Huyện Gia Lâm: Hiệu quả từ tín dụng chính sách xã hội với người nghèo (08:49 21/03/2020)


HNP - Trong 5 năm qua, Huyện Gia Lâm đã thực hiện tốt chủ trương tín dụng chính sách xã hội đối với hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác. Tín dụng chính sách xã hội đã thực sự trở thành công cụ giải pháp đắc lực trong việc thực hiện giảm nghèo, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Giải ngân vốn Ngân hàng chính sách xã hội tại điểm giao dịch xã, thị trấn


Sau 05 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW,  ngày 22/11/2014, của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, đã làm thay đổi một cách sâu sắc nhận thức tư tưởng và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền và đoàn thể huyện trong việc đẩy mạnh hoạt động tín dụng chính sách xã hội cũng như hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội.

Huyện đã bố trí Chủ tịch UBND cấp xã, thị trấn tham gia Ban đại diện Hội đồng quản trị cấp huyện; quan tâm bố trí nguồn vốn ủy thác cho vay, trụ sở làm việc... Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã quan tâm hơn đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội, chỉ đạo cấp cơ sở phối hợp tốt với NHCSXH trong việc thực hiện các chương trình tín dụng chính sách, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các Tổ tiết kiệm và vốn vay. Công tác phối hợp giữa NHCSXH và các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác ngày càng chặt chẽ, đồng bộ, chất lượng ủy thác ngày càng được nâng cao.

Để thuận tiện cho hoạt động giao dịch, Ngân hàng chính sách xã hội huyện đã bố trí 22/22 Điểm giao dịch đặt tại trụ sở UBND xã, thị trấn, 268 Tổ tiết kiệm và vốn vay hoạt động tại các thôn, tổ dân phố đã góp phần công khai được các chính sách tín dụng của Nhà nước, danh sách hộ vay vốn và các quy trình thủ tục của NHCSXH. Người vay giao dịch trực tiếp với NHCSXH vào ngày cố định hàng tháng để vay vốn, trả nợ, gửi tiền tiết kiệm, trước sự chứng kiến của cán bộ tổ chức chính trị - xã hội, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vốn vay, chính quyền địa phương. Qua đó, đã tạo được lòng tin của nhân dân đối với các chính sách của Đảng, Nhà nước và hoạt động của NHCSXH. Chính quyền cơ sở cũng có điều kiện tiếp xúc nhiều hơn với người dân, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của người dân, góp phần giữ vững ốn định an ninh, trật tự và an toàn xã hội đẩy lùi nạn tín dụng đen.

Bên cạnh đó, nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác sang NHCSXH cũng chuyển biến rõ rệt. Nếu như trước khi có Chỉ thị 40, nguồn vốn do ngân sách địa phương ủy thác là 4,5 tỷ đồng, thì từ khi có Chỉ thị đến nay đã tăng lên là 8,461 tỷ đồng, đưa tổng nguồn vốn nhận ủy thác của địa phương đến hết 30/6/2019 đạt 8,461 tỷ đồng.

Hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với NHCSXH các đơn vị liên quan rà soát nhu cầu vay vốn kịp thời tham mưu UBND Huyện bố trí nguồn vốn ủy thác sang NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm, phối hợp trong các hoạt động tập huấn, đào tạo nghề giúp người vay sử dụng vốn có hiệu quả.

 

Cùng với đó, Mặt trận Tổ quốc Huyện chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội đến các tầng lớp nhân dân, nhất là người nghèo và các đối tượng chính sách khác, từ đó, nâng cao hiệu quả công tác giám sát toàn dân đối với tín dụng chính sách. Đồng thời, cân đối nguồn vốn huy động từ cuộc vận động Quỹ vì người nghèo bổ sung nguồn vốn cho tín dụng chính sách xã hội ủy thác sang NHCSXH để cho vay ưu đãi đối với hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện đến 30/6/2019 đã bổ sung được 1,1 tỷ đồng.

Các Hội đoàn thể nhận ủy thác đã thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung được NHCSXH huyện ủy thác, thường xuyên phối hợp với NHCSXH huyện và UBND các xã, thị trấn trong việc củng cố, kiện toàn nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ Tiết kiệm và vay vốn. Hàng năm, đều phối hợp với NHCSXH huyện tổ chức tập huấn nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác ủy thác, Ban quản lý Tổ tiết kiệm và vay vốn. Tổ chức bình xét đối tượng vay vốn tạo điều kiện cho các đối tượng đủ điều kiện và có nhu cầu vay vốn được thụ hưởng tín dụng ưu đãi, kể cả những đối tượng không phải là hội viên của hội đoàn thể; tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, hướng dẫn người vay sử dụng vốn vay có hiệu quả vươn lên thoát nghèo và làm giàu. Dư nợ ủy thác qua các Hội đoàn thể được tăng qua các năm. Tính đến 30/6/2019 tổng nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đạt 324,559 tỷ đồng, tăng 146,567 tỷ đồng so với năm 2014. Trong đó: nguồn vốn nhận ủy thác từ ngân sách huyện là 7,361 tỷ đồng, tăng 2,811 tỷ đồng so với thời điểm chưa có Chỉ thị.

Kết quả, trong 5 năm qua, đã có 25.139 hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội, trong đó, có 7.147 hộ vượt qua ngưỡng nghèo; 143 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học; 8.160 lao động được tạo việc làm từ Quỹ Quốc gia về việc làm; 9.632 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường được cải tạo và xây mới; 102 hộ nghèo và đối tượng chính sách được hỗ trợ xây, sửa nhà...

Để tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 40-CT/TW, Huyện Gia Lâm sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để nhân dân hiểu rõ, chấp hành đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội. Các cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho NHCSXH thực hiện tốt các nhiệm vụ, nhất là công tác hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo... 

Huyện cũng sẽ tiếp tục quan tâm củng cố, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ CB, CC, nhất là đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác tín dụng xã hội. Thường xuyên củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng, củng cố Tổ tiết kiệm và vay vốn, chỉ đạo, giám sát việc bình xét các đối tượng vay vốn, tích cực xử lý nợ đến hạn, tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn người vay sử dụng vốn vay hiệu quả. Đồng thời, Mặt trận Tổ quốc, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và Hội đoàn thể nhận ủy thác các cấp quan tâm phối hợp thực hiện các chương trình tín dụng chính sách, quản lý và sử dụng tốt nguồn vốn vay, tích cực vận động, kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tham gia tín dụng chính sách xã hội.


Nhật Minh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t