Hợp tác để phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (18:28 07/11/2018)


HNP - Sáng 7/11, UBND TP Hà Nội phối hợp Đại sứ quán Israel tổ chức “Hội thảo doanh nghiệp Việt Nam - Israel trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại TP Hà Nội”. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện nhân kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Israel (1993-2018). Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản đã tham dự hội thảo.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản phát biểu tại Hội thảo


Hội thảo là cơ hội để các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp của Thành phố Hà Nội và Israel tiếp xúc, kết nối, nắm bắt nhu cầu thị trường nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong việc hợp tác đối với lĩnh vực nông nghiệp giữa hai bên. Bên cạnh việc học hỏi những kinh nghiệm trong ứng dụng công nghệ cao đối với nông nghiệp từ các doanh nghiệp Israel, cũng như việc giới thiệu với các doanh nghiệp của Israel về tiềm năng phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp, những thế mạnh và chính sách phát triển kinh tế, thu hút đầu tư của thành phố Hà Nội.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe những chia sẻ kinh nghiệm trong ứng dụng công nghệ cao đối với nông nghiệp từ các doanh nghiệp Israel, cũng như giới thiệu với các doanh nghiệp Israel về tiềm năng phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp, những thế mạnh và chính sách phát triển kinh tế, thu hút đầu tư của TP Hà Nội.
 
Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản khẳng định, năm 2018, đánh dấu chặng đường một phần tư Thế kỷ phát triển của mối quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Israel; Theo thời gian, quan hệ hợp tác có sự tăng trưởng đáng kể, ngày càng phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực. Điểm nhấn quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Israel là kinh tế - thương mại. Đến nay, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đạt trên 1 tỷ USD; Israel có 26 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt 68,4 triệu USD, đứng thứ 55 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam, trong đó, có 07 dự án của nhà đầu tư Israel được cấp phép triển khai ở thành phố Hà Nội với tổng vốn đăng ký là 4,4 triệu USD trong các lĩnh vực: khoa học công nghệ, thông tin truyền thông, xây dựng, y tế, công nghiệp chế biến, chế tạo… 
 
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đánh giá Israel là đất nước có nền nông nghiệp hiện đại và sáng tạo, với nhiều thành tựu to lớn, đặc biệt là trong bối cảnh điều kiện khí hậu ở Israel vô cùng khắc nghiệt, như hạn hán quanh năm, thiếu nước trầm trọng và tỷ lệ sa mạc hóa rất cao. Israel đã làm được sự thần kỳ về nông nghiệp trong toàn bộ hoạt động sản xuất nông nghiệp, như sản xuất giống, các quy trình canh tác, bảo vệ thực vật, kỹ thuật tưới tiêu, chế biến và bảo quản sản phẩm. 
 
Về phía thành phố Hà Nội có nhiều điều kiện để phát triển nông nghiệp với diện tích tự nhiên hơn 3.300km2, trong đó, diện tích đất nông nghiệp khoảng 1.977km2, chiếm 58,9% và khoảng trên 50% dân số hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Để thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, Thành phố đã ban hành nhiều chính sách tái cơ cấu ngành nông nghiệp, quy hoạch các vùng sản xuất chuyên canh, các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và hệ thống khu kinh tế hỗ trợ. Trong thời gian tới, thành phố chủ trương tiếp tục xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, lựa chọn ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, chế biến để tạo ra các sản phẩm chất lượng, an toàn; đồng thời xây dựng các chuỗi cung ứng, cơ sở hạ tầng thương mại, chợ đầu mối tập trung để Thành phố trở thành một trong những đầu mối phân phối, tiêu thụ nông sản hàng đầu của cả nước đồng thời xuất khẩu hàng hóa nông sản tới các thị trường trên thế giới. Cùng các tỉnh, thành phố trên cả nước, Hà Nội vừa tổ chức tổng kết 30 năm thu hút đầu tư nước ngoài; 9 tháng đầu năm 2018, toàn Thành phố thu hút hơn 6,2 tỷ USD, tăng 64% kế hoạch cả năm 2018, đứng đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài.
 
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản nhấn mạnh, với tiềm năng phát triển nông nghiệp to lớn, trong những năm qua, Thành phố Hà Nội đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, chế biến, bảo quản nông sản tuy nhiên việc triển khai vẫn còn manh mún, số lượng các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn Thành phố chưa nhiều; khả năng bảo quản nông sản sau thu hoạch, an toàn thực phẩm, chế biến chưa đáp ứng được yêu cầu của Thành phố. 
 
Để khắc phục các hạn chế, thành phố Hà Nội rất mong muốn các doanh nghiệp Israel, những người luôn đi đầu trong việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp sẽ cùng nghiên cứu, hỗ trợ, hợp tác đầu tư với thành phố Hà Nội trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao để thành phố Hà Nội sớm hoàn thành mục tiêu là trung tâm sản xuất, đầu mối tiêu thụ hàng hóa nông sản của khu vực, là một trong những đầu mối xuất khẩu nông sản hàng đầu ra thị trường nước ngoài. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản tin tưởng và khẳng định rằng, việc tăng cường hợp tác giữa các nhà đầu tư, doanh nghiệp Israel với Thành phố sẽ mang lại lợi ích cho các bên.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t