Quán triệt tinh thần "thần tốc, quyết liệt, khoanh vùng gọn, dập dịch nhanh" (19:35 27/08/2020)


HNP - Chiều 27/8, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ họp về công tác phòng, chống Covid-19. Dự tại điểm cầu thành phố Hà Nội có Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý,Trưởng Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố và lãnh đạo một số sở, ngành.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp


Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến 12h, ngày 27/8, cả nước ghi nhận 1.034 trường hợp mắc Covid-19 (trong đó, có 381 trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài vào Việt Nam), 30 trường hợp tử vong (tại Đà Nẵng: 26 trường hợp, Quảng Nam: 03 và Quảng Trị: 01 trường hợp).
 
Tính từ 25/7 đến nay, cả nước đã thực hiện 517.138 xét nghiệm (624.065 lượt người) trong tổng số 950.477 xét nghiệm (1.046.515 lượt người) xét nghiệm RT-PCR từ đầu dịch (chiếm 54,3% theo số xét nghiệm và 59,8% theo số lượt người) với công suất xét nghiệm gấp 5-6 lần so với giai đoạn cao điểm tháng 3 và 4 vừa qua. Số lượng xét nghiệm trong khoảng 1 tháng qua hơn tổng số xét nghiệm trong 6 tháng của giai đoạn đầu. Toàn quốc có 71 đơn vị thực hiện xét nghiệm khẳng định Covid-19 (công suất trên 34.000 mẫu/ngày).
 
Theo Bộ Y tế, nguy cơ xuất hiện dịch bệnh trong cộng đồng là thường trực. Với khoảng 60% các trường hợp bệnh là không có triệu chứng, nên vẫn có khả năng dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng khi vẫn còn tình trạng chủ quan, lơ là ở các cơ quan, công sở, xí nghiệp, người dân đối với chấp hành quy định phòng, chống dịch như: không đeo khẩu trang khi ra ngoài, tập trung đông người, không đảm bảo khoảng cách khi tiếp xúc… Ngoài ra, trong thời gian tới, với thời tiết mùa Đông Xuân là điều kiện thuận lợi cho các bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp nên nguy cơ mắc các bệnh sẽ tăng cao.
 
Bộ Y tế cho rằng, đợt dịch lần này xảy ra phức tạp, diễn biến nhanh, khả năng lây lan rộng và có nguy cơ tử vong cao, tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo quốc gia và sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền các địa phương, quán triệt quan điểm “chống dịch như chống giặc” trên tinh thần “thần tốc, quyết liệt”… các biện pháp phòng, chống dịch đã có hiệu quả trong việc kiểm soát tình hình dịch bệnh, hạn chế sự lây lan rộng ra cộng đồng.
 
Trong giai đoạn hiện nay rất khó để áp dụng các biện pháp chống dịch ở mức cao như giai đoạn trước. Thách thức lớn nhất là tâm lý lơ là, chủ quan của người dân trong việc thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch. Do vậy, các cấp, các ngành, các địa phương phải luôn chủ động, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trong trạng thái bình thường mới, chuẩn bị đầy đủ các kịch bản có thể xảy ra của dịch bệnh. Phải xác định các ca bệnh được phát hiện không phải của riêng địa phương nào để sẵn sàng ứng phó. Khi phát hiện trường hợp mắc bệnh cần triển khai nhanh, quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống thì dịch bệnh sẽ nhanh chóng được khống chế, kiểm soát không để lây lan rộng ra cộng đồng.
 
Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý báo cáo tại phiên họp
 
Báo cáo tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, trong 9 ngày qua, TP không có ca mắc mới ngoài cộng đồng, có 01 trường hợp tái dương tính, 01 trường hợp công dân nhập cảnh vào Nhật Bản có kết quả dương tính, 01 trường hợp hết cách ly tại Hải Dương trở về Hà Nội nhưng có kết quả lần 2 dương tính, 01 trường hợp nhập cảnh vào Hàn Quốc có kết quả dương tính có liên quan đến Hà Nội. Đối với các trường hợp này, TP đã triển khai ngay các biện pháp rà soát F1, F2 để tiến hành cách ly. 
 
Xác định bệnh viện là nơi có nguồn lây cao, đến nay, TP đã kiểm tra 68 bệnh viện, trong đó, 51 bệnh viện đạt tiêu chí an toàn, 14 bệnh viện an toàn mức thấp, 3 bệnh viện không an toàn, đã cho dừng hoạt động để khắc phục. Bên cạnh đó, TP cũng giao các quận, huyện, thị xã triển khai kiểm tra tại 3.600 cơ sở khám, chữa bệnh ngoài công lập để đảm bảo tất cả các cơ sở này phải thực hiện phương án an toàn. 
 
Liên quan đến việc cách ly người Việt Nam từ nước ngoài về, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho biết, hiện nay, TP vẫn thực hiện cách ly tập trung tại các cơ sở do quân đội quản lý rất chặt chẽ và hiệu quả, không để xảy ra tình trạng lây chéo, lây ra cộng đồng. Hà Nội đang thực hiện cách ly với các chuyên gia, các nhà quản lý và lao động nước ngoài tại khách sạn. 
 
Về vấn đề xét nghiệm, Hà Nội xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm, cụ thể đối với F1 xét nghiệm âm tính thì các trường hợp F2 được giải phóng không phải xét nghiệm. Các trường hợp ho, sốt, khó thở, không rõ nguyên nhân được xét nghiệm, hiện đã xét nghiệm được 1.200 trường hợp này. “Hà Nội kiến nghị Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng đối với những nơi cách ly tập trung phải xét nghiệm xong sau 2 lần có kết quả mới cho về các địa phương, tránh trường hợp như ở Hải Dương vừa qua” - Phó Chủ tịch UBND TP cho biết. Ngoài ra, đối với người Việt Nam ra nước ngoài có kết quả xét nghiệm dương tính, đề nghị Đại sứ quán Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế sớm thông báo cho địa phương để kiểm soát dịch bệnh trong nước đối với những trường hợp xác định dương tính tại nước ngoài.
 
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận trong thời gian qua, các địa phương, ngành y tế đã vào cuộc quyết liệt, khoanh vùng truy vết, tăng cường xét nghiệm và cơ bản đã kiểm soát tốt tình hình. Xã hội có niềm tin lớn đối với chỉ đạo của Chính phủ trong phòng chống dịch. Theo kết quả điều tra xã hội học của Ban Tuyên giáo Trung ương, 97% người dân được hỏi bày tỏ ủng hộ các biện pháp phòng chống Covid-19 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia.
 
“Nhiều chủ trương đúng đã được đưa ra và thực hiện có hiệu quả như đeo khẩu trang nơi đông người, vấn đề truy vết, xét nghiệm, cách ly, điều tra xử lý nghiêm khắc các tổ chức, cá nhân liên quan đến các trường hợp nhập cảnh trái phép…Đến nay, chúng ta đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trong phạm vi quốc gia; nhân dân, các ngành, các địa phương đã bình tĩnh xử lý kịp thời với trách nhiệm cao nhất. Mục tiêu kép chúng ta đưa ra bước đầu đã được thực hiện tốt như đẩy mạnh đầu tư công, đẩy mạnh xuất nhập khẩu, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, không để đứt gãy nền kinh tế. Đây là nỗ lực cố gắng rất lớn của các cấp các ngành có liên quan” – Thủ tướng khẳng định. 
 
Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ cũng lưu ý, hiện vẫn còn hiện tượng lây lan trong cộng đồng, vì vậy, các cấp, các ngành không được chủ quan coi thường, mà phải sống chung với dịch với những biện pháp tốt nhất, hiệu quả nhất và có một văn hóa ứng xử với dịch bệnh khi tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn có những diễn biến phức tạp.
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương cần tiếp tục quán triệt tinh thần "thần tốc, quyết liệt, khoanh vùng gọn, dập dịch nhanh" để thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội.
 
Thủ tướng cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố ban hành và hoàn thiện các chế tài xử lý các trường hợp vi phạm, mặt khác, phải có phương án cụ thể để phát triển sản xuất kinh doanh, trừ trường hợp phát hiện ổ dịch mới thực hiện giãn cách xã hội trong phạm vi cần thiết. UBND thành phố và các tỉnh, nhất là các tỉnh biên giới phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng quản lý chặt chẽ việc nhập cảnh, không để nhập cảnh trái phép, nhập cảnh không đúng đối tượng vào nước ta. Bộ Công an khởi tố các trường hợp nhập cảnh trái phép, các tổ chức, cá nhân, các đường dây, các cơ sở lưu trú tiếp nhận các trường hợp nhập cảnh trái phép. Bộ Y tế tiếp tục tập trung chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện các hướng dẫn an toàn trong bệnh viện, trường học, nơi làm việc, trên các phương tiện giao thông công cộng với nội dung ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu để các cấp, các ngành, địa phương và người dân dễ dàng thực hiện. Đồng thời, tăng tốc nghiên cứu vắc xin, thuốc điều trị, tăng cường hợp tác quốc tế, nhất là những quốc gia đã có kết quả nghiên cứu vắc xin ban đầu….
 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu tiếp tục làm tốt và hiệu quả hơn nữa công tác truyền thông, thông tin những kiến thức cơ bản về phòng dịch để người dân đề phòng dịch bệnh, nhưng không để người dân hoang mang, lo lắng.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t