Ngành Giáo dục - Đào tạo quận Ba Đình: Đổi mới căn bản, toàn diện (20:53 17/06/2024)


HNP - Xác định đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển, trong thời gian qua, quận Ba Đình luôn ưu tiên cho lĩnh vực này trong các chương trình phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, ngành Giáo dục quận đã đổi mới căn bản, toàn diện đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới…

Lãnh đạo quận Ba Đình trao khen thưởng cho các nhà giáo tiêu biểu ngành Giáo dục quận Ba Đình


Điểm sáng về chất lượng dạy và học
 
Trong thời gian qua, ngành Giáo dục quận Ba Đình đã tạo ra nhiều dấu ấn cả về chất lượng dạy và học. Đến nay, toàn quận có 64 trường mầm non, tiểu học và THCS (49 trường công lập, 15 trường ngoài công lập) và 72 lớp mầm non độc lập. Quận Ba Đình đã thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục cho trẻ em 5 tuổi; 100% trẻ trong độ tuổi đi học mẫu giáo; 100% trẻ em trong độ tuổi đến lớp; 100% học sinh tiểu học và THCS học đúng độ tuổi; 100% trẻ 6 tuổi vào học lớp 1; 100% học sinh lớp 9 hoàn thành chương trình và tốt nghiệp THCS.
 
Cấp học tiểu học, toàn quận đã huy động 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1, toàn cấp không có học sinh bỏ học, 100% học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6. Kết quả tốt nghiệp THCS đạt 100%. Về chất lượng giáo dục mũi nhọn, hằng năm, học sinh quận tham gia hơn 100 cuộc thi, kỳ thi học sinh giỏi cấp Quận, Thành phố, Quốc gia, Quốc tế thuộc các lĩnh vực: Toán, tiếng Việt, khoa học, tiếng Anh, tin học, nghiên cứu khoa học, UPU, thể dục - thể thao, nghệ thuật.
 
Tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ trường chuẩn quốc gia, đến nay, quận đã có 43/49 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 88%, trong đó có 16 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Tiếp tục tăng cường chỉ đạo, điều hành sâu sát và triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác đầu tư xây dựng, xác định mục tiêu, định hướng đầu tư xây dựng, cải tạo tổng thể đồng bộ các trường học đạt chuẩn quốc gia để từng bước hoàn thành chỉ tiêu đến năm 2025 số trường công lập thuộc quận 100% đạt chuẩn quốc gia.
 
Lễ chào cờ ngày khai giảng năm học mới 2023 - 2024 của Trường THCS Thành Công, quận Ba Đình
 
Theo báo cáo, toàn quận có 3.891 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 170 cán bộ quản lý, 2.955 giáo viên, 30 giáo viên Tổng phụ trách và 766 nhân viên. Đội ngũ cán bộ, giáo viên của quận có phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết với nghề, tỷ lệ giáo viên có trình độ chuyên môn đạt chuẩn theo Luật Giáo dục 2019 là 98,6%, trong đó trình độ trên chuẩn 26,4%. Để nâng cao chất lượng dạy và học, cùng với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý, điều hành, dạy học, ngành Giáo dục quận còn tăng cường hợp tác quốc tế trong giáo dục THCS. Trong đó đã cử 5 đoàn cán bộ quản lý, giáo viên đi học tập tại các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Australia, Philippines, phát triển các chương trình hợp tác quốc tế phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của nhà trường theo quy định của pháp luật nhằm tăng cường cơ hội trao đổi, giao lưu chia sẻ kinh nghiệm học tập, giảng dạy, quản lý giáo dục, nguồn học liệu mở cho học sinh, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục trong và ngoài nước.
 
Về công tác truyền thông giáo dục, 100% các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận đều có website riêng và có đội ngũ biên tập viên tại đơn vị thường xuyên cập nhật những tin tức, sự kiện hoạt động giáo dục của nhà trường; liên tục cung cấp nội dung tin bài hay, sáng tạo, có hiệu quả cao, tạo thành mạng lưới truyền thông hiệu quả thống nhất từ cơ sở đến quận. 
 
Giữ vững truyền thống
 
Với phương châm duy trình ổn định, bình yên, an toàn, phát triển bền vững, tạo bước đột phá sáng tạo, tiếp tục khẳng định vị thế trong nhóm dẫn đầu của Thành phố, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình đã đặt ra những chỉ tiêu nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Đó là: Tỷ lệ đảng viên trong các trường học đạt 53,5%; tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi đi học mẫu giáo 99,9%; tỷ lệ trẻ em 5 tuổi đến lớp 100%; tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi được học nhà trẻ 55-60%; tỷ lệ học sinh tiểu học và THCS học đúng độ tuổi 100%; tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày duy trì ổn định; duy trì trường đạt chuẩn quốc gia hoàn thành theo kế hoạch.
 
Về trình độ giáo viên, quận phấn đấu đạt chuẩn 99%; trên chuẩn 28%. Học sinh tốt nghiệp THCS 100%; kết quả học sinh thi vào lớp 10 THPT và học sinh giỏi Thành phố trong nhóm 05 quận, huyện, thị xã dẫn đầu Thành phố. Tỷ lệ học sinh đạt chuẩn kỹ năng sử dụng tin học quốc tế: Cấp tiểu học 30%; cấp THCS 35%.
 
Học sinh nhận phần thưởng học sinh giỏi trong cuộc thi Olympic các môn văn hóa và Khoa học lớp 6, 7, 8 cấp THCS quận Ba Đình năm học 2023 - 2024
 
Để hoàn thành các chỉ tiêu trên, các nhiệm vụ trọng tâm được quận đề ra gồm: Nâng cao chất lượng cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên. Tăng cường công tác quản lý, thực hiện quy hoạch phát triển nhân lực đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Tăng cường công tác đào tạo bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu chương trình sách giáo khoa mới. Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát nhu cầu bổ sung thiết bị dạy học tối thiểu các trường tiểu học và THCS công lập thuộc quận, Trung tâm Học tập cộng đồng.
 
Bên cạnh đó, quận cũng phối hợp tổ chức tốt các kỳ thi trên địa bàn năm 2024; triển khai công tác tuyển sinh đầu cấp mầm non, lớp 1 và lớp 6 năm học 2024-2025; triển khai kế hoạch hoạt động hè năm 2024; hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025; kiểm tra các điều kiện chuẩn bị năm học mới và khai giảng năm học mới. Tổng kết năm học, triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 và các nhiệm vụ giáo dục của toàn ngành; khai mạc hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời năm học 2024-2025; tổ chức các sân chơi, kỳ thi, cuộc thi học sinh giỏi các cấp; tổ chức hội thi giáo viên giỏi các cấp học.
 
Tự hào về những truyền thống vẻ vang lâu đời của một địa danh lịch sử, gắn liền với quá trình dựng nước, giữ nước của dân tộc, ngành Giáo dục quận Ba Đình đã và đang không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, đề ra những giải pháp sáng tạo, hiệu quả, tiến bước vững chắc để đạt thành tích năm sau cao hơn năm trước, xứng đáng với danh hiệu địa phương đi đầu trong đổi mới giáo dục và đào tạo của Thủ đô.

Thu Hằng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t