Hà Nội phải thể hiện khát vọng là trung tâm đổi mới, sáng tạo (14:18 05/06/2020)


HNP - Sáng 5/6, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý của đại diện văn nghệ sỹ, các nhà khoa học, trí thức, chức sắc tôn giáo Thủ đô; Bí thư đảng ủy, Hiệu trưởng các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn Thành phố vào dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc hội nghị


Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố; Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Văn Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy.
 
Phát biểu khai mạc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, để lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo báo cáo chính trị, Thành ủy có kế hoạch tổ chức 10 hội nghị và hội nghị sáng nay là hội nghị thứ 2. Sau mỗi hội nghị, Tiểu ban Văn kiện sẽ có báo cáo tổng quát, tiếp thu để trình Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố. Với tinh thần thẳng thắn, Bí thư Thành ủy mong muốn các đại biểu đóng góp toàn diện cả về kết cấu, nội dung, những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân, từ đó, xác định những mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ và giải pháp lớn trong giai đoạn tới, có tính đến tầm nhìn năm 2030 và 2045.
 
Sau khi nghe Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong trình bày báo cáo đề dẫn, các đại biểu đánh giá, báo cáo chính trị Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố được xây dựng công phu, bố cục khoa học, nội dung đề cập sát, toàn diện đến tình hình thực tiễn của Thủ đô trong 5 năm qua. Thống nhất về chủ đề, phương châm của đại hội và nhiệm vụ, phải pháp 5 năm tới, ông Trần Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Thành phố cho rằng, trong lĩnh vực văn học nghệ thuật, cần có cơ chế đặc thù để khuyến khích sáng tác, quảng bá tác phẩm nghệ thuật cũng như quan tâm đến đời sống văn nghệ sỹ để góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
 
Góp ý vào chủ đề của Đại hội, ông Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội cho rằng, trong nhiệm kỳ qua, một trong những việc làm rất tốt của Hà Nội là cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân. Ông Trần Đăng Khoa cũng kiến nghị trong nhiệm kỳ tới, Hà Nội cần ưu tiên giải quyết 2 việc lớn là ách tắc giao thông và ngập úng. 
 
Đánh giá cao 2 từ “Sáng tạo” trong phương châm của Đại hội, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam cho rằng đây là sự nâng tầm của Hà Nội trong bối cảnh Hà Nội đã tham gia vào mạng lưới các thành phố sáng tạo của thế giới. Góp ý về cấu trúc của báo cáo chính trị, ông Đào Ngọc Nghiêm cho rằng nên có phần kết luận để báo cáo không bị hẫng, đồng thời, khẳng định được quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô. Về công tác quy hoạch, ông Đào Ngọc Nghiêm cho rằng Hà Nội nên mạnh dạn, đánh giá kết quả công tác quy hoạch là một đột phá trong 5 năm qua. Cùng với đó, Thành phố đã chú trọng phát triển đô thị xanh, bền vững và thông minh, đây là một định hướng tiên tiến. Ông Đào Ngọc Nghiêm cũng góp ý Thành phố quyết tâm xây dựng 5 đô thị vệ tinh, đồng thời, với xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, bền vững.
 
TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm góp ý tại hội nghị
 
Trao đổi về vấn đề này, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, trong 5 năm tới, Hà Nội sẽ tập trung triển khai đô thị vệ tinh Hòa Lạc, đô thị vệ tinh Sóc Sơn và thành phố thông minh tại Đông Anh. Về xây dựng nông thôn mới, thực tế hiện nay ở một số huyện đã có những bất cập do hạ tầng chưa tiệm cận với các tiêu chí đô thị. Do vậy, Thành phố sẽ tập trung rà soát quy hoạch, xây dựng nông thôn mới phải gắn với tiêu chí đô thị; phát triển đô thị đồng thời với kinh tế đô thị, tránh hào nhoáng bên ngoài nhưng thu nhập người dân không cao.
 
TS Trần Thọ Đạt, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, trong 5 năm qua, kết quả cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tăng 15 bậc chỉ số PCI là một nỗ lực lớn. Tuy vậy, TS Trần Thọ Đạt cũng đánh giá việc phát triển dịch vụ, ứng dụng khoa học công nghệ vào sự phát triển của Thủ đô còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Lưu ý về mục tiêu tăng trưởng 7,5-8% liên tục trong 25 năm tới, TS Trần Thọ Đạt cho rằng đây là một thách thức, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động, khó lường. Do vậy, Hà Nội cần xây dựng thêm một số kịch bản, không nên chốt cứng. Về các khâu đột phá, cần mạnh dạn hơn, thể hiện khát vọng, sự thay đổi thực sự về mặt khoa học công nghệ, để Hà Nội là điểm đến của các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới. Có như vậy mới đảm bảo tăng trưởng nhanh, bền vững, tăng năng suất lao động. 
 
Về môi trường, theo TS Trần Thọ Đạt, thước đo về môi trường của chúng ta đang giảm. Chính vì thế, trong chiến lược phát triển của Hà Nội giai đoạn tới phải đặc biệt quan tâm đến ô nhiễm môi trường, nhất là ô nhiễm không khí. Muốn vậy, cần có những giải pháp quyết liệt. Thực tế một số thành phố lớn trên thế giới, vấn đề ô nhiễm không khí đã được cải thiện nhờ quyết tâm của chính quyền đô thị.
 
TS Nguyễn Kim Sơn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội góp ý, trên phương diện Hà Nội là Thủ đô, báo cáo chính trị cần đánh giá kỹ hơn những đóng góp, tác động của Hà Nội với cả nước. Về khâu đột phá, TS Nguyễn Kim Sơn cho rằng cần tập trung đầu tư cho các đô thị vệ tinh, sinh thái, phát triển đô thị bền vững. Cùng đó, phát triển nguồn nhân lực, tận dụng thế mạnh của Thủ đô về nhân lực chất lượng cao, tiềm lực khoa học công nghệ và văn hóa, coi đó là 3 thế mạnh riêng có của Thủ đô để đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển. Muốn vậy, Hà Nội cần có chiến lược khai thác, tận dụng các nguồn lực này. 
 
Cùng vấn đề này, TS Hoàng Minh Sơn, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa cho rằng, để báo cáo chính trị của Hà Nội có điểm nhấn thì phải thể hiện được mục tiêu Hà Nội là trung tâm thu hút nhân tài, nêu được khát vọng “chiêu hiền, đãi sỹ” của Hà Nội. Thứ 2, Hà Nội phải thể hiện được khát vọng là trung tâm đổi mới, sáng tạo, nghiên cứu phát triển để thu hút được các tập đoàn công nghệ cao, đóng góp giá trị gia tăng nhiều hơn cho sự phát triển của Thành phố. Thứ 3, phải nhấn được mục tiêu nâng cao chất lượng sống toàn diện của người dân.
 
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị
 
Kết thúc hội nghị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ trân trọng cảm ơn, đánh giá cao 15 ý kiến tâm huyết, trí tuệ, thể hiện trách nhiệm cao của đại biểu văn nghệ sỹ, các nhà khoa học, trí thức, chức sắc tôn giáo Thủ đô; Bí thư đảng ủy, Hiệu trưởng các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn Thành phố. Bí thư Thành ủy khẳng định sẽ tiếp thu toàn bộ các ý kiến để hoàn thiện dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, dự kiến, được tổ chức vào cuối tháng 10 tới.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t