Hoài Đức quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (14:08 23/03/2020)


HNP - Mặc dù trên địa bàn huyện Hoài Đức chưa ghi nhận ca mắc dịch bệnh Covid-19, nhưng trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, huyện đã quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh với phương châm: Minh bạch thông tin, nắm chắc tình hình và xử lý linh hoạt.

Cán bộ y tế huyện tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho người dân


Minh bạch thông tin
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Đỗ Đức Trung cho biết, Hoài Đức là huyện sát với các quận nội thành, có giao thương khắp thành phố, đồng thời trên địa bàn có nhiều người nước ngoài sinh sống, làm việc, nên công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 luôn được coi là nhiệm vụ trọng tâm. Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương và thành phố, huyện đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh từ huyện tới cơ sở; phân công cụ thể tới từng thành viên. Ban chỉ đạo tổ chức họp giao ban trực tuyến định kỳ và đột xuất để đưa ra các biện pháp, phương pháp phòng, chống dịch kịp thời.
 
Công tác thông tin tuyên truyền được triển khai bằng nhiều hình thức phong phú, hiệu quả như: Trên Cổng thông tin điện tử, Đài Phát thanh các xã, thị trấn, lồng ghép trong các cuộc họp, hội nghị, lớp tập huấn,… qua đó, đã cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời để người dân nâng cao nhận thức chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, không chủ quan nhưng cũng không hoang mang, lo lắng thái quá; không dự trữ quá nhiều thực phẩm, nhu yếu phẩm. Huyện cũng đã cấp phát hơn 100 nghìn tờ rơi, trong đó, có 5 nghìn tờ rơi bằng tiếng nước ngoài (Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc); treo 2 nghìn áp phích, 100 băng rôn về phòng chống dịch bệnh Covid-19…
 
Đến nay, trên địa bàn huyện chưa có trường hợp mắc Covid-19, có 01 người thuộc trường hợp F1 đang cách ly đã có kết quả xét nghiệm âm tính, 59 trường hợp F2, 237 trường hợp F3 thực hiện cách ly tại nhà. Huyện đã chỉ đạo Trung tâm y tế huyện đã chuẩn bị sẵn sàng phương tiện y tế, thuốc men, hóa chất, đảm bảo việc ứng trực theo yêu cầu theo phương châm "4 tại chỗ" gồm chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, cơ sở vật chất tại chỗ, hậu cần tại chỗ; tăng cường kiểm tra, giám sát các trường hợp phát tán, tung tin thất thiệt gây hoang mang dư luận về tình hình dịch bệnh...Tiến hành rà soát, lập danh sách các trường hợp có yếu tố nguy cơ, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ, tổ chức cách ly, giám sát chặt chẽ các đối tượng đi từ các vùng có dịch bệnh. 100% các cơ quan, phòng, ban, xã, thị trấn và các cơ sở giáo dục đã thực hiện nghiêm túc việc khai báo tờ khai y tế, tiến hành tổng vệ sinh môi trường khử khuẩn theo chỉ đạo.
 
Sẵn sàng khám sàng lọc các trường hợp nghi nhiễm
 
Nhiều ngày qua, các bộ Trung tâm Y tế huyện Hoài Đức, cán bộ các Trạm Y tế xã, thị trấn trên địa bàn đã tích cực hướng dẫn người dân các biện pháp cơ bản phòng chống dịch bệnh đối với bản thân như thực hiện vệ sinh cá nhân, rửa tay với xà phòng và nước, sử dụng dung dịch vệ sinh mắt, mũi, miệng; hướng dẫn người dân vệ sinh nhà ở và khu vực xung quanh sạch sẽ, thông thoáng, hạn chế sử dụng điều hòa, mở cửa thông thoáng, hạn chế đến các nơi tụ tập đông người; hướng dẫn người dân cách sử dụng khẩu trang y tế, sử dụng khăn giấy, khuỷu tay áo hay ống tay áo che miệng, mũi khi ho, hắt hơi… 
 
Bà Bá Thị Vui, xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức chia sẻ: “Qua hệ thống truyền thanh về thông tin bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona, tôi đã biết đến tình hình dịch bệnh và cũng đã được cán bộ y tế Trạm Y tế xã Sơn Đồng tư vấn các biện pháp phòng chống bệnh như vệ sinh sạch sẽ nhà cửa, thực hiện tốt việc vệ sinh cá nhân, tránh tụ tập nơi đông người, khi ra ngoài cần đeo khẩu trang đúng cách để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình”.
 
Đối với các trường hợp nghi ngờ nhiễm trên địa bàn huyện Hoài Đức sẽ được chuyển vào khu vực cách ly Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức để khám sàng lọc và làm các xét nghiệm, theo dõi, nếu phát hiện sẽ được vận chuyển lên tuyến trên theo đúng phân tuyến điều trị. 
 
Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức đã bố trí khu vực cách ly và sẵn sàng nhân lực, trang thiết bị,
đáp ứng khám phân loại các trường hợp nghi nhiễm 
 
Đồng chí Đoàn Thịnh Trường, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức cho biết: “Nhằm đáp ứng sẵn sàng khám sàng lọc và phân loại, theo dõi bệnh nhân nghi mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona, Bệnh viện đã bố trí khu vực cách ly với đầy đủ nhân lực, các trang thiết bị y tế cần thiết và giường bệnh. Đồng thời, bệnh viện đã thành lập 2 đội cơ động và sẵn sàng xe cứu thương để vận chuyển bệnh nhân lên tuyến trên theo phân tuyến điều trị đảm bảo an toàn theo quy định của Sở Y tế Hà Nội. Bệnh viện cũng đã tổ chức tập huấn phác đồ điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona, các biện pháp chủ động phòng chống dịch bệnh đến toàn thể cán bộ y, bác sĩ bệnh viện. Từ đó, quán triệt cán bộ bệnh viện thực hiện nghiêm theo quy định và là những tuyên truyền viên, tư vấn, tuyên truyền đến người bệnh và người nhà bệnh nhân các biện pháp phòng bệnh, chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng”...
 
Nắm chắc tình hình, xử lý linh hoạt
 
Với phương châm bình tĩnh, minh bạch thông tin, nắm chắc tình hình, xử lý linh hoạt, chủ động ứng phó với các tình huống xấu nhất, đồng chí Đỗ Đức Trung cho biết, huyện sẽ tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành phố về công tác phòng chống dịch, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan; hạn chế mức thấp nhất tác động tiêu cực của dịch bệnh đối với đời sống nhân dân. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch; Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên qua đó tạo sức lan tỏa trong công tác phòng chống dịch bệnh, phát huy vai trò giám sát của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, chú trọng giải pháp giám sát cộng đồng, giám sát từ cán bộ, đoàn viên, hội viên, từ hệ thống chính trị ở cơ sở, trong công tác giám sát, phát hiện các trường hợp nghi nhiễm để kịp thời cách ly, không để lây lan dịch bệnh trên địa bàn.
 
Đồng thời, chỉ đạo cách ly ở các cấp độ đối với những người có nguy cơ lây nhiễm, từ cách ly tập trung đến cách ly tại gia đình, cộng đồng bằng các biện pháp linh hoạt, cụ thể; rà soát tất cả những người đi về từ vùng dịch chưa qua 14 ngày để giám sát, theo dõi sức khỏe. Tiếp tục làm tốt công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn từ hộ gia đình, cơ quan, công sở, các địa điểm công cộng, trường học... để phòng, chống dịch bệnh. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc bố trí, sử dụng kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế trong phòng chống dịch đảm bảo đúng mục đích, tránh lãng phí và theo quy định của pháp luật.

Bình An


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t