Đảm bảo an toàn thực phẩm: Trách nhiệm của toàn xã hội (12:47 11/01/2020)


HNP - Sáng 11/01, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về An toàn thực phẩm năm 2019. Cùng dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương. Dự tại điểm cầu thành phố Hà Nội có các đồng chí: Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị


Vi phạm về ATTP giảm 
 
Theo báo cáo của Bộ Y tế, sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 13, cơ quan chức năng đã khởi tố 28 vụ với 42 bị can về tội vi phạm các quy định về ATTP và buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm. Đây là một điểm mới trong xử lý vi phạm ATTP so với trước khi Chỉ thị 13 ra đời. Từ năm 2017, tiêu chí bảo đảm ATTP đã được đưa vào là một trong những tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Qua đó, đã tập trung xử lý dứt điểm các vấn đề nóng gây bức xúc trong nhân dân như sử dụng hóa chất, kháng sinh trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản. Từ đầu năm 2017 đến nay, đã không phát hiện các mẫu thịt nhiễm Salbutamol, tỷ lệ thực phẩm vi phạm các chỉ tiêu về kháng sinh giảm mạnh (năm 2018 chỉ còn 0,2%, so với năm 2016 là 1,76%).
 
Các đại biểu dự tại điểm cầu thành phố Hà Nội
 
Giai đoạn trước năm 2016, nông sản thực phẩm được tiêu thụ tại các chợ dân sinh, chợ truyền thống, chợ tạm, chợ cóc... chiếm 90%. Giai đoạn từ 2016 đến nay, đã giảm xuống còn khoảng 70%. Song song với đó là tỷ lệ nông sản thực phẩm tiêu thụ tại các cửa hàng tiện ích, siêu thị được kiểm soát ATTP đã tăng từ 10% lên 30%. Năm 2019, toàn quốc ghi nhận 76 vụ ngộ độc thực phẩm làm gần 2.000 người mắc, 1.918 người đi viện và 8 trường hợp tử vong. So với năm 2018, số vụ giảm 32 vụ (29,6%), số mắc giảm 1.478 người (42,6%), số đi viện giảm 1.135 người (37,2%), số tử vong giảm 9 người (52,9%)…
 
Bộ Y tế cho biết, thách thức lớn nhất là sản xuất nhỏ lẻ (trên 8 triệu hộ) với nhiều nguy cơ về ATTP. Nhất là các thói quen, tập quán canh tác, sản xuất, mua bán, tiêu dùng nhỏ lẻ... đòi hỏi phải tiếp tục tuyên truyền vận động và nhất là thúc đẩy việc hợp tác, liên kết sản xuất quy mô lớn, chuyên canh, áp dụng quy trình tiên tiến. Việc kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm, đặc biệt là các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ, trong khu dân cư không đảm bảo ATTP vẫn hết sức khó khăn. Thói quen lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, tình trạng thuốc bảo vệ thực vật không bảo đảm chất lượng, không rõ nguồn gốc vẫn còn…
 
Hà Nội vào cuộc quyết liệt nhằm đảm bảo ATTP trên địa bàn
 
Báo cáo của thành phố Hà Nội cho thấy, năm 2019, thành phố đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các nội dung hoạt động về ATTP và hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra. Sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý về ATTP chặt chẽ, hiệu quả, duy trì phối hợp cam kết với các tỉnh lân cận về kiểm soát nguồn nguyên liệu thực phẩm, kết nối tiêu thụ sản phẩm, truy xuất nguồn gốc thực phẩm nhập về Hà Nội. Năm 2019, thành phố cũng đã thành lập 718 đoàn thanh tra, kiểm tra về ATTP chuyên ngành. Kiểm tra liên ngành được tăng cường, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán, lễ hội, các đợt cao điểm về ATTP, Tháng hành động vì ATTP, Tết Trung thu năm 2019, đồng thời, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm.
 
Kết quả, toàn thành phố đã thanh, kiểm tra 131.071 lượt cơ sở, phạt tiền 7.318 cơ sở với số tiền là hơn 27 tỷ đồng. Đặc biệt, Công an thành phố phát hiện 3.017 vụ về ATTP; xử lý vi phạm hành chính 3.017 vụ; thu nộp ngân sách hơn 11 tỷ đồng; khởi tố 3 vụ với 5 đối tượng sản xuất hàng giả, kém chất lượng. Cục Quản lý thị trường thành phố cũng đã xây dựng và triển khai nhiều văn bản chỉ đạo các Đội quản lý thị trường kiểm tra kiểm soát trên thị trường, thanh kiểm tra và xử lý vi phạm 1.151 vụ với số tiền phạt hơn 4 tỷ đồng, trị giá hàng vi phạm tịch thu, tiêu hủy là hơn 5 tỷ đồng.
 
Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Văn Sửu phát biểu tại hội nghị
 
Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu nhấn mạnh, để phục vụ công tác quản lý, giám sát, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, 3 ngành Y tế, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cần thống nhất việc cấp giấy đủ điều kiện ATTP đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ thuộc thẩm quyền của mỗi ngành cũng như thống nhất việc cấp giấy xác nhận kiến thức ATTP giữa 3 ngành. Lãnh đạo thành phố cũng kiến nghị Bộ NN&PTNT phối hợp các Bộ ngành rà soát, bổ sung ban hành danh mục, chỉ tiêu hóa chất, kháng sinh, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật đối với sản phẩm thực phẩm. Đặc biệt, đồng chí Nguyễn Văn Sửu cũng kiến nghị, Chính phủ cùng các Bộ, Ngành, địa phương quản lý thực phẩm một cách tiết kiệm, từ trong gia đình đến ngoài xã hội…
 
Tiếp cận thực phẩm an toàn là quyền cơ bản của con người
 
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nhiều tỉnh, thành phố đã ban hành chỉ thị, kế hoạch, giải pháp rất cụ thể trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác ATTP đến tận cấp xã, để chuyển biến từ cơ sở, từ người sản xuất. Đưa ra một số định hướng, làm kim chỉ nam cho các hành động bảo vệ ATTP, Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, quyền tiếp cận thực phẩm an toàn là quyền cơ bản của con người. Công tác bảo đảm ATTP phải được tăng cường, đây là trách nhiệm của toàn xã hội, của cả hệ thống chính trị, trực tiếp là Chính phủ, chính quyền địa phương các cấp, các cơ quan chức năng. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các ngành, các cấp cần phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng. Tăng kinh phí Nhà nước cho công tác ATTP là cần thiết nhưng cần đẩy mạnh xã hội hóa công tác này. Năm 2020, phải có bước chuyển biến thực chất, rõ nét hơn nữa về công tác ATTP ở tất cả các cấp.
 
Nhấn mạnh vai trò và trách nhiệm đi đầu, đứng mũi chịu sào của chính quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở, Thủ tướng cho rằng, vai trò này được cần đề cao hơn nữa. Cần tiếp tục hoàn thiện thể chế về ATTP, có hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn phù hợp với thông lệ quốc tế. Đề xuất mô hình tổ chức quản lý ATTP ở địa phương. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh, bài toán lớn hiện nay là quy hoạch các vùng sản xuất, nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh theo chuỗi, làng nghề thực phẩm, chợ đầu mối thực phẩm an toàn, quy trình quản lý chất lượng tiên tiến. Hoàn thiện đề án phát triển nông sản hữu cơ, trình Thủ tướng phê duyệt.
 
Đối với công tác tuyên truyền, Thủ tướng đề nghị cần truyền thông đầy đủ, liên tục, thích hợp về ATTP, tránh gây sao nhãng để không ảnh hưởng lớn đến cả công tác đảm bảo ATTP cũng như đảm bảo môi trường.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t