Quận Long Biên: Nhiều cách làm hay trong thực hiện các chính sách về BHXH, BHYT (14:06 09/09/2022)


HNP - Sáng 9/9, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Hoàng Mai đã chủ trì Đoàn giám sát chuyên đề của Ủy ban Xã hội làm việc với UBND quận Long Biên về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH) giai đoạn 2016-2021; các biện pháp cấp bách về phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết 30/2021/QH15 của Quốc hội.   

Quang cảnh buổi làm việc


Cùng dự buổi làm việc có Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn; đại diện Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, lãnh đạo các Sở, ban, ngành TP Hà Nội.
 
Chăm lo tốt an sinh, phòng chống dịch hiệu quả
 
Báo cáo với Đoàn giám sát, Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà cho biết: thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, trong giai đoạn 2016-2021, UBND quận Long Biên luôn chú trọng chỉ đạo phát triển BHXH; tổng cộng đã có 76 văn bản chỉ đạo đã được UBND quận được ban hành. Số người tham gia BHXH cũng tăng nhanh qua các năm; năm 2016, số tham gia BHXH chiếm 31,4% lực lượng lao động trong độ tuổi; năm 2021, đạt 40,3% (75.753 người). Trong đó, số tham gia BHXH tự nguyện năm 2021 là 2.498 người, tăng 263% so với năm 2018. Đặc biệt, cùng với chính sách hỗ trợ của TP Hà Nội, Long Biên đã triển khai hỗ trợ thêm, qua đó, bảo đảm bao phủ BHXH tự nguyện đến 100% người nghèo, cận nghèo trên địa bàn. 
 
Trước những khó khăn do dịch bệnh Covid-19, quận Long Biên đã có trên 4.500 doanh nghiệp được giảm đóng vào quỹ tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; 6 đơn vị được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất; 75.583 người lao động được hỗ trợ từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp với tổng số tiền là 187,5 tỷ đồng. 
 
Về bảo hiểm BHYT, giai đoạn 2019-2021, số người tham gia trên địa bàn quận Long Biên cũng liên tục tăng. Năm 2019, bao phủ 88,3% dân số; năm 2021, bao phủ 91,8%, tương ứng với 280.740 người tham gia. Trong đó, đã bao phủ 100% đến nhóm thuộc hộ cận nghèo; BHYT học sinh, sinh viên đạt 99,99%... Quyền lợi khám chữa bệnh BHYT luôn được đảm bảo; năm 2021, đã có 91.331 lượt khám chữa bệnh được quỹ BHYT thanh toán. 
 
Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà báo cáo với Đoàn giám sát
 
Về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết 30/2021/QH15 của Quốc hội, UBND quận Long Biên đã triển khai hiệu quả các giải pháp theo chỉ đạo của Chính phủ, UBND TP Hà Nội. Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn quận đã được kiểm soát, chỉ còn 157 F0 đang điều trị. Đồng thời, đã triển khai tiêm 99,8% số vắc xin được phân bổ. Trong thời điểm dịch bệnh phức tạp, Long Biên đã thành lập 16 Trạm Y tế lưu động. Thời điểm cao điểm, đã huy động 564 nhân viên y tế/1 ngày tham gia các hoạt động phòng, chống dịch. Chủ động tổ chức các hình thức tập huấn chuyên môn trực tiếp, online cho nhân viên y tế, bảo đảm nguồn lực phòng chống, dịch hiệu quả. 
 
Qua thực tiễn triển khai chính sách BHXH, BHYT và quá trình phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà đề nghị Trung ương và Thành phố cần có cơ chế quản lý xuyên suốt, đồng bộ bảo đảm sát thực tế các chỉ số về an sinh xã hội, nhất là số đơn vị sử dụng lao động, số lao động, bao gồm cả lao động nhập cư... 
 
“Việc thống nhất một hệ thống quản lý, đảm bảo cơ chế cập nhật chính xác nhanh, chủ động, sẽ tạo thuận lợi rất lớn cho chính quyền ở cơ sở chỉ đạo và thực hiện các chính sách về lao động, việc làm, tiêm chủng hay về an sinh xã hội nói chung” - ông Nguyễn Mạnh Hà nêu ý kiến. 
 
Tiếp tục quan tâm, chỉ đạo 
 
Tại buổi làm việc, Giám đốc Bảo hiểm xã hội quận Long Biên cùng Phòng Lao động Thương binh và Xã hội, đại diện một số UBND phường cũng đã báo cáo, làm rõ thêm tình hình thực hiện BHXH, BHYT và phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Các thành viên Đoàn giám sát ghi nhận, đánh giá cao những kết quả thực hiện BHXH, BHYT và phòng chống, dịch Covid-19 của quận Long Biên. 
 
Ông Nguyễn Anh Trí, thành viên Đoàn giám sát đã đánh giá cao việc hỗ trợ tham gia BHXH, BHYT với hộ nghèo, cận nghèo của quận Long Biên, qua đó tác động tích cực, gia tăng tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT trên địa bàn. Quận cũng có nhiều cách làm rất tích cực để vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình, thường xuyên nhắc nhở để đảm bảo duy trì tham gia liên tục. 
 
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Hoàng Mai kết luận buổi làm việc
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Hoàng Mai đánh giá cao kết quả đạt được của quận Long Biên trong việc phát triển BHXH, BHYT và phòng, chống dịch Covid-19, trong đó, vai trò của cấp ủy, chính quyền đã được thể hiện tích cực. 
 
“Long Biên đã xây dựng được mô hình rất hay về hỗ trợ người nghèo, cận nghèo tham gia BHXH tự nguyện; đây là nội dung cần nghiên cứu, bổ sung đưa vào trong quá trình sửa Luật BHXH” - ông Nguyễn Hoàng Mai nhấn mạnh. 
 
Thời gian tới, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội lưu ý quận Long Biên cần tiếp tục rà soát, tăng cường các giải pháp để bảo đảm phát triển số tham gia BHXH bắt buộc một cách hiệu quả hơn. Cùng với đó, cần quan tâm hơn đến vấn đề mua sắm thuốc, vật tư y tế, bảo đảm nguồn lực cung ứng khám chữa bệnh, đáp ứng quyền lợi quyền lợi BHYT của người dân.  
 
Về công tác phòng, chống dịch, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội đánh giá quận Long Biên đã chủ động triển khai đa dạng, linh hoạt các biện pháp, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Đặc biệt, đã vận động được người dân ủng hộ, tích cực cùng tham gia, tạo sự đồng thuận, nâng cao hiệu quả phòng chống, dịch. 
 
Nhấn mạnh tình hình dịch bệnh vẫn còn có thể tiếp tục phức tạp, chưa thể chủ quan, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội đề nghị quận Long Biên tiếp tục quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh tiêm vắc xin với trẻ em, đồng thời gia tăng tỷ lệ tiêm mũi 4 với người lớn, qua đó, giảm nguy cơ gia tăng ca nhiễm, ca nhiễm nặng. 

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t