạt động kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam và đợt thi đua đặc biệt chào mừng ĐH Đảng các cấp tại huyện Gia Lâm (14:19 07/10/2020)


HNP - Sáng 7/10, đồng chí Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch số 51/KH-MTTQ-BTT ngày 25/02/2020 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 -18/11/2020) và phát động đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tại huyện Gia Lâm.

Đồng chí Nguyễn Lan Hương phát biểu kết luận buổi kiểm tra


Thực hiện Kế hoạch số 51/KH-MTTQ-BTT của Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Gia Lâm đã triển khai các nội dung, trong đó trọng tâm phát động 2 đợt thi đua đặc biệt, 09 nội dung cụ thể để tổ chức thực hiện từ huyện đến cơ sở. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp với Hội Nông dân huyện bàn giao “Nhà Nông dân nghĩa tình” cho hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn trị giá 60 triệu đồng; gắn biển 20 “Tuyến đường nông dân kiểu mẫu” với tổng chiều dài 8.250m; gắn biển 13 “Hàng cây nông dân” tổng chiều dài 5.786m, xây dựng 19 “Cánh đồng sạch” với tổng diện tích 116,7ha.

Đồng thời, phối hợp với Hội LHPN huyện xây dựng 06 tuyến đường tự quản kiểu mẫu “Xanh - Sạch - Đẹp - Nở hoa”; cải tạo sân chơi an toàn, thân thiện cho thiếu nhi tại 3 xã; thực hiện công trình “Con đường bích họa” tại thôn Cây Đề - Xã Kim Sơn, thôn Phú Thụy - xã Phú Thị; trồng 02 bồn hoa với diện tích 150m 2 tại đầu đường 40m - thị trấn Yên Viên - Đình Xuyên.

MTTQ huyện cũng phối hợp với Hội CCB huyện bàn giao 01 nhà “Nghĩa tình đồng đội” trị giá 80 triệu đồng; gắn biển 05 hàng cây “Cựu chiến binh xanh - sạch - đẹp” với tổng chiều dài 2,8km trị giá 52 triệu đồng; Phối hợp với Huyện đoàn hoàn thành 04 "Con đường Bích họa" với chiều dài 200m, tổng diện tích thực hiện 340m2 tại xã Kim Sơn, Dương Hà, Phù Đổng, Đặng Xá; khánh thành và đưa vào sử dụng 03 công trình Tủ điện bích họa (nâng tổng số 157 tủ điện); triển khai thực hiện được 10 công trình nhà vệ sinh thân thiện với tổng giá trị khoảng 400 triệu đồng. Ngoài ra, phối hợp với Phòng LĐTB&XH huyện bàn giao 16 nhà tình nghĩa trị giá 1,24 tỷ đồng, tặng 102 sổ tiết kiệm trị giá 158 triệu đồng...

Trên cơ sở 2 đợt thi đua đặc biệt, 09 nội dung cụ thể, tính đến ngày 15/9/2020, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã tổ chức 02 đoàn thăm hỏi, tặng quà 05 mẹ Việt Nam anh hùng, 09 cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa trên địa bàn huyện nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Quốc khánh 2/9; Tổ chức trao tặng 90 xe đạp cho học sinh con hộ cận nghèo có thành tích trong học tập; Tổ chức bàn giao 90 công trình, phần việc gồm: Xây, sửa 39 nhà Đại đoàn kết; Hỗ trợ 15 phương tiện sản xuất; Hỗ trợ khám chữa bệnh hiểm nghèo cho 09 hộ cận nghèo; Hỗ trợ khó khăn, rủi ro đột xuất cho 27 hộ gia đình; Phối hợp tổ chức 09 hội nghị tuyên truyền về công tác GPMB, trật tư xây dựng và vệ sinh môi trường, tổng số có trên 1.200 người dự..
 
Tại các xã, đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình Thương binh - Liệt sỹ; tặng quà cho 876 hộ cận nghèo do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; 22/22 xã, thị trấn đã tổ chức đối thoại với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền về vai trò, vị trí của MTTQ trong công tác xây dựng NTM nâng cao, xây dựng phường. Đồng thời, xây dựng mô hình, công trình phần việc kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam, chào mừng Đại hội Đảng các cấp.
 
Đại diện xã Đa Tốn phát biểu tại buổi làm việc
 
Tại buổi làm việc, đại diện MTTQ huyện và một số xã đã trao đổi một số cách làm hiệu quả trong các hoạt động hỗ trợ giảm nghèo, xây nhà cho hộ nghèo, hỗ trợ phương tiện sản xuất, hỗ trợ hỏa táng cho các hộ khó khăn….để phấn đấu mục tiêu thoát nghèo bền vững.

Phó Chủ tịch MTTQ TP Nguyễn Sỹ Trường đánh giá MTTQ huyện Gia lâm đã hoạt động “đều tay” trên các mặt hoạt động, có nhiều các hình thức trợ cấp, giúp đỡ người dân trong đợt dịch Covid-19. Đồng chí đánh giá cao việc triển khai công tác phòng chống tai nạn thương tích trẻ em tại huyện. Nhiều mô hình của Gia Lâm bắt nguồn từ cơ sở đã hỗ trợ trực tiếp người nghèo tại cộng đồng.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương thống nhất với những kết quả của huyện, tập trung vào phong trào của cuộc vận động có kết quả, mô hình cụ thể và có sự kết nối, làm rõ vai trò của MTTQ với nhân dân, doanh nghiệp và lực lượng xã hội.

Đối với công tác giám sát, phản biện, đồng chí đánh giá huyện đã thực hiện tốt công tác dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò của nhân dân. Về phương thức hoạt động, đồng chí ghi nhận 2 điểm nổi bật: thứ nhất là đã chọn trọng tâm, trọng điểm để tổ chức hoạt động: như công tác xóa đói giảm nghèo đảm bảo an sinh xã hội; thứ hai, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên và các cơ quan liên quan - đây là điểm mới của Gia Lâm, trong thực hiện kết nối cộng đồng để thực hiện các nhiệm vụ kinh tế- xã hội

Trong thời gian tới, đồng chí đề nghị rà soát tất cả các nội dung để lựa chọn, xếp thứ tự ưu tiên các hoạt động của huyện giao cho các xã thực hiện. Đồng thời, đăng ký các phần việc thực hiện để làm rõ và nổi bật hoạt động của MTTQ; Thực hiện lồng ghép các hoạt động kỷ niệm với các hoạt động cụ thể để triển khai nghị quyết Đại hội Đảng bộ của huyện và Thành phố. Song song với các hoạt động bề nổi, cần chú trọng các hoạt động chiều sâu, đó là giám sát và phản biện các chương trình có liên quan đến sự phát triển của huyện và quyền, lợi ích của nhân dân.

Về giám sát cán bộ đảng viên, nhất là đối với người đứng đầu cấp ủy, đồng chí yêu cầu cần đưa việc này trở thành hoạt động thường xuyên. Đồng chí nhấn mạnh Gia Lâm đang trong quá trình chuyển đổi từ làng xã sang đô thị nên đòi hỏi đội ngũ cán bộ mặt trận cần phải sáng tạo, tâm huyết để tạo được sự gắn kết trong cộng đồng. Huyện cũng cần chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng và hướng dẫn kỹ năng cho cán bộ ở cấp xã và cơ sở.

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t