Quận Long Biên: Đẩy mạnh công tác tự phòng, tự quản trong đảm bảo an ninh trật tự (10:21 21/08/2020)


HNP - Thực hiện Chương trình phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016-2020, công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn quận Long Biên đã đạt hiệu quả rõ nét, đã đẩy lùi và làm giảm tội phạm, tệ nạn xã hội. Công tác quản lý hành chính nhà nước về an ninh chính trị có chuyển biến tích cực góp phần đắc lực cho công tác phòng, ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội.

Trong những năm qua, tình hình phạm pháp hình sự trên địa bàn quận Long Biên được kiềm chế không để xảy ra tội phạm hoạt động có tổ chức, tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen, các vụ việc gây bức xúc trong dư luận. Hàng năm, Công an quận đã cụ thể hóa các nội dung của Chương trình phòng, chống tội phạm; Chương trình phòng, chống ma túy; Chương trình phòng, chống tội phạm mua bán người... về công tác đảm báo ANTT, thực hiện về công tác đảm bảo an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, triển khai các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ các kỳ cuộc chính trị.

Cùng với đó, UBND quận đã thường xuyên kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động Hội đồng tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và duy trì thường xuyên “Ngày pháp luật” trên địa bàn phường. UBND quận đã đầu tư, nâng cấp, kiện toàn hệ thống loa truyền thanh các phường. Các ban, ngành chức năng đã phối hợp biên soạn tài liệu, tin, bài phổ biến kiến thức pháp luật; thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xà hội và các biện pháp phòng ngừa; các gương điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc;... phục vụ phát thanh hàng ngày trên hệ thống loa truyền thanh các phường. Công tác tuyên truyền đã tập trung phục vụ các nhiệm vụ chính trị như ĐH Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, công tác giải phóng mặt bằng, chấp hành các quy định về trật tự giao thông - đô thị,...

Ủy ban MTTQ và các đoàn thể các cấp đã chỉ đạo hội viên tăng cường công tác tuyên truyền, vận động phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân theo các chuyên đề như: MTTQ đã phân công hội viên tham gia quản lý, giúp đỡ người lầm lỗi, đối tượng được đặc xá, tù tha trở về địa phương; Hội Phụ nữ với chuyên đề “Quản lý, giáo dục con em không phạm tội và tệ nạn ma túy”; Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ với công tác quàn lý giáo dục người nghiện ma túy tại cộng đồng;...

Lực lượng Công an các cấp đã triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp công tác phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ; duy trì thực hiện các chuyên đề công tác phòng, chống tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường, các loại tệ nạn xã hội. Tập trung triển khai thực hiện các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo ANTT trên địa bàn; triển khai các kế hoạch tấn công, trấn áp tội phạm trên các lĩnh vực chuyên sâu. Duy trì thực hiện các kế hoạch, phương án tuần tra, mật phục, kiểm tra kiếm soát hành chính địa bàn công cộng, cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện, nhạy cảm, phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn xử lý tội phạm, TNXH; giải quyết ổn định, không để phát sinh các địa bàn, tụ điểm phức tạp về hình sự, kinh tế, ma túy và TNXH.

Trong 5 năm qua, Công an quận đã điều tra khám phá 772/1.017 vụ phạm pháp hình sự (đạt 75,9%), trọng án khám phá 19/20 vụ (đạt 95%). Công an các phường lập hồ sơ xử lý 146 việc phạm pháp hình sự theo phân cấp. Triệt xoá 372 ổ nhóm đối tượng hình sự, TNXH. Nhờ đó, tỷ lệ PPHS hàng năm đã giảm so với cùng kỳ năm trước: năm 2016 giảm 17 vụ (8%); năm 2019 giảm 24 vụ (11,2%). Tỷ lệ điều tra khám phá hàng năm đều đạt trên 75%; tỷ lệ điều tra khám phá trọng án cao, năm 2017, 2018, 2019 và 6 tháng đầu năm 2020 đều đạt 100%. Đặc biệt, trong giai đoạn 2016-2020, Công an quận đã điều tra, khám phá nhanh một số vụ án nghiêm trọng với phương thức, thủ đoạn phạm tội mới.

Đáng chú ý, Công an quận tập trung triển khai thực hiện các chuyên đề, kế hoạch, chuyên đề phòng, chống tội phạm và vi phạm trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, như: phòng chống tội phạm tham nhũng, lừa đảo; đấu tranh chống vi phạm về thuế; chống buôn bậu, sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng; phòng chống tội phạm và vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh vàng và ngoại tệ; trong xây dựng cơ bản và quản lý sử dụng đất đai,... chuyên đề đấu tranh phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực tài chính-ngân hàng. Kết quả, đã phát hiện 647 vụ vi phạm trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, trong đó, đã lập hồ sơ truy tố 52 vụ, xử lý hành chính 591 vụ; thu nộp ngân sách, thu trả cơ quan, người bị hại 289,153 tỷ đồng. Xây dựng 155 văn bản kiến nghị về phòng ngừa sai phạm trong lĩnh vực kinh tế.

Ngoài ra, đã tập trung thực hiện các kế hoạch, chuyên đề về tăng cường đấu tranh chống tội phạm, vi phạm về môi trường trong các lĩnh vực y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm, quản lý các chất nguy hại, khai thác, kinh doanh tài nguyên khoáng sản, buôn bán vận chuyển động vật hoang dã, quý hiếm; các vi phạm về thủ tục bảo vệ môi trường và nhất là các hành vi đổ phế thải không đúng nơi quy định; Xây dựng 231 văn bản kiến nghị về phòng ngừa sai phạm trong lĩnh vực ô nhiễm môi trường, xả thải chưa qua xử lý; Phát hiện 2374 vụ vi phạm pháp luật về môi trường, lập hồ sơ truy tố 1 vụ, xử lý hành chính 2.373 vụ, phạt hành chính 8,818 tỷ đồng.

Đặc biệt, đã phát hiện, lập hồ sơ xử lý 947 vụ phạm tội về ma tuý, đã lập hồ sơ truy tố 895 vụ, xử lý hành chính 52 vụ. Đã đưa 392 người nghiện đi chữa bệnh bắt buộc tại các trung tâm GDLĐXH của Thành phố, vận động 607 người đi cai nghiện tự nguyện tại các trung tâm GDLĐXH của Thành phố, vận động 255 người cai nghiện tại cộng đông.

Trong thời gian tới, quận Long Biên sẽ phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, xã hội; Đẩy mạnh CCHC; Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về An ninh trật tự, nhất là trách nhiệm quản lý, điều hành của các ngành và chính quyền các phường. Đảm bảo giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự ATXH, không để xảy ra đột biến, bất ngờ, khủng bố, phá hoại, bạo loạn, biểu tình, cháy nổ lớn,... chủ động giải quyết triệt để những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, tuyên truyền, vận động, thực hiện tốt công tác GPMB không để dẫn đến những điểm nóng phức tạp. Thực hiện các chuyên đề chuyên sâu về đảm bảo ANTT, trật tự kỷ cương trong các lĩnh vực xây dựng, văn hóa, y tế, môi trường trên địa bàn quận.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, vận động nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm theo các nội dung tự phòng, tự quản. Nâng cao hiệu quả thực hiện các kế hoạch liên tịch phối hợp đảm bảo ANTT giữa lực lượng Công an với các ngành, đoàn thể.


Nhật Minh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t